GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thánh nữ Têrêxa - Ngôn ngữ đánh thức thời đại

Thánh Têrêsa Avila, còn được gọi là Teresa Sanchez de Cepeda y Ahumada, sinh ngày 28 tháng 03 năm 1515 – một nữ tu dòng Cát Minh, ngài  được coi là ngôn ngữ của thời đại của Ngài thời bấy giờ. Một con người đã tìm lại dòng chảy căn tính cho Dòng Cát Minh giữa một lối sống “phòng trọ” của những nữ tu “con nhà giàu”.
Thánh nữ Têrêxa - Ngôn ngữ đánh thức thời đại
Ngôn ngữ của các nhà thần bí không khác gì ngôn ngữ của một thời đại!

Thánh Têrêsa Avila, còn được gọi là Teresa Sanchez de Cepeda y Ahumada, sinh ngày 28 tháng 03 năm 1515 – một nữ tu dòng Cát Minh, ngài  được coi là ngôn ngữ của thời đại của Ngài thời bấy giờ. Một con người đã tìm lại dòng chảy căn tính cho Dòng Cát Minh giữa một lối sống “phòng trọ” của những nữ tu “con nhà giàu”. Têrêsa Avila đã vận dụng khối óc và trái tim nhạy bén với Tình Yêu để lay tỉnh một tâm thức dễ dãi, trái ngược với linh đạo sống của một tu viện. Ngài đã mạnh dạn, bởi chính Ngài cũng đã được Tình yêu Thiên Chúa lay tỉnh. Ngài ước mong diễn tả một kinh nghiệm thần bí về Đấng Tình Quân mà ngài đã gặp.

Thần bí” là hạn từ mô tả một hành trình không còn được đánh dấu bởi những cuộc hành hương bên ngoài, hay của một con đường tri thức. Trái lại, nó trở thành một cuộc biến đổi, ẩn núp hẳn dưới một một ngôn ngữ gọi là Tình Yêu. Đó là một cuộc biến đổi kín đáo và có sức lan tỏa mãnh liệt.

Thật vậy, dù ở bất cứ thời đạo nào, chúng ta cũng cần tới một thứ ngôn ngữ có sức làm thức tỉnh và biến đổi con người. Những ngôn ngữ ấy vẫn được đọc lên nơi những tấm gương của thời đại. Têrêsa Avila đã dám sống cái vở diễn của thời đại mình: nó hàm chứa những vấn đề! Cũng như thời đại của ngài, ngày hôm nay vị Thánh nữ Tiến sĩ cũng muốn cho chúng ta một hướng đi: “Dám tri nhận về vở diễn ấy dựa trên sự nhạy cảm, đồng thời sống cái sân khấu thời đại này như một điểm hẹn với Thiên Chúa.” (Michel de Certeau, SJ).

Một nhà thần bí không phải là người tách biệt với thời đại. Trái lại, họ luôn đi cùng chúng ta trong những băn khoăn, giữa những vui buồn của kiếp nhân sinh, cái hoang mang nhập nhằng giữa con đường thánh thiện và thế tục.Thánh nữ đã cho chúng ta một lời giải đáp tuyệt hảo: con đường chiêm niệm Tình Yêu. Ngài đã hé mở cho chúng ta về một thế giới Thần linh, một con đường có thật và đáng trân trọng hơn cái bóng bảy, hào nhoáng của một thế giới phù hoa dễ dãi. Trong chiêm niệm Tình Yêu, mọi kiêu căng cậy dựa của lý trí bị phá đổ,  thay vào đó là kinh nghiệm sống tình yêu nồng nàn của một con tim biết cậy dựa vào Thiên Chúa.

 Lạy Thánh Têrêsa Avila, chúng con cũng đang đứng trước những hoang mang của nếp sống thiếu căn tính và hưởng thụ của thời đại. Mỗi ngày chúng con vẫn lấn cấn giữa những chọn lựa và thách đố. Xin Thánh nữ chuyển cầu cùng Chúa, cho chúng con can đảm bước vào con đường của Tình Yêu để dám sống và dám chọn lựa. Đồng thời, chúng con dám để mình trở thành một ngôn ngữ thức tỉnh cho chính mình và nơi những người chúng con gặp gỡ và tương tác. Xin cho chúng con biết quý trọng và yêu mến nồng nàn con đường nối kết với Thiên Chúa mà Ngài đã nêu gương.

Tác giả: M. Phanxico Salesio Bùi Thủy  

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây