GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Càn khôn đích thực của kẻ tin

Lời Chúa hôm nay tiết lộ một mặc khải của Thiên Chúa, đó là lời Người hứa về một ‘trời mới đất mới’, một ‘càn khôn mới’. Trong tiếng Hán, ‘càn’ hoặc ‘kiền’ là trời; ‘khôn’ là đất. Với Chúa Giêsu, lời hứa này nên hiện thực.
Càn khôn đích thực của kẻ tin
image 1 1“Nầy đây, Ta sáng tạo trời mới đất mới”.

Kính thưa Anh Chị em,
Lời Chúa hôm nay tiết lộ một mặc khải của Thiên Chúa, đó là lời Người hứa về một ‘trời mới đất mới’, một ‘càn khôn mới’. Trong tiếng Hán, ‘càn’ hoặc ‘kiền’ là trời; ‘khôn’ là đất. Với Chúa Giêsu, lời hứa này nên hiện thực. Cụ thể, trong Tin Mừng hôm nay, viên quan nhà vua đã gặp ‘trời mới đất mới’ này; ông gặp được niềm vui, niềm tin và sự sống từ Chúa Giêsu khi Ngài chữa con ông bằng ‘Lời từ xa’. Và như thế, đích thực, Ngài là ‘càn khôn mới’, ‘Càn Khôn Đích Thực Của Kẻ Tin’.

Qua Isaia, Thiên Chúa hứa sẽ tôn tạo lại những gì đã hỏng hóc, gãy đổ; Người sẽ làm lại từ đầu một cái gì mới mẻ, đầy sức sống và trào tràn niềm vui, “Này Ta tác tạo trời mới đất mới”; lời này được hứa khi dân đang bị lưu đày, một viễn ảnh chỉ có trong mơ lúc bấy giờ. Vì chưng, Thiên Chúa, Đấng xót thương, tha thứ hết mọi tội lỗi của dân, một dân biết quay trở về, “Vì đây Ta tác tạo một Giêrusalem hân hoan và một dân tộc vui mừng”; đó là một Giêrusalem khiêm hạ, nhận biết Chúa, hân hoan trong ‘trời mới đất mới’.

Thánh Gioan hôm nay tường thuật khá chi tiết việc Chúa Giêsu chữa lành con trai của một quan chức hoàng gia. Ông xin Ngài xuống nhà ông vì con ông sắp chết, nhưng Ngài bảo, “Ông cứ về đi, con ông mạnh rồi”; Tin Mừng ghi, “Ông tin lời Chúa Giêsu nói và trở về”. Một chi tiết thú vị, là cũng tại xứ sở này, Chúa Giêsu đã dành cho một đôi tân hôn phép lạ đầu tay khi Ngài biến nước thành rượu; và có lẽ ít nhiều, viên chức này đã nghe, hoặc lý thú hơn, đã chứng kiến việc xảy ra mà hôm ấy, ông có mặt. Để rồi, dẫu chưa về đến nơi, ông được người nhà cho biết, con ông đã mạnh, và Tin Mừng lại ghi, “Ông và toàn thể gia quyến ông đều tin”. Thật tuyệt vời! Nhờ một người tin, phép lạ đã xảy ra; cả nhà tin, niềm vui vỡ oà. Và như thế, nhà vị quan vui mừng, không chỉ vì con ông sống nhưng mừng vui hơn vì nhận biết Chúa Giêsu, Đấng có khả năng cứu sống; Đấng ấy chỉ có thể là Thiên Chúa hoặc được Thiên Chúa sai đến. Qua đó, chúng ta tin chắc, hôm ấy, đại gia đình ông tràn ngập niềm vui trong ‘trời mới đất mới’, ‘Càn Khôn Đích Thực Của Kẻ Tin’.

Ở đây, không phải bởi viên quan xứng đáng với hồng ân của Thiên Chúa vì đã tin ít nhiều, nhưng chỉ vì một lẽ, Chúa Giêsu là Thiên Chúa xót thương; cũng như lời hứa ‘trời mới đất mới’ không do công nghiệp của dân nhưng do lòng thương xót hải hà của Người. Vì thế, điều quan trọng là chúng ta phải lớn lên trong niềm tin mà không dựa vào bất cứ điều kiện nào. Hãy tưởng tượng, viên quan này không nhận được phép lạ cho con mình, dẫu thế, ông vẫn tin và cả nhà ông đều tin vào Chúa Giêsu thì đó chính là ‘trời mới đất mới đích thực’; ‘càn khôn của những kẻ tin đích thực’, đây chính là ‘không gian đích thực’ Thiên Chúa chờ mong; và đó chính là dấu lạ vĩ đại mà Gioan muốn nói đến, chứ không chỉ việc đứa bé được lành. Nói cách khác, tôi tin vì Chúa là Thiên Chúa; tôi tin, dù phép lạ không bao giờ xảy ra; tôi tin, dẫu thánh giá đời tôi không khi nào được cất bỏ; và tôi vẫn mãi mãi tin, Chúa yêu thương tôi dù bất cứ hoàn cảnh nào; tối tăm nhất, bế tắc nhất, tê liệt nhất.

Hannah Hurnard từng bị tê liệt vì sợ hãi, nhưng nhờ một bài giảng về “Con Bù Nhìn”, bà đã đứng trên nỗi sợ, “Một con chim khôn ngoan biết rằng, bù nhìn đơn giản chỉ là một biển quảng cáo. Nó cho biết trái cây trong vườn rất ngọt ngào và sắp được hái đi. Bù nhìn luôn có mặt ở các khu vườn tốt nhất; nếu khôn ngoan, tôi sẽ coi chúng như một lời chào mời. Cũng thế, điều đe doạ tôi chỉ là một con bù nhìn đang vẫy gọi tôi đến với những phước huệ dồi dào nhất của Chúa”. Bà kết luận, “Đức tin là loài chim rất thích đậu trên bù nhìn. Tất cả những nỗi sợ của chúng ta là vô căn cứ”.

Anh Chị em,
Chúng ta dễ dàng tuyên xưng Thiên Chúa là Đấng xót thương, nhân từ, trung tín… nhưng dường như Thiên Chúa không hành động một cách mạnh mẽ và rõ ràng. Trên thực tế, đức tin được lớn lên cách vững vàng sâu sắc nhất lại được sinh ra trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất. Bởi chính lúc người ta đưa chân đạp tôi ra xa, cũng chính là lúc họ vô tình đẩy tôi đến gần Thiên Chúa. Đức tin ở giữa những khó khăn là dấu chỉ của một đức tin rất đích thực. Hãy khôn ngoan để niềm tin của mình đứng trên nỗi sợ như bà Hannah Hurnard đã làm, như Chúa Giêsu trên thập giá đã làm; đó cũng chính là ‘không gian đích thực’ Thiên Chúa muốn cho mỗi người chúng ta trong Chúa Giêsu. Nói cách khác, Thiên Chúa muốn chúng ta tin vào Người, tin vào tình yêu vô điều kiện của Người ngõ hầu chúng ta được hạnh phúc trong Chúa Giêsu là ‘Càn Khôn Đích Thực Của Kẻ Tin’.

“Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã ban cho con đức tin. Xin cho con xác tín rằng, ngay giữa lúc tăm tối nhất của đời con, Chúa có đó, bên con, để con nhận được hạnh phúc đích thực mà Chúa hứa; vì con đang ở trong Chúa, ‘Càn Khôn Đích Thực Của Kẻ Tin’”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây