GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chúa Nhật – Lễ Thánh Gia Thất

Các bài đọc được chọn trong ngày Lễ Thánh Gia hôm nay giúp ta chúng ta có cơ hội suy gẫm về các “giá trị của gia đình” theo một cách thức có vẻ khác biệt. Chủ đề chính là sự hiệp nhất mà chúng ta vui hưởng với Thiên Chúa, sự hiệp nhất trong tình yêu đó làm cho chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa, là thành viên trong gia đình của Thiên Chúa.
(Lc 2, 41-52)

le gia thatCác bài đọc được chọn trong ngày Lễ Thánh Gia hôm nay giúp ta chúng ta có cơ hội suy gẫm về các “giá trị của gia đình” theo một cách thức có vẻ khác biệt. Chủ đề chính là sự hiệp nhất mà chúng ta vui hưởng với Thiên Chúa, sự hiệp nhất trong tình yêu đó làm cho chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa, là thành viên trong gia đình của Thiên Chúa. Tất cả các gia đình khác đều tìm thấy ý nghĩa và nguồn cảm hứng trong sự hiệp nhất cốt lõi này. Những câu chuyện về bà Anna, ông Elcana và Samuel cũng như câu chuyện về Đức Maria, Thánh Giuse và Chúa Giêsu là những thí dụ về cách thức kế hoạch của Thiên Chúa đã diễn ra trong dòng chảy hằng ngày của đời sống gia đình.

Con Thiên Chúa

Trước hết và trên hết, chúng ta được kêu gọi để trở nên con cái Thiên Chúa. Chính vì tình yêu mà chúng ta được kêu gọi và sáng kiến này đến từ Thiên Chúa. Với tư cách là con cái Thiên Chúa, chúng ta cũng được tham dự vào tước vị Con của Người, Đấng đã dạy chúng ta yêu thương mọi người như Thiên Chúa đã yêu thương. Nếu chúng ta trung thành với điều răn đó, Đức Giêsu Kitô sẽ ở lại trong chúng ta. Cách để biết rằng chúng ta được hiệp nhất với Người đó là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. Vì thế, chúng ta được gắn chặt với Đức Kitô nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Gia đình nhân loại

Gia đình nhân loại giữ một vai trò quan trọng trong việc hình thành nên một gia đinh rộng lớn hơn, đó chính là gia đình của Thiên Chúa. Gia đình rộng lớn hơn mà Thiên Chúa đã bắt đầu nơi những gia đình trong lịch sử, với niềm vui và nỗi buồn, với sự son sẻ hay việc có con cái của họ. Chúng ta có thể thấy được điều này nơi gia đình bà Anna và ông Elcana. Không gì có thể tách gia đình ông bà ra khỏi gia đình rộng lớn của Thiên Chúa. Sự son sẻ của bà Anna trở thành cơ hội để khẩn nguyện nhờ đó làm phong phú toàn thể Dân Chúa. Điều này cũng đúng với Thánh Gia. Khi Chúa Giêsu nói Người có bổn phận ở nhà Cha của Người thì Người không có ý so sánh gia đình của Thiên Chúa với gia đình nhân loại của Người. Đúng hơn, gia đình nhân loại của Người là công cụ để hoàn thành kế hoạch của Thiên Chúa, dù rằng Đức Maria và Thánh Giuse có biết điều đó hay không. Kế hoạch của Thiên Chúa không được vén mở trong những gì xa rời thực tế nhưng trong chính những hoàn cảnh hàng ngày của gia đình; trong sự chia ly, hiểu lầm cũng như trong niềm vui và sự mừng rỡ.

Gia đình rộng lớn của Thiên Chúa mang đến cho chúng ta những cơ hội để trở nên phong phú hơn mà gia đình riêng không thể giúp chúng ta được. Gia đình của Thiên Chúa cho phép chúng ta tìm thấy chỗ đứng trong các mối quan hệ của gia đình rộng lớn như trong Giáo hội, trong cộng đoàn tu trì, trong các nhóm cầu nguyện, trong bất cứ cách thức quy tụ nào của các tín hữu khi họ cùng nhau dấn thân cho các mục tiêu hay các chương trình chung. Giống như Chúa Giêsu, nếu chúng ta nhiệt tâm với công việc của Thiên Chúa thì sẽ chẳng có gì ngăn cản chúng ta hoàn thành những điều lớn lao dù gia đình riêng của chúng ta còn nhiều giới hạn.

Làm cho gia đình trở nên Đền Thờ

Trong những bài đọc Chúa Nhật này, Đền thờ được dùng cách văn vẻ để chỉ về ngôi nhà. Cũng như mỗi cá nhân là đền thờ của Thiên Chúa, vì vậy mọi nhà nên giống như ngôi nhà của Thiên Chúa, là nơi để các thành viên trong gia đình gặp gỡ Thiên Chúa và cùng nhau dâng lời ngợi khen và cảm tạ Ngài. Chúng ta không nên cho phép những khái niệm đóng khung về nhà thờ hoặc đền thờ làm lu mờ sự hiểu biết của chúng ta về nhà riêng của chúng ta là nơi mà Thiên Chúa ngự trị. Rất nhiều khi sự tôn nghiêm của nơi này bị vi phạm do lạm dụng hoặc do sự rối loạn chức năng. Ngày đại lễ hôm nay là thời gian để chúng ta nhìn sâu vào ngôi nhà của mình, vào cuộc sống gia đình của chúng ta để tìm kiếm hoặc cầu xin những ơn cần thiết giúp chúng ta phụng sự Thiên Chúa và hiến dâng bản thân, gia đình của chúng ta cho Ngài.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary – Year C, The Holy Family of Jesus, Mary, and Joseph, The Liturgical Press.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây