GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chúa Giêsu chữa người phong cùi

Đọc Tân Ước, chúng ta thấy Chúa Giêsu và những người tin theo Ngài luôn có những cách hành xử khác thường, thậm chí xem ra vi phạm cả lề luật, phong tục tập quán, truyền thống của tiền nhân. Ngài hành xử như thế và muốn các môn đệ làm vậy không phải vì muốn phá cách, làm khác người, để gây sự chú ý.
Chúa Giêsu chữa người phong cùi
TUẦN VI
Lv 13,1-2.44-46; 1Cr 10,31-11,1; Mc 1,40-45

jesus heals leperAnh chị em thân mến,
Đọc Tân Ước, chúng ta thấy Chúa Giêsu và những người tin theo Ngài luôn có những cách hành xử khác thường, thậm chí xem ra vi phạm cả lề luật, phong tục tập quán, truyền thống của tiền nhân. Ngài hành xử như thế và muốn các môn đệ làm vậy không phải vì muốn phá cách, làm khác người, để gây sự chú ý. Ngài cũng không làm thế với ý định chống đối truyền thống và lề luật, nhưng vì sứ mạng của Ngài là kiện toàn lề luật và ban ơn cứu độ cho con người, cứu độ cả thể xác lẫn tâm hồn. Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe đọc là một trong những đoạn đã minh chứng điều đó.

1. Cách hành xử của người mắc bệnh phong cùi

- Người phong cùi đã vượt qua ranh giới của lề luật, của quy định để đến với Chúa Giêsu. Ranh giới này được ghi lại trong bài đọc thứ nhất: “Nếu bị bệnh phong hủi thì trở thành ô uế. Người phong hủi phải mặc áo rách, xõa tóc, che râu, kêu lên ô uế! ô uế! Người phong hủi phải ở riêng ra, chỗ ở của họ là bên ngoài trại.” Như thế, theo luật được ghi lại trong sách Lêvi, thì người phong cùi không phép được gặp ai, cho dù để cầu cứu sự chữa lành hay van xin sự giúp đỡ vì việc gặp gỡ của họ làm cho người khác cũng bị nhiễm uế. Mà nếu bị nhiễm uế thì bị loại khỏi cộng đoàn tôn giáo, không được tham dự các nghi thức phụng vụ tôn thờ Thiên Chúa. Vậy mà người phong hủi ở đây đã vượt qua ranh giới của lề luật để đến với Chúa Giêsu.

- Người phong hủi vượt qua ranh giới lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu để loan truyền về Ngài cho dân chúng. Sau khi chữa lành, Chúa Giêsu bảo anh: “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, mà hãy đi trình diện tư tế; và đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế; và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Môsê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.” Anh đã không vội đi trình diện tư tế, cũng không vội đi dâng những gì ông Môsê đã truyền, mà ngay lập tức “vừa ra khỏi, anh đã bắt đầu rao truyền và loan tin ấy khắp nơi, đến nỗi Chúa Giêsu đã không công khai vào thành nào được, và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Chúa Giêsu”. Như thế, đối với anh, lúc này nói về Chúa Giêsu quan trọng hơn, kể về ơn được chữa lành cho mọi người mới đáng được ưu tiên hơn cả.

- Chính thái độ phá cách, vượt qua ranh giới của lề luật và lời nhắn nhủ theo luật của Chúa Giêsu, làm anh trở nên đáng yêu, dễ mến và đáng kính trọng bởi vì anh đã nhận ra đâu là điều quan trọng nhất trong cuộc đời mình. Từ đây, việc giữ luật hay tuân theo truyền thống của tiền nhân chẳng quan trọng bằng đến với Chúa Giêsu, nhất là tin vào Ngài, lấy Ngài làm lý tưởng cho cuộc đời. Niềm vui anh nhận được là sự chữa lành và một cuộc đổi mới hoàn toàn. Một khi đã nhận ra lý tưởng là Chúa Giêsu và các ân huệ Ngài ban, anh đã không thể không loan truyền cho người khác. Việc loan truyền về Chúa Giêsu phải nhanh chóng, lập tức, chứ không chần chừ hay trì hoãn lại vì lợi ích riêng tư.

2. Cách hành xử khác thường của Chúa Giêsu

- Chúa Giêsu vượt qua ranh giới của lề luật, của quy định để gặp người phong hủi, chữa lành và trả anh về với đời sống bình thường của cộng đồng. Theo luật, không ai được đến gặp, trao đổi với người phong cùi, càng không được đụng chạm đến người phong cùi vì nếu chạm đến sẽ bị ô uế, hoặc có thể bị lây nhiễm. Một khi bị ô uế hay bị lây nhiễm thì không được phép tham gia mọi sinh hoạt của đời sống xã hội và nhất là không được tham gia sinh hoạt của cộng đoàn phụng tự. Như thế là bị tách khỏi, cắt đứt mối liên hệ với Thiên Chúa và không được Thiên Chúa chúc phúc. Vậy mà Chúa Giêsu đã không chỉ pho phép người phong cùi đến gặp, mà còn dám đưa tay ra chạm vào người anh. Ngài làm thế là vì muôn chữa lành cho anh: “Tôi muốn, anh hãy được sạch.” Lập tức bệnh phong cùi biến khỏi người anh và anh được sạch.

- Theo tâm lý chung, khi làm những điều tốt, nhất là làm những điều vĩ đại phi thường, người ta muốn được phổ biến cao rao cho nhiều người biết, để danh dự uy tín được nâng lên. Đàng này, Chúa Giêsu yêu cầu người phong cùi phải im lặng: “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế.” Ngài làm thế, một mặt không muốn uy tín danh dự của người được trổi trang, không muốn áp đặt niềm tin cho các thính giả. Mặt khác, Ngài muốn mọi người tự tìm kiếm, khám phá, kinh nghiệm riêng, để tự do tin và đón nhận Ngài, một niềm tin có cơ sở. Thế nhưng, điều gì đến sẽ đến, danh tiếng của Ngài đã được loan truyền, và dân chúng đã kéo đến đông đảo. Hữu xạ tự nhiên hương, điều tốt Chúa Giêsu làm không vì bản thân, nhưng vì lợi ích của con người và vinh quang của Chúa Cha đã được nhận biết và loan truyền.

- Thái độ phá cách, vượt qua ranh giới lề luật của Chúa Giêsu, đã làm sáng tỏ sứ mạng cao cả của Ngài, sứ mạng kiện toàn lề luật, mặc cho lề luật một tinh thần mới, tinh thần yêu thương, và sứ mạng phục vụ lợi ích của nhân loại. Lợi ích ấy bao gồm cả lợi ích thể chất lẫn tinh thần và các lợi ích ấy còn quan trọng hơn cả lề luật. Nói cách khác, lề luật và phong tục tập quán phải phục vụ lợi ích chính đáng của con người.

Anh chị em thân mến,  
Chúng ta là kitô hữu, là môn đệ của Chúa Giêsu, được mời gọi họa lại cuộc đời của Chúa trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Xã hội với muôn vàn ứng xử khác nhau, không thiếu những cư xử tồi tệ ngược hẳn với chuẩn mực của Tin Mừng. Nếu muốn họa lại cuộc đời của Chúa Giêsu, rất nhiều lần trong những hoàn cảnh khác nhau, chúng ta không thể cư xử như người không biết Chúa. Nói cách khác là chúng ta phải có cách cư xử riêng theo Tin Mừng, vì lợi ích chính đáng của ta và tha nhân, lợi ích vật chất lẫn tâm linh. Sống như thế trong một xã hội hưởng thụ và tục hóa hôm nay thật không dễ dàng. Nguyện xin Chúa ban ơn trợ giúp, để chúng ta có thể sống theo tinh thần của Chúa Giêsu và người phong cùi được Tin Mừng hôm nay giới thiệu. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây