GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Đam mê và khắc khoải của thánh Augsustinô

Đó là lời cảm nghiệm sâu sắc tình yêu vô biên của Thiên Chúa, cũng là một lời ăn năn hoán cải tận đáy lòng của một con người bị bầm dập tả tơi bởi bao nhiêu tội lỗi. Con người này chính là thánh Augustinô.
Đam mê và khắc khoải của thánh Augsustinô
Lễ Thánh Augustinô, Giám mục
Mt 23,8-12

28 saintaugustineofhippo2Ôi lạy Chúa con yêu Ngài quá muộn,
Vẻ tuyệt mĩ vốn có từ ngàn xưa
Vẻ tuyệt mĩ vẫn mãi tân kì
Ôi lạy Chúa! Con yêu Ngài quá muộn.

Đó là lời cảm nghiệm sâu sắc tình yêu vô biên của Thiên Chúa, cũng là một lời ăn năn hoán cải tận đáy lòng của một con người bị bầm dập tả tơi bởi bao nhiêu tội lỗi. Con người này chính là thánh Augustinô.

Thánh Augustinô sinh 354 tại Thagaste, Bắc Phi. Ngài là một người thông thái và có một quá khứ luân lý tháo thứ bởi danh vọng và suy đồi.

Chúa biết rõ thân con đầy tội lỗi
Mãi đuổi theo những vẻ đẹp bên ngoài
Hồn xác con những khắc khoải mệt nhoài
Vì bóng Ngài vẫn nơi nao xa khuất.

Cũng có những đam mê giúp ngài thanh lọc bản thân mà vươn lên chiêm ngưỡng Thiên Chúa như triết học Platô, cuốn Kinh Thánh… Tất cả được bộc bạch trong cuốn “Confessions” (Tự Thuật) một trước tác của ngài viết năm 397.

Rồi đột nhiên Ngài cho con gặp mặt
Ngài gọi to, Ngài nghe rõ tên con
Thâm tâm con đang rầu rĩ héo mòn
Ngài tưới gội niềm vui tươi hoan lạc.

Theo thời gian, với ơn Chúa lay động và gương đạo đức của thân mẫu là thánh Mônica, cũng như lắng nghe bài giảng của thánh Giám mục Ambrôsiô và đọc các Thư của thánh Phaolô, Augustinô đã “lột xác” biến đổi bản thân cách ngoạn mục.

Ôi lạy Chúa, chính Ngài là ánh sáng
Ngài xua tan mọi ngu muội mù lòa
Ngài tỏa hương êm dịu của ngàn hoa
Lòng ngất ngây con say mê hớp lấy.

Augustinô lãnh Bí tích Rửa tội năm 387 khi 33 tuổi, 3 năm sau ngài trở thành Linh mục, rồi làm Giám mục thành Milan hết lòng hy sinh phục vụ vì đàn chiên. Ngài say mê đi tìm chân lý, lẽ khôn ngoan Kitô giáo và Thiên Chúa.

Con nếm thử và rồi con lại đói
Lại xuyến xao như lửa đột trong lòng
Chỉ khi nào Ngài chạm đến tâm hồn
Con tận hưởng niềm bình an vĩnh cửu.

Ngài trở thành một vị thánh Giáo phụ tri thức lỗi lạc triết học thần học và tu đức của Hội thánh. Cuộc đời không ngừng “Khắc khoải” kiếm tìm chân lý. Ngài bị thúc bách liên lỉ không ngừng nghỉ trong mình cho tới khi trọn vẹn ý nghĩa về tồn hữu của con người cùng với cội nguồn chân lý và hạnh phúc tối hậu chính là Thiên Chúa: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa, nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa”.

Sau những năm đăng trình đi tìm chân lý, thánh Augustinô kết luận: Chỉ Đức Kitô mới là Đấng chỉ cho ngài thấy con đường Chân, Thiện, Mỹ, con đường cứu rỗi. Ngài qua đời ngày 28 tháng 8 năm 430, hưởng thọ 76 tuổi.

Cuộc đời thánh nhân dạy ta bài học kinh nghiệm: tội lỗi không bao giờ là đường cụt; kiêu hãnh bản thân chỉ làm thêm ngu muội không thể thăng tiến; dục vọng xấu làm che mờ lý trí sáng suốt, khiến con người ra suy đồi. Thiên Chúa mới là đích điểm, tình yêu Thiên Chúa là chìa khóa mở lối bế tắc cho con người. Thiên Chúa không dung túng để phạm tội, nhưng luôn kiên nhẫn để chờ đợi con người hoán cải. Điều quan trọng, chúng ta có biết nhận ra tình thương của Chúa mà sám hối lầm lỗi.

Tác giả: Jos Sỹ Thảo, OP.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây