GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chữa lành bệnh không theo cách của con người

Nếu muốn lành bệnh, bệnh nhân phải gặp thầy thuốc hay bác sĩ để được bắt mạch, khám bệnh, kê đơn, bốc thuốc, sau đó phải uống thuốc. Không những thế, bệnh nhân phải trả tiền cho thầy thuốc, cho bác sĩ, trả tiền mua thuốc. Tuy nhiên, có những căn bệnh có thể chữa khỏi, có những căn bệnh không thể chữa khỏi; để lành bệnh, bệnh nhân phải được điều trị trong một thời gian nhất định tuỳ loại bệnh nặng nhẹ khác nhau.
Chữa lành bệnh không theo cách của con người
Tuần XXIII
Is 35,4-7a; Gac 2,7-5; Mc 7,31-37

maxresdefaultNếu muốn lành bệnh, bệnh nhân phải gặp thầy thuốc hay bác sĩ để được bắt mạch, khám bệnh, kê đơn, bốc thuốc, sau đó phải uống thuốc. Không những thế, bệnh nhân phải trả tiền cho thầy thuốc, cho bác sĩ, trả tiền mua thuốc. Tuy nhiên, có những căn bệnh có thể chữa khỏi, có những căn bệnh không thể chữa khỏi; để lành bệnh, bệnh nhân phải được điều trị trong một thời gian nhất định tuỳ loại bệnh nặng nhẹ khác nhau.

Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay cũng chữa lành bệnh cho một người vừa câm vừa điếc. Ngài không chữa theo kiểu của con người là bắt mạch, khám bệnh, kê đơn, bán thuốc, lấy tiền, nhưng theo cách đăc biệt, rất đơn giản, rất hào phóng. Khi người ta đem đến cho Ngài một người vừa câm vừa điếc, Ngài kéo anh ta ra ngoài, đặt tay vào lỗ tai, nhổ nước bọt bôi vào lưỡi anh, ngước mắt lên trơi, thở dài và kêu lớn: Êphata = hãy mở ra. Thế là tai anh mở ra, lưỡi anh hết bị cầm buộc, anh ta nghe được, nói được.

Nghe câu chuyện, chúng ta không khỏi thắc mắc: Tại sao Đức Giêsu lại có thể chữa lành bệnh một cách dễ dàng như vậy? Ngài muốn nói gì khi chữa lành cho bệnh nhân mà không đòi hỏi bất cứ sự đền đáp nào?

Đức Giêsu chữa lành bệnh một cách đơn giản như vậy trước một căn bệnh mà thầy thuốc nhân loại không thể chữa bởi vì Ngài có quyền năng của một Thiên Chúa, Ngài là con Thiên Chúa, là Thiên Chúa. Đã là Thiên Chúa, Ngài có quyền trên mọi sự, và làm được mọi việc. Những gì con người không thể, Thiên Chúa đều có thể, và Ngài thực hiện một cách dễ dàng: từ hư vô Thiên Chúa tạo dựng muôn loài, yếu đuối Ngài cho mạnh mẽ, từ buồn rầu chán nản thất vọng Ngài cho niềm vui và hạnh phúc, từ tội nhân Ngài biến đổi nên công chính thánh thiện, từ tình trạng nô lệ tội lỗi và sự chết Ngài giải thoát, trao ban tự do và trao ban sự sống mới, từ cõi chết Ngài có thể cho sống lại...

Đức Giêsu chữa lành mà không đòi hỏi bất cứ một sự đền đáp nào bởi Ngài là Thiên Chúa giàu lòng xót thương. Ngài hiểu được nỗi đớn đau khổ ải của thân phận kiếp người và muốn giải thoát con người khỏi những đớn đau khổ ải ấy. Người câm không thể diễn tả tâm tư, nguyện vọng, và tình cảm của mình bằng lời nói, khó có thể cho người khác hiểu được mình. Người điếc không thể nghe người khác nói, không dễ hiểu người thân và tha nhân. Trước những mất mát lớn lao người người này, Đức Giêsu đã bày tỏ lòng xót thương. Ngài không những thương xót trong lòng mà còn diễn tả lòng thương xót bằng hành động cụ thể. Chỉ cần người ta đem bệnh nhân đến với Ngài, xin Ngài, thậm chí chẳng cần nói, Ngài vẫn có thể hiểu và sẵn sàng chữa lành. Điều duy nhất Ngài chờ đợi nơi con người là nhận ra Ngài qua những phép lạ, tin tưởng và bước theo Ngài để được chữa lành hoàn toàn cả thể xác lẫn tâm hồn.

Hành động chữa lành của Ngài là bằng chứng cho lời tiên báo của Isaia được ứng nghiệm: Thiên Chúa của anh em đây rồi, chính Người sẽ đến cứu độ anh em, người câm sẽ nói được, người điếc sẽ nghe được, người què sẽ nhảy nhót như nai, nước sẽ vọt lên trong sa mạc, khe suốt sẽ ra giữa vùng hoang vu, miền nóng bỏng sẽ biến thành ao hồ, đất khô cằn có mạch nức trào ra... Đó không còn là lời tiên báo, lời hứa trong tương lai, nhưng đã trở thành hiện thực bời bằng chứng là chẳng có ai tin vào Đức Giêsu, can đảm bước theo Ngài mà phải trở về tay trắng. Điều quý giá nhất, sâu sa nhất mà những người theo Chúa nhận được là sự giải phóng toàn diện (cả thể xác lẫn tâm hồn) mà họ có thể cảm nhận ngay trong từng giây phút hiện tại.

Đối với những ai đi theo Chúa và sống hết mình cho Chúa, họ được mời gọi trở thành những người đem đến cho người khác sự chữa lành bằng nhiều cách khác nhau. Thánh Giacôbê đề nghị một sự đối xử bình đẳng, không thiên tư tây vị, tôn trọng cả người nghèo lẫn người giàu. Trong buổi hội họp hay tiệc tùng, không được đối xử quá trân trọng với người giàu và coi thương người nghèo: mời người giàu ngồi chỗ cao trọng, bảo người nghèo đứng ngoài kia hay ngồi bệ dưới chân tôi. Họ phải làm thể bời Thiên Chúa đã chọn người nghèo trước mặt thế gian và ban cho họ vương quốc của Ngài.

Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa tình yêu, Thiên Chúa của lòng xót thương. Ngài có thể chữa lành toàn diện con người cả thể xác lẫn tâm hồn. Ngài đặc biệt dành tình yêu và lòng thương xót cho người nghèo khó khổ đau như chữa lành cho một thanh niên vừa điếc vừa câm. Vì thế, các tín hữu hoàn toàn có thể tin tưởng đến với Ngài để được chữa lành mọi vết thương cả thể xác lẫn tâm hồn. Một khi đã được chữa lành, họ được mời gọi góp phần chữa lành người khác bằng yêu thương, tha thứ, giúp đỡ, phục vụ, cảm thông... Nguyện xin Chúa giúp cho các tin hữu hiểu được điều này để luôn tin tưởng đến với Chúa hầu được chữa lành và cố gắng trở nên cộng tác viên của Chúa chữa lành người khác. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây