GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Bảo vệ sự sống đối nghịch Tội ác giết người

 Xét về nguồn gốc, hôm nay là ngày tưởng nhớ cuộc trốn chạy của Thánh Gia qua Ai cập, nhưng đồng thời với biến cố này lại xẩy ra một sự kiện kinh hoàng: Sau khi thờ lạy Chúa Hài Đồng, được báo mộng để trở về quê nhà bằng một con đường khác, ba vị đạo sỹ đã không trở lại với Hêrêđê như ông đã căn dặn.
Bảo vệ sự sống đối nghịch Tội ác giết người
Các Thánh Anh Hài Tử Đạo
Mt 2, 3-18

unnamed 2Xét về nguồn gốc, hôm nay là ngày tưởng nhớ cuộc trốn chạy của Thánh Gia qua Ai cập, nhưng đồng thời với biến cố này lại xẩy ra một sự kiện kinh hoàng: Sau khi thờ lạy Chúa Hài Đồng, được báo mộng để trở về quê nhà bằng một con đường khác, ba vị đạo sỹ đã không trở lại với Hêrêđê như ông đã căn dặn. Vua Hêrôđê cho rằng đã bị ba nhà chiêm tinh gạt nên ông nổi giận và ra lệnh giết hết các trẻ em từ hai tuổi trở xuống, trong thành Bêlem và các vùng lân cận. Vì thế, sự kiện Thánh Gia chạy trốn sang Ai cập chỉ được nhắc đến thôi, còn trọng tâm là lễ kính các thánh Anh Hài.

Bài Tin mừng cho chúng ta thấy hai hình ảnh trái ngược nhau: Hình ảnh Thánh Giuse và Đức Mẹ bảo vệ sự sống của Hài Nhi Giêsu, và hình ảnh Vua Hêrôđê giết hại các trẻ thơ.

Chúng ta hãy nhìn ngắm hình ảnh gia đình thánh trong giấc ngủ. Thánh Giuse là người đứng mũi chịu sào trong cơn nguy khó, luôn thao thức sự an lành cho Giêsu thơ bé, cũng như cho cả gia đình. Sứ thần báo mộng cho ông dậy đưa Hài Nhi và Mẹ trốn qua Ai Cập. Nhìn ngắm thánh Giuse choàng tỉnh, đánh thức Đức Maria, cả hai cuống cuồng thu dọn ít đồ đạc cần thiết cho chuyến đi vô định, ra đi mà không biết sẽ đi đâu, sẽ sống như thế nào, trong tâm tư không ngớt nguyện cầu xin Chúa gìn giữ bảo vệ sự sống cho Hài Nhi Giêsu. Đức Maria run rẩy bồng bế Giêsu bé bỏng trên tay, ôm chặt vào lòng. Thánh Giuse đưa Đức Maria và Hài Nhi Giêsu trốn chạy vội vã ngay trong đêm đông giá lạnh với những lo sợ, thiếu thốn, vất vả.

Chúng ta hãy đi vào nội tâm các ngài... Dù gian nan, khốn khó, dù phải hy sinh đến đâu, đối với Thánh Giuse và Mẹ Maria, điều quan trọng là phải bảo vệ cuộc sống gia đình, nhất là phải gìn giữ sự sống cho con trẻ Giêsu. Cho dù gặp phải nghịch cảnh, sóng gió..., tâm hồn các ngài không nổi loạn, cay đắng, than van, oán trách. Còn có Giêsu trong cuộc đời, tâm hồn các ngài còn được bình an và can đảm tiến bước. Đi đâu cũng được, sống ra sao cũng được, miễn là còn có Giêsu !

Nhìn ngắm Hài Nhi Giêsu dịu hiền bé bỏng trong vòng tay Mẹ, giao phó mạng sống trong tay Cha, đón nhận mọi phũ phàng và bất trắc, chấp nhận mọi nỗi gian lao khốn khó. Ngay từ khi chào đời, Đức Giêsu đã bị đe dọa, bị dân tộc mình ruồng bỏ, phải sống xa quê nhà. Ngài phải đi tị nạn, tìm nương náu tại vùng đất Ai Cập lương dân. Đấng đến để cứu độ và ban sự sống cho con người lại cần được con người cứu thoát khỏi sự chết.

Nhìn Hêrôđê - một con người đa nghi và độc ác, đang gào thét điên cuồng; nhìn đạo binh của Hêrôđê đang hùng hổ lùng xục và sát hại tất cả trẻ em Bêlem từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. Hôm đó, nước mắt hòa với máu tuôn tràn trên mặt đất, tiếng than khóc rền vang thấu trời... Bất cứ ai cũng có thể trở nên điên cuồng, khát máu và sát nhân như Hêrôđê, khi không có Chúa Giêsu trong tâm hồn, nhất là khi đặt mình vào tư thế thù địch với Ngài... Nhìn thế giới hôm nay điên cuồng trong chiến tranh, hận thù, và sát hại biết bao trẻ thơ, nhất là các thai nhi còn trong lòng mẹ, người ta tính ngày tính tháng để tìm cách giết như thế nào?! Có bao giờ bản thân tôi, gia đình tôi, dân tộc tôi rơi vào tình trạng đáng ghê sợ như thế? Lạy Chúa, xin thương xót chúng con, xin tha thứ và cứu chữa chúng con.

Nhìn ngắm các trẻ thơ ở Bêlem và vùng lân cận bị thảm sát. Chúng phải chết vì chúng giống Giêsu thơ bé! Chúng đã giống Ngài trong vóc dáng, nay chúng nên giống Ngài trong cái chết đau thương. Cái chết của Các Thánh Anh Hài là cái chết đặc biệt, cái chết của những nạn nhân bé bỏng, vô tội, chưa có ý thức và tự do. Cái chết của những con người chưa biết nói, chưa có lòng tin vào Giêsu, nhưng đây là cái chết vì Đức Giêsu, nên thực sự là cái chết tử đạo. Có bao nhiêu cái chết như thế trên thế giới mỗi ngày. Cái chết không tự nguyện, không tiếng nói phản kháng. Cái chết làm bằng chứng về một giá trị quan trọng: sự sống bị chối bỏ. Cái chết ấy có thể đưa người ta về với Giêsu.

Thế giới hôm nay vẫn có bao trẻ thơ chết vì bị giết, chết vì nghèo đói, vì chiến tranh, vì bệnh tật. Có những trẻ thơ chết trong lòng mẹ, đó là hành vi nạo phá thai: vì lầm lỡ, vì yếu đuối, vì ích kỷ, vì hèn nhát, vì thiếu yêu thương, con người đã mê lầm mà nảy sinh ra điều ác độc. Có những trẻ em phải nghỉ học để đi làm, bị bóc lột bởi chủ nhân. Có những em bị lạm dụng, bị bỏ rơi, tuổi thơ bị cướp mất. Nơi những trẻ em này, ta thấy hình bóng của Các Thánh Anh Hài, và thấy cả khuôn mặt của Hài Nhi Giêsu ngây thơ. Xúc phạm đến trẻ thơ là xúc phạm đến chính Thiên Chúa. Thánh Giuse và Mẹ Maria đã bảo vệ sự sống cho Hài Nhi Giêsu. Ai sẽ bảo vệ những trẻ em hôm nay khỏi bao tấn công của cái xấu? Ai sẽ làm gương sáng để các em còn hy vọng được sống? Vẫn có những tiếng khóc của các bà mẹ, vì con bị giựt khỏi tay mình.

Tin mừng hôm nay là tiếng Chúa mạnh mẽ nhắc nhở chúng ta về bổn phận bảo vệ sự sống của các gia đình, nhất là sự sống các trẻ thơ, các thai nhi vô tội. Lễ các Thánh Anh Hài là lễ của trẻ thơ. Chăm sóc cho trẻ thơ hiện tại là cách xây dựng tốt nhất cho tương lai. Xin Chúa cho chúng ta dám làm một điều gì đó cho các em. Xin cho các gia đình được trở nên mái ấm tình thương, cái nôi bảo vệ sự sống. Xin cho các bậc cha mẹ biết nuôi dưỡng giáo dục con cái về đời sống nhân bản cũng như đức tin. Xin cho chúng con biết gìn giữ Chúa trong lòng chúng con, trong gia đình chúng con, giữa một cuộc sống đầy những cám dỗ, khó khăn và thử thách.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây