GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chết đi để trổ sinh nhiều bông hạt mới

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng một hình ảnh, vừa sống động lại vừa gần gũi: hạt lúa gieo vào lòng đất chết đi thì nó mới sinh được nhiều bông hạt, để nói về cái chết của Ngài. Cái chết của Chúa Giêsu là để đi vào vinh quang của Chúa Cha và trở thành Đấng ban sự sống. Chúa chịu treo lên thập giá để trở thành nguồn suối trường sinh cho những ai nhìn lên Ngài để được cứu độ.
Chết đi để trổ sinh nhiều bông hạt mới
Chúa Nhật thứ V Mùa chay Năm B 
 
download 2Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng một hình ảnh, vừa sống động lại vừa gần gũi: hạt lúa gieo vào lòng đất chết đi thì nó mới sinh được nhiều bông hạt, để nói về cái chết của Ngài. Cái chết của Chúa Giêsu là để đi vào vinh quang của Chúa Cha và trở thành Đấng ban sự sống. Chúa chịu treo lên thập giá để trở thành nguồn suối trường sinh cho những ai nhìn lên Ngài để được cứu độ.

Trước hết, bằng một lời mạc khải long trọng, Chúa Giêsu lấy hình ảnh hạt lúa gieo xuống đất, phải trải qua nhiều giai đoạn mới có thể sinh ra những hạt lúa khác: hạt lúa phải chết đi, nghĩa là nó phải biến đổi hình dạng hiện thời của nó để trở thành cây lúa. Chúa Giêsu là một hạt lúa đầu tiên như thế. Ngài đã chịu chết để cứu chuộc chúng ta và ban cho chúng ta sự sống đích thực. Ngài phải đi vào cõi chết, để đem muôn người vào sự sống mới. Qui luật chung này áp dụng cho tất cả những ai muốn bước theo Ngài, phục vụ Ngài: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời”.

Hạt lúa phải chết đi, phải mục nát trước khi nẩy mầm, đâm bông và kết trái. Điều đó cũng đúng trên bình diện thiêng liêng bởi vì mọi cố gắng, hy sinh, gian khổ của chúng ta rồi sẽ sinh hoa kết trái nếu chúng được thi hành vì lòng mến đối với Thiên Chúa và tình thương đối với anh em đồng loại. Chính Chúa Giêsu cũng đã chấp nhận chịu chết trên thập giá để có được vinh quang phục sinh cho mình và cho chúng ta.

Đức Giêsu kêu mời mỗi người theo gương Người, trở thành hạt lúa: cần được vùi xuống đất, chịu mục nát để sinh nhiều bông hạt. Không phải chết về thể xác, nhưng chết về những tính hư tật xấu: ích kỷ, kiêu căng, bất công, thù oán... Nhờ bí tích Thánh Tẩy, chúng ta đã được dìm vào trong nước thanh tẩy, nghĩa là được dìm trong cái chết của Đức Kitô và cùng sống lại với Người để sống một đời sống mới.

Ước gì, trong Mùa Chay thánh này, mỗi kitô hữu nên như hạt lúa hoán cải lòng mình để sống thánh thiện hơn, mến Chúa hơn, bác ái hơn với mọi người, để xứng đáng mừng đại lễ Phục Sinh sắp tới. Amen.

Tác giả: Đỗ Đình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây