GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cuộc tìm kiếm đích thật

Cuộc sống luôn là những tìm kiếm không ngừng. Người này tìm kiếm của cải vật chất, người kia lại kiếm tìm một vị thế, một chỗ đứng trong xã hội. Người khác nữa lại tìm kiếm tri thức hay tâm linh…. Muốn đạt tới đích điểm của những cuộc tìm kiếm, người ta phải tập trung sức lực và khả năng, chấp nhận những hy sinh mất mát, thậm chí phải đánh đổi cả mạng sống.
Cuộc tìm kiếm đích thật
TUẦN XVIII TNB
Xh 16,2-4.12-15; Ep 4,17.20-24; Ga 6,24-35

download 1 3Cuộc sống luôn là những tìm kiếm không ngừng. Người này tìm kiếm của cải vật chất, người kia lại kiếm tìm một vị thế, một chỗ đứng trong xã hội. Người khác nữa lại tìm kiếm tri thức hay tâm linh…. Muốn đạt tới đích điểm của những cuộc tìm kiếm, người ta phải tập trung sức lực và khả năng, chấp nhận những hy sinh mất mát, thậm chí phải đánh đổi cả mạng sống. Có những cuộc tìm kiếm đúng đắn, song cũng có những cuộc tìm kiếm sai lầm. Nếu những cuộc tìm kiếm là đúng đắn thì việc đánh đổi và hy sinh nào có chi đáng kể? Nếu những cuộc tìm kiếm sai lầm thì việc đầu tư mọi nỗ lực vào đó thật uổng phí và hậu quả xảy ra cũng thật kinh khủng, có khi mất tất cả. Vậy đâu là những cuộc tìm kiếm sai lầm, đâu là những cuộc tìm kiếm đúng đắn? Và chúng ta dựa trên tiêu chuẩn nào để lượng định rằng cuộc tìm kiếm của chúng ta là đúng đắn?

Rất nhiều người Do Thái trong Cựu ước đã có những cuộc tìm kiếm sai lầm. Họ đã không tìm kiếm con đường sống, con đường đến với tự do và làm chủ vận mệnh của dân tộc mình. Thật vậy, sau khi được Thiên Chúa giải phóng khỏi Ai cập, gặp thử thách, họ đã lớn tiếng kêu trách Thiên Chúa và Môsê, vị thủ lãnh dẫn họ ra khỏi Ai cập. Họ ngán ngẩm con đường vất vả đưa đến cuộc sống tự do, sẵn sàng đi con đường chết có bánh ăn no, có thịt ăn chán “Phải chi chúng tôi chết bởi tay Đức Chúa bên Ai cập, khi còn ngồi bên nồi thịt và ăn bánh thỏa thuê.” Thật ra, Thiên Chúa không dùng Môsê để đưa dân ra khỏi Ai cập và dẫn vào sa mạc để họ chết đói chết khát, nhưng để đưa họ vào những cuộc tìm kiếm đích thực, tìm kiếm sự sống viên mãn, đó là sống trong liên hệ với Thiên Chúa, để Thiên Chúa dưỡng nuôi và dẫn dắt. Bằng chứng là Thiên Chúa đã ban cho họ manna và chim cút mỗi ngày. Họ có thể ăn bao nhiêu tùy thích mà không phải vất vả lao động và cũng không phải trả tiền.

Nhiều người Do Thái trong thời Tân ước cũng vậy, họ không tìm kiếm Chúa Giêsu là bánh đích thực, bánh đem lại phúc trường sinh, sự sống vĩnh cửu, nhưng chỉ tìm kiếm bánh vật chất, bánh thỏa mãn cơn đói tức thời, bánh nay ăn no mai lại đói. Thật vậy, sau khi đã được no nê từ phép lạ hóa bánh ra nhiều, người Do Thái tìm đến với Chúa Giêsu và hy vọng lại được ăn uống thỏa thuê mà không phải đổ mồ hôi và công sức. Chúa Giêsu đã nói với họ: “Các ông tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng các ông đã được ăn bánh no nê.” Câu nói của Chúa Giêsu hiểu nôm na là những người Do Thái đã được Chúa cho ăn bánh no nê bữa trước, nay tìm đến với Chúa cũng chỉ mong ước tiếp tục được nuôi dưỡng như vậy. Rõ ràng là người Do Thái chỉ lo tìm kiếm của ăn đời này mà thôi nên việc tìm kiếm của họ thật sai lầm. Những cuộc tìm kiếm sai lầm ấy sẽ không bao giờ được thỏa mãn. Chúa Giêsu đã không tiếp tục làm phép lạ hóa bánh vật chất ra nhiều để họ được nuôi ăn thỏa thuê nữa.

Như vậy, cả bài đọc một và bài Tin Mừng đã chỉ cho ta thấy con đường tìm kiếm đúng đắn và đích điểm phải tới là sống trong Thiên Chúa. Trong Cựu ước, Thiên Chúa đã ban mana mỗi ngày và cho chim cút rơi xuống nhiều vô kể trên các lều trại đến nỗi dân Do Thái ăn thịt chim cút lòi ra cả lỗ mũi. Manna và chim cút nuôi dân không phải là đích điểm song là phương tiện đưa họ vào trong liên hệ với Chúa. Nhờ liên hệ với Chúa, ở trong tình thương của Chúa mà họ được sống và sống dồi dào cả đời này và đời sau. Chúa Giêsu trong Tân ước cũng vậy, Ngài không xem bánh và cá làm đích điểm cho những ai đến với Ngài mà Ngài muốn dùng nó để dẫn đưa người Do Thái đến với bánh đích thật đem lại sự sống vĩnh cửu. Ngài nói với những người Do thái rằng “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực hay hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông.” Việc mà họ phải làm là tin vào Đấng Thiên Chúa sai đến. Đấng ấy chính là Chúa Giêsu, Ngài là bánh trường sinh. Ai đến với Ngài, không hề phải đói; ai tin vào Ngài, chẳng khát bao giờ. Bánh Ngài trao ban không phải là cơm bánh tự nhiên, nhưng là chính thịt Ngài được ban tặng trong bí tích Thánh Thể.

Cuộc sống luôn là tìm kiếm không ngừng, nhưng chúng ta có tìm kiếm một cách đúng đắn như Chúa Giêsu mời gọi hay là những cuộc săn lùng lệch lạc vô gnhĩa? Khi coi những giá trị trần thế như: tiền của, danh vọng, địa vị, hưởng lạc, thú vui xác thịt, sự dễ dãi, phóng túng… là đối tượng duy nhất của cuộc đời là chúng ta đang sa lầy trong tìm kiếm sai lầm đưa tới sự chết. Sự tìm kiếm đích thật phải là tìm kiếm Thiên Chúa, tìm kiếm Chúa Giêsu Kitô vì Ngài là bánh trường sinh đem lại sự sống vĩnh cửu. Tìm kiếm, gặp gỡ và thiết lập mối liên hệ với Thiên Chúa qua Chúa Giêsu là gặp được nguồn sống thật bởi vì gặp gỡ và ở lại trong Chúa là được trở nên bạn hữu, được làm con của Ngài, sẵn sàng tin cậy và vâng phục Ngài trong mọi sự. Nhờ ở trong mối liên hệ với Chúa mà chúng ta hiểu được Thiên Chúa là tình yêu, thánh thiện và khôn ngoan. Càng hiểu biêt Thiên Chúa nhiều càng làm cho mối liên hệ của ta với Chúa mặn mà hơn. Nguyện xin Chúa giúp chúng ta luôn ở trong hành trình tìm kiếm đúng đắn là tìm kiếm chính Chúa bởi Chúa mới là cùng đích của cuộc đời và sự sống của chúng ta. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây