GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Đức Maria mang thai vô nhiễm Chúa Kitô

Đức Maria mang thai vô nhiễm Chúa Kitô
Đức Maria cưu mang Thiên Chúa qua con đường trinh khiết, con đường không có sự can thiệp của con người. Mẹ cưu mang Thiên Chúa trong vinh quang và danh dự bởi vì Mẹ biết rõ rằng việc mang thai của Mẹ đến từ Thiên Chúa. Mẹ sinh Chúa Giêsu mà vẫn trinh khiết vì Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo mọi sự. Từ đời đời, Thiên Chúa thiết lập qui luật thụ thai và sinh sản. Giờ đây, Ngài thay đổi qui luật đó để thụ thai và sinh sản theo con đường khác, khi kết hợp trong Mẹ của Ngài hai vinh quang cao cả nhất là tình mẹ và trinh khiết.
Đức Maria cưu mang Thiên Chúa qua con đường trinh khiết, con đường không có sự can thiệp của con người. Mẹ cưu mang Thiên Chúa trong vinh quang và danh dự bởi vì Mẹ biết rõ rằng việc mang thai của Mẹ đến từ Thiên Chúa. Mẹ sinh Chúa Giêsu mà vẫn trinh khiết vì Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo mọi sự. Từ đời đời, Thiên Chúa thiết lập qui luật thụ thai và sinh sản. Giờ đây, Ngài thay đổi qui luật đó để thụ thai và sinh sản theo con đường khác, khi kết hợp trong Mẹ của Ngài hai vinh quang cao cả nhất là tình mẹ và trinh khiết.

Thiên Chúa và các hoạt động của Ngài thật kỳ diệu. Trong Mẹ, những kỳ diệu được thực hiện theo đường lối cụ thể. Trong Mẹ, Thiên Chúa vượt trên tính lô gích của loài người, và các hành động của Chúa vượt qua những giới hạn của qui luật tự nhiên. Đấng làm ra luật để tạo thành và phát triển hữu thể người cũng chính Ngài làm ra qui luật mới kỳ diệu hơn những qui luật ban đầu. Điều này cũng làm sáng tỏ sức mạnh của Thiên Chúa tạo dựng mọi sự từ hư vô.

Thiên Chúa kỳ diệu và các hoạt động của Ngài là những phép lạ đầy sáng chói. Trong qui luật tạo dựng khởi đầu của Ngài, không người nữ nào đủ thánh thiện để vừa là trinh khiết vừa làm mẹ; sau đó, Ngài đã tạo dựng Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, có đủ thần tính để kết hợp cả hai mầu nhiệm vinh quang này. Trong qui luật tạo dựng ban đầu, Thiên Chúa thấy không có ai có thể được sinh ra nếu không có sự liên kết cao đẹp giữa người nam và người nữ; sau đó, Ngài muốn sự mang thai Ngài trong dạ theo cách riêng và mới mẻ như là phép lạ đầy vinh quang sáng chói, có sự liên kết chính Ngài với nhân loại chúng ta. Thiên Chúa tuôn đổ vinh quang của Mình trên Mẹ Maria, và từ vinh quang riêng của Ngài mầm non của bản tính nhân loại mới được nảy sinh.

Thụ thai vô nhiễm không làm Thiên Chúa bị giam hãm trong những giới hạn vì những qui luật thể lý và sinh lý, những qui luật này vẫn vừa vinh quang và vừa lạ lùng như chúng vẫn là. Thiên Chúa đã làm ra chúng như đã định, có thể biết trước và có thể hiểu được theo trí hiểu của chúng ta. Nhưng khi Thiên Chúa muốn dành hết tâm trí vào sự sáng tạo con người mới, thì Ngài làm một phép lạ mới thích đáng với Hữu thể vô biên và kỳ diệu của Ngài. Đó là sự thụ thai vô nhiễm. Thiên Chúa là nguồn mọi thực tại kể cả khi thực tại này đi ngược với những hữu hạn hiện có của bản chất con người chúng ta và vượt trên sự hiển biết của chúng ta.

ĐMT chuyển ngữ
Nguyên tác Mary mother of our Lord and Saviour Jesus Christ của tác giả TGM Joseph Raya
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây