GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ánh sáng thế gian

Ánh sáng rất quan trọng đến nỗi Thiên Chúa đã làm ra nó trước cả khi dựng nên trời đất. Ánh sáng rất cần thiết vì nó mang lại sự sống cho muôn loài muôn vật. Ánh sáng cũng là đề tài nổi bật trong Tin Mừng. Ngay những trang đầu của Tin Mừng, thánh Gioan đã cho biết Chúa Giêsu chính “là ánh sáng thật, ánh sáng đến trần gian và chiếu soi mọi người”.
Ánh sáng thế gian
Thứ Tư tuần IV Phục Sinh
Ga 12,44-50

hinh nen background christian cdnvn 59Ánh sáng rất quan trọng đến nỗi Thiên Chúa đã làm ra nó trước cả khi dựng nên trời đất. Ánh sáng rất cần thiết vì nó mang lại sự sống cho muôn loài muôn vật. Ánh sáng cũng là đề tài nổi bật trong Tin Mừng. Ngay những trang đầu của Tin Mừng, thánh Gioan đã cho biết Chúa Giêsu chính là ánh sáng thật, ánh sáng đến trần gian và chiếu soi mọi người”.

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác nhận: “Ta là sự sáng đã đến thế gian, để bất cứ ai tin Ta, người ấy sẽ không ở trong sự tối tăm”. Còn ai không tin vào Ngài, không giữ lời Ngài sống trong tối tăm bất hạnh bởi vì mặc dù Chúa Giêsu đến thế gian không phải để xét xử, nhưng để ban ơn cứu độ. Tuy nhiên, ai không đón nhận lời của Ngài, vốn là sự thật, là ánh sáng và là sự sống, thì đã tự lên án chính mình, và tự tách mình ra khỏi ánh sáng vinh quang của Thiên Chúa. Đồng thời, một cách tự nhiên và tất yếu, người ấy sẽ ở lại trong sự gian dối, bóng tối và sự chết.

Nhìn vào hiện tình thế giới hôm nay, chúng ta thấy vẫn còn nhiều bóng tối vây phủ con người. Bóng tối của chiến tranh, hận thù, ô nhiễm môi trường, đói nghèo, áp bức, phân biệt chủng tộc, văn hóa sự chết, giết hại cả những mầm mống sự sống. Bóng tối của tội lỗi vẫn tiếp tục lan tràn. Sự dữ nổi lên dưới nhiều hình thức khác nhau. Nguy hiểm nhất là người ta đánh mất cảm thức về tội lỗi, thản nhiên sống trong tội lỗi.

Sống trong một xã hội vàng thau lẫn lộn, con người không còn khả năng phân biệt đúng sai, tốt xấu, thật giả như thế, người kitô hữu hôm nay cần phải ra khỏi những bóng tối của tội lỗi, và đến với Chúa Giêsu là ánh sáng thật, để đón nhận và tuân giữ lời Chúa bởi vì “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119,105). Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta chiếu giãi ánh sáng trước mặt thiên hạ: “Ánh sáng của các con phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ để họ thấy những công việc tốt đẹp các con làm mà tôn vinh cha của các con, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

Ngày nhận lãnh bí tích Rửa tội, Giáo Hội trao cho chúng ta cây nến sáng và khuyên dạy chúng ta hãy gìn giữ ngọn nến ấy luôn cháy sáng mãi trong suốt cuộc đời. Cây nến phục sinh mà người kitô hữu chúng ta thắp lên trong đêm lễ phục sinh nhắc nhở chúng ta nhiệm vụ mang ánh sáng Chúa Kitô chia sẻ cho mọi người chung quanh.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là ánh sáng thật, đã đến trần gian để soi đường chỉ lối cho chúng con tìm về hạnh phúc Nước Trời. Trong cuộc sống trần gian, nhiều lúc chúng con gặp bóng tối của những trở ngại, khó khăn, thử thách. Xin cho chúng con biết tìm đến với Chúa, đón nhận và tuân giữ lời Chúa. Để  lời Chúa thực sự là ánh sáng cho chúng con tìm ra con đường hạnh phúc thật: đó là chúng con biết tin tưởng phó thác và sống theo sự hướng dẫn của Chúa. Amen. 

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây