GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Can đảm từ bỏ

Xã hội mà chúng ta đang sống được coi là xã hội phát triển, văn minh, và tiến bộ. Có rất nhiều người công hiến và quan tâm đến tinh thần chung của xã hội. Bên cạnh đó không ít bộ phận sống cá nhân chủ nghĩa và coi nhu cầu hưởng thụ tối đa là cùng đích của cuộc sống.
Can đảm từ bỏ
Lễ Thánh Matthêu Tông Đồ
Ep 4,1-7.11-13 ; Mt 9,9-13

004 jesus matthewXã hội mà chúng ta đang sống được coi là xã hội phát triển, văn minh, và tiến bộ. Có rất nhiều người công hiến và quan tâm đến tinh thần chung của xã hội. Bên cạnh đó không ít bộ phận sống cá nhân chủ nghĩa và coi nhu cầu hưởng thụ tối đa là cùng đích của cuộc sống. Với những người theo quan điểm cả nhân chủ nghĩa, việc hy sinh một cái gì đó cho ai quả là một điều xa xỉ bởi vì đối với họ, cuộc sống này là tất cả, thiên đàng của họ chính là quyền lực và vật chất họ đang có và hưởng thụ.

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta cái nhìn về sự từ bỏ đến tận căn của thánh Mát-thêu. Mát-thêu là một người thu thuế, một nghề có thể cho ông kiếm bộn tiền, không những vậy mà còn giúp ông có thể giao lưu với các thành phần vương công quý tộc trong xã hội lúc bấy giờ. Điều đó rất có thể giúp ông ngày một tiến thân hơn trong xã hội. Tuy nhiên, khi nghe được tiếng Chúa gọi, ông lập tức đáp trả: «Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người » (Mt 9,9), một sự đáp trả mạnh mẽ và cương quyết. Thánh Mát-thêu dám từ bỏ những cái gì mình đang có để đi theo Chúa, dám từ bỏ địa vị - tiền bạc – thậm chí cả vợ con nữa. Điều này không chỉ diễn tả sự can đảm của thánh Mát-thêu mà còn nói lên sự từ bỏ tận căn của thánh nhân.

 Quay lại với thế giới hiện tại, nhiều người nghĩ: nếu ai dám từ bỏ cuộc sống sung túc mà dấn thân phục vụ nhân loại như thánh Mát-thêu, thì rất có rất có thể đó chỉ là giấc mơ và lý tưởng. Tuy nhiên, rất may nhiều người trong Giáo Hội vẫn dám hy sinh và dấn thân phục vụ con người như thánh Phanxicô Át-xi-di vào thế kỷ XIII, hay vào thời đại chúng ta là mẹ thánh Tê-rê-sa Calcutta, một người suốt cuộc đời hiến thân phục vụ người nghèo.  

Hôm nay là ngày kính thánh Mat-thêu tác giả sách Tin Mừng, Giáo Hội mời gọi mỗi người dấn thân đem Tin Mừng của Chúa đến cho anh chị em xung quanh mình. Ngay tại quê hương Việt Nam vẫn còn rất nhiều anh chị em chưa biết đến Tin Mừng Chúa Kitô. Xin cho những ước nguyện của Giáo Hội được mỗi Kitô hữu thực hiện trong chính cuộc sống của mình. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây