GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Một bộ phim thành công dựa vào rất nhiều yếu tố, và yếu tố cốt yếu không thể thiếu là khả năng diễn xuất của các diễn viên. Nếu việc Chúa Giáng Sinh được ví như một bộ phim thành công và thu hút nhiều khán giả, thì phần lớn nhờ các diễn viên đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình.
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
untitled9 1Một bộ phim thành công dựa vào rất nhiều yếu tố, và yếu tố cốt yếu không thể thiếu là khả năng diễn xuất của các diễn viên. Nếu việc Chúa Giáng Sinh được ví như một bộ phim thành công và thu hút nhiều khán giả, thì phần lớn nhờ các diễn viên đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình. Và nếu Chúa Giêsu là nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Mẹ Maria là nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, thì chúng ta có thể nói rằng nam diễn viên phụ xuất sắc nhất là Thánh Giuse.

Hòa với niềm mong đợi của dân Chúa, Thánh Giuse chờ mong Đấng Cứu Thế đến. Trong hành trình hy vọng dài đằng đẵng đó, Thánh Giuse đâu biết rằng rồi đây chính Ngài sẽ được chọn để làm nhịp cầu đưa ơn Cứu Độ là chính Đức Kitô đến cho nhân loại. Qua trình thuật truyền tin cho Giuse (x. Mt 1,18-21.24), nếu dùng ngôn ngữ loài người diễn tả thì Thánh Giuse đã gặp một cú sốc quá lớn. Tin Mừng không nói rõ Đức Maria có báo cho Thánh Giuse biết hay không chuyện mình có thai nhưng chúng ta cũng không thể khẳng định rằng Thánh Giuse nghi ngờ lòng chung thủy của Mẹ. Ngài là Đấng Công Chính và Mẹ Maria cũng là con người rất mực thánh thiện. Làm sao Ngài có thể nghi ngờ? Nhưng bào thai Mẹ đang cưu mang đó vẫn là một dấu chấm hỏi lớn cho lý trí nhỏ bé của Ngài. Chắc hẳn thánh Giuse rất yêu Mẹ Maria, tình yêu mang theo niềm tin tưởng luôn hướng về người khác, sẵn sàng hy sinh để làm người mình yêu có giá trị và được hạnh phúc hơn. Vì thế, Thánh Giuse không muốn làm hại bạn mình. Ngài đã chọn con đường rút lui trong âm thầm, một giải pháp thua thiệt cho bản thân vì có thể mang tiếng là “sở khanh”. Nhưng ý định của Thiên Chúa khác với dự tính của con người, ngay khi con người bước tới đường cùng thì Thiên Chúa ra tay can thiệp. Sứ thần Chúa hiện đến không phải để trấn an Thánh Giuse nhưng để thông tin cho biết vai trò của ngài trong kế hoạch của Thiên Chúa, ngài phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu và sẽ nhận làm con của ngài. Và với một tâm hồn tuân phục, Thánh Giuse đã bỏ đi dự định của mình để thi hành thánh ý của Thiên Chúa.

Maria gần đến ngày sinh, lệnh vua ra lại gấp. Là gia trưởng, Giuse phải vội vã lên đường trở về Bêlem cùng Maria để làm sổ kiểm tra. Ông bà tin rằng Thiên Chúa xoay vần mọi sự, và theo lời tiên tri thì Cứu Chúa sẽ sinh tại Bêlem (x. Ml 5,12). Trong hành trình đó, chúng ta có thể hình dung Maria ôm gói hành lý ngồi trên lưng lừa, còn Giuse thủng thẳng dắt đi trên con đường bụi bặm và phải mất nhiều ngày mới tới nơi. Lúc trời đã nhá nhem tối, các quán trọ đều hết chỗ, Đức Maria hạ sinh Hài Nhi và đặt nằm trong máng cỏ. Tâm trạng của Giuse lúc đó thế nào nhỉ? Sẽ là vui mừng vì được chiêm ngưỡng Con Chúa giáng trần, hay buồn tủi vì cảnh cơ hàn hèn mọn, người cha trong gia đình mà lại không lo nổi cho vợ con được chỗ sinh êm ấm mà phải giữa cảnh giá rét. Có thể Giuse bất lực, bất tài không lo cho Hài Nhi hơn được nữa nhưng chắc hẳn ngài vui vẻ đón nhận vì biết rõ ý Chúa muốn thế và hơn nữa, nỗi ưu tư nào có thể hiện diện được nơi “Niềm Vui Tròn Đầy” đang ngự trị.

An vui chưa được bao lâu thì bão tố thổi đến trên nhà Nazareth, ông bà lại phải đem con trốn sang Ai Cập vì vua Hêrôđê tìm giết Hài Nhi. Từ ngày có Hài Nhi, Giuse đã bao phen vất vả, đi ngược về xuôi. Chạy trốn vốn là chuyện gian nan nay còn thêm vợ non con dại, lại trốn qua Ai Cập xa xôi, thời gian ở thế nào chưa biết. Mau mắn thi hành ý Chúa “Ông liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập” (Mt 2,14).

Được tin Hêrôđê băng hà, Giuse tiếp tục lên đường đem Mẹ Con Hài Nhi hồi hương. Khi Giêsu lên 12 tuổi, cả gia đình lên đền Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua, lại xảy ra biến cố lạc mất Chúa Giêsu. Sau ba ngày đau khổ kiếm tìm, Thánh Giuse và Mẹ Maria thấy con trong đền thờ. Lạ lùng thay là thái độ trầm mặc của Giuse. Nếu như trước kia, mấy phen thiên thần hiện ra truyền lệnh, ngài không thắc mắc mà chỉ mau mắn thi hành trong lặng lẽ, thì nay cũng thế, gặp lại Con sau bao ngày vất vả, ngài chỉ cung kính nhìn Con và khiêm cung nhường lời cho Đức Mẹ. Sau đó, cả gia đình trở về Nazareth, sống cuộc đời êm đềm hạnh phúc biết bao.

Như một khí cụ ngoan ngoãn trong tay người thợ lành nghề, Thánh Giuse đã để cho mình được Thiên Chúa chọn để làm người bảo trợ Đấng Thiên Sai. Cùng với người bạn đời là Maria, Ngài mau mắn trung thành thực hiện mọi quyết định của Thiên Chúa dầu có phải trải qua biết bao thử thách. Ngài là nhân vật không thể thiếu để cho Chúa Giêsu được xuất hiện, lớn lên và nổi bật. Vì thế, chúng ta có thể khẳng định rằng thánh Giuse là nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong bộ phim Giáng Sinh.

Noi gương Thánh Giuse, chúng ta hãy diễn cho thật tốt vai diễn mà chính Thiên Chúa đã cắt đặt cho từng người để cuốn phim công trình sáng tạo và cứu chuộc của Thiên Chúa đạt tới mức hoàn hảo.

Tác giả: Sinh viên Thần học năm III

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây