GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chọn lựa của tình yêu

Sẽ không mấy bất ngờ, khi phụng vụ Lời Chúa hôm nay có chung một chủ đề, đó là chọn lựa; thế nhưng, sẽ bất ngờ hơn khi Môisen của Cựu Ước và Chúa Giêsu của Tân Ước từ hai bài đọc cùng cho thấy việc chọn Thiên Chúa, chọn sự sống, chọn bỏ mình là một ‘chọn lựa của tình yêu’.
Chọn lựa của tình yêu
lz6yla 1“Hãy chọn lựa sự sống, để anh em và dòng dõi anh em được sống”.

Kính thưa Anh Chị em,
Sẽ không mấy bất ngờ, khi phụng vụ Lời Chúa hôm nay có chung một chủ đề, đó là chọn lựa; thế nhưng, sẽ bất ngờ hơn khi Môisen của Cựu Ước và Chúa Giêsu của Tân Ước từ hai bài đọc cùng cho thấy việc chọn Thiên Chúa, chọn sự sống, chọn bỏ mình là một ‘chọn lựa của tình yêu’.

‘Môisen Cựu Ước’ đưa ra cho Israel dân Chúa những chọn lựa: Thiên Chúa hay thần ngoại, chúc lành hay chúc dữ, sự sống hay sự chết, hạnh phúc hay bất hạnh, đất hứa hay lưu đày? Ông nói với dân, “Tôi đã đề nghị với anh em về sự sống và sự chết, sự chúc lành và sự chúc dữ”; và này, ông kết luận, “Vậy hãy chọn lựa sự sống để anh em và dòng dõi anh em được sống. Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa anh em”. Đó là một ‘chọn lựa của tình yêu’.

Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu, một ‘Môisen Tân Ước’, cũng đưa ra cho những ai theo Ngài những chọn lựa: bỏ mình hay tìm mình, cứu mạng hay mất mạng, được cả thế giới hay đánh mất chính mình? Ngài nói, “Ai muốn giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống vì Tôi, sẽ được sống. Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào có ích chi?”. Đó cũng là một ‘chọn lựa của tình yêu’.

Bản thân Chúa Giêsu, Ngài đã chọn lựa tình yêu. Hôm nay Ngài tuyên bố, “Con Người phải đau khổ nhiều, bị các vị kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ khai trừ và giết chết”; thế nhưng, chúng ta đừng bỏ qua một chi tiết then chốt mang tính quyết định liên quan đến niềm tin Kitô, “Nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại”. Qua tuyên bố đó, Tin Mừng cho thấy quyết tâm của Chúa Giêsu mạnh mẽ như thế nào; Ngài quyết định ôm lấy thập giá đời mình với sự tự tin và lòng can đảm. Sở dĩ, Ngài có thể nói lên điều đó vì Ngài biết, đó ‘chọn lựa của tình yêu’ là một chọn lựa mang tính cứu độ, một chọn lựa đem lại sự sống đời đời cho một nhân loại đáng chết ngàn đời. Tình yêu đích thực là sự lựa chọn để làm những gì tốt nhất cho người khác, bất biết giá cả, bất chấp khó khăn và bất kể rủi ro đến thế nào. Tình yêu đích thực không phải là cảm giác tìm kiếm sự thoả mãn ích kỷ nhưng là một sức mạnh không gì lay chuyển, vốn chỉ tìm kiếm những điều tốt đẹp cho người mình yêu. Tình yêu của Chúa Giêsu dành cho nhân loại mạnh mẽ đến nỗi Ngài được thúc đẩy về phía cái chết đang chờ đợi với một dũng khí kiên cường, một ý chí kiên định; để từ đó, liều thân hy sinh mạng sống cho tất cả chúng ta, và không một điều gì có thể cản ngăn Ngài chối từ sứ mệnh đó. Chọn lựa của Ngài rõ ràng là một ‘chọn lựa của tình yêu’.

Alcazar, một pháo đài có từ thế kỷ 16, toạ lạc uy nghiêm trên một đỉnh đồi cao nhất ở Toledo, Tây Ban Nha. Trong cuộc nội chiến những năm 1930, Alcazar trở thành chiến trường đẫm máu, đỏ lửa ngày đêm khi nhóm Trung Thành tìm cách lật đổ những người theo Chủ Nghĩa Quốc Gia, phía đang nắm giữ pháo đài. Trong một trận chiến khốc liệt, nhà lãnh đạo Chủ Nghĩa Quốc Gia nhận được một cuộc điện thoại khi đang ở văn phòng của mình. Đó là cuộc điện thoại từ con trai của ông, người đã bị bắt bởi nhóm Trung Thành. Nội dung là một tối hậu thư: Nếu người cha không giao nộp pháo đài Alcazar, họ sẽ giết con trai ông. Người cha đã cân nhắc các lựa chọn của mình suốt nhiều tiếng đồng hồ; sau đó, dừng lại với một trái tim nặng trĩu, ông nói với con trai, “Con hãy chết như một người đàn ông!”. Đó cũng là một ‘chọn lựa của tình yêu’.

Anh Chị em,
Để cứu cả nhân loại, chứ không chỉ cứu lấy một pháo đài, Thiên Chúa Cha cũng đã để Con Một Người chịu chết còn hơn cái chết của một người đàn ông, ‘Con hãy chết như một vị Thiên Chúa!’. Đó chính là sự ‘chọn lựa của tình yêu’ vĩ đại nhất; sự chọn lựa này được lặp đi lặp lại mỗi ngày trên các bàn thờ để cứu lấy không chỉ một pháo đài, nhưng cứu lấy ‘muôn triệu lâu đài’ của Thiên Chúa là linh hồn những kẻ tin yêu Người trong một nhân loại mà máu châu báu của Đức Kitô đã đổ ra để cứu chuộc. Chị Têrêxa Hài Đồng Giêsu nói, “Giá mà chúng ta biết trước những gì mình sẽ nhận được khi từ bỏ mọi sự!”. Chúa Giêsu biết điều đó, nên Ngài dám bỏ mọi sự; hôm nay, Ngài nói cho chúng ta bí mật ấy. Cái khó nhất phải từ bỏ là bỏ mình; bỏ mọi sự mà không bỏ mình, vẫn chưa bỏ gì cả. Đó vẫn là chọn lựa hơn thua, không phải là ‘chọn lựa của tình yêu’.

“Lạy Chúa, Mùa Chay, mùa của những chọn lựa; xin ban cho con ân sủng và sức mạnh của Ngài để con có thể chọn lấy những ‘chọn lựa của tình yêu’ mỗi ngày. Cho con biết bỏ mình, bỏ mọi hình thức yêu thương ích kỷ, hầu tham phần vào tình yêu cứu độ hoàn hảo nhất của Ngài”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây