GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chúa Nhật – Chúa Giêsu chịu Phép rửa

Các bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay tóm tắt các chủ đề của toàn bộ mùa Vọng và mùa Giáng Sinh. Trong truyền thống Kitô giáo, Gioan Tẩy Giả chính là người loan báo các sự kiện tương lai. Tuy nhiên, chính các bài đọc tự nó đã loan báo việc Chúa đến và tỏ mình.
Chúa Nhật – Chúa Giêsu chịu Phép rửa
(Lc 3, 15-16, 21-22)

small 1262949640 nvCác bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay tóm tắt các chủ đề của toàn bộ mùa Vọng và mùa Giáng Sinh. Trong truyền thống Kitô giáo, Gioan Tẩy Giả chính là người loan báo các sự kiện tương lai. Tuy nhiên, chính các bài đọc tự nó đã loan báo việc Chúa đến và tỏ mình. Điều này rõ ràng là một chủ đề của Mùa Vọng. Tin Mừng theo thánh Luca đưa chúng ta từ niềm mong chờ về sự xuất hiện của Đấng Mêsia đến việc hoàn thành lời Thiên Chúa đã hứa. Sự hoàn thành lời hứa này là trọng tâm của sứ điệp mùa Giáng sinh. Trong trình thuật Chúa Giêsu chịu phép rửa, chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu đã đến giữa chúng ta, không chỉ dưới hình dạng một Hài Nhi yếu ớt nhưng còn là Đấng Mêsia được xức dầu mà chúng ta mong chờ. Bài Tin Mừng còn mở ra cho chúng ta một chiều kích khác về một tương lai chưa được nhận thức đầy đủ trong cuộc sống của chúng ta. Đấng mà Thánh Thần ngự xuống sẽ đến làm phép rửa cho chúng ta trong cùng một Thần Khí đó.

Bài trích thư gửi ông Titô cũng giống bài Tin Mừng ở chỗ báo trước sự xuất hiện của Chúa Giêsu và sự hoàn thành lời hứa cho chúng ta trong tương lai. Được tái sinh nhờ Thánh Thần, chúng ta sẽ được nên công chính hóa và trở nên người thừa kế niềm hy vọng được sống đời đời. Các bài đọc công bố rõ ràng rằng Thiên Chúa đang đến; Ngài đã đến và sẽ tiếp tục đến trong và qua chúng ta giữa lòng thế giới.

Tất cả những điều này vang lên giai điệu quyền năng sáng tạo của Thiên Chúa như chúng ta thấy trong phần Thánh Vịnh đáp ca. Mặc dù đó là một bài thánh ca ca ngợi quyền năng sáng tạo và sự trường tồn của Thiên Chúa trong tự nhiên, bài thánh ca lại mang ý nghĩa khác khi được đặt bên cạnh các bài đọc trong ngày lễ hôm nay. Theo ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa hứa sẽ làm nên những điều mới mẻ giữa những vùng hoang vu hỗn loạn. Tại đó, vinh quang của Thiên Chúa sẽ được tỏ lộ. Như bài đọc trong Tin Mừng Luca và trích thư của thánh Phaolô gửi ông Titô cho thấy, vinh quang này không chỉ được thấy trong những điều kỳ diệu của thế giới tự nhiên mà còn trong một điều kỳ diệu lạ lùng hơn nữa, đó là sự nhập thể của Thiên Chúa giữa nơi trần gian. Cuối cùng, qua Phép rửa, Chúa Thánh Thần đã hiện xuống, chúng ta được cứu rỗi nhờ Phép rửa của sự tái sinh, và nhờ đó bộ mặt của toàn trái đất sẽ được đổi mới bởi chính chúng ta.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary – Year C, The Baptism of The Lord, The Liturgical Press

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây