GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ngày của Cha

Ngày của Cha được tổ chức trên toàn thế giới để ghi nhận công ơn của những người cha đối với con cái mình. Ngày này ca ngợi tình cha và việc nuôi dưỡng con cái của những người cha. Mặc dù nó được tổ chức vào những ngày khác nhau trên toàn thế giới, nhưng nhiều nước mừng ngày này vào Chúa Nhật thứ ba trong tháng Sáu.
Ngày của Cha
hinh anhNgày của Cha được tổ chức trên toàn thế giới để ghi nhận công ơn của những người cha đối với con cái mình. Ngày này ca ngợi tình cha và việc nuôi dưỡng con cái của những người cha. Mặc dù nó được tổ chức vào những ngày khác nhau trên toàn thế giới, nhưng nhiều nước mừng ngày này vào Chúa Nhật thứ ba trong tháng Sáu.

Mọi người làm gì vào ngày này?

Giữa các nước có sự khác nhau về thời gian ăn mừng Ngày của Cha. Nó được thực hiện vào Chúa Nhật thứ ba trong tháng Sáu tại Canada, Vương Quốc Anh, và Mỹ. Nó cũng được tiến hành ở các nước như: Argentina, Canada, Pháp, Hy Lạp, Ấn Độ, Ireland, Mexico, Pakistan, Singapore, Nam Phi, và Venezuela. Ở Australia và New Zealand, Ngày của Cha rơi vào Chúa Nhật đầu tiên trong tháng Chín. Ở Thái Lan thì lại được tổ chức vào ngày 5 tháng 12 trùng với sinh nhật của nhà vua. Những người cha ở Brazil lại được vinh danh vào Chúa Nhật thứ hai trong tháng Tám.

Vào Ngày của Cha, nhiều người thực hiện những điều đặc biệt cho người cha của mình. Một vài người thì đi thăm cha của mình, trong khi những người khác thì gửi những tấm thiệp, những bó hoa hay những món quà như quần áo hay các dụng cụ thể thao hoặc những thực phẩm đắt tiền. Ngày của Cha là một ngày lễ tương đối hiện đại, do đó các gia đình khác nhau có những truyền thống khác nhau. Những truyền thống này có thể đơn giản là một cuộc gọi điện thoại hay những tấm thiệp hỏi thăm sức khỏe cho đến những bữa tiệc linh đình để vinh danh người cha trong dòng tộc. Đó là những người cha, cha dượng, bố chồng hay bố vợ, những người ông, những người cụ và thậm chí là những người họ hàng là nam giới khác.

Ngày của Cha ở Ấn Độ là một ý tưởng tương đối mới, nhưng nó cũng được tổ chức theo những cách thức tương tự như ở Vương Quốc Anh hay ở Mỹ, mặc dù với quy mô nhỏ hơn. Có một sự nhận thức tuyệt vời hơn về Ngày của Cha ở các thành phố và các thị trấn lớn bởi vì sự tiếp xúc của các người dân nơi đây với các nền văn hóa phương Tây. Ở Mexico, Ngày của Cha có liên quan đến “Dia del Padre”, nơi nhiều gia đình tụ họp, chuẩn bị các bữa ăn và trao tặng những món quà cho những người cha. Ở Nam Phi, rất nhiều các tổ chức văn hóa và xã hội ăn mừng Ngày của Cha để nhấn mạnh vai trò quan trọng của những người cha trong việc nuôi dưỡng con cái và xây dựng một xã hội vững bền hơn.

Đời sống cộng đồng

Ở nhiều nước, Ngày của Cha không phải là một ngày lễ nghỉ của quốc gia, ngoại trừ ở Thái Lan, bởi vì nó rơi vào ngày sinh nhật của Đức Vua. Đối với các quốc gia khác, Ngày của Cha rơi vào Chúa Nhật, vì vậy các cơ quan nhà nước được nghỉ vào ngày này và rất it các doanh nghiệp mở của buôn bán. Các hệ thống giao thông công cộng thì vẫn vận hành vào những ngày cuối tuần. Việc đặt chỗ trước trong các nhà hàng là rất quan trọng đối với những người muốn mời người cha của mình một bữa ăn, bởi vì các nhà hàng có thể đông khách hơn vào dịp này.

Bối cảnh và biểu tượng

Có một vài ý kiến cho rằng, Ngày của Cha có thể bắt nguồn từ việc thờ cúng thần mặt trời của những người theo tà thần. Một vài nhánh của những người theo tà thần xem mặt trời như là Người Cha của vũ trụ này. Ngày hạ chí rơi vào khoảng thời gian này trong năm cũng giống như Ngày của Cha. Do đó, mọi người nhận thấy mối liên hệ giữa hai ngày này.

Ý tưởng về một ngày đặc biệt để vinh danh những người cha và tình cha được bắt đầu ở Mỹ. Có một phụ nữ tên là Sonora Smart Dodd được truyền cảm hững bởi việc ăn mừng Ngày của Mẹ ở Mỹ nên đã có ý định về việc vinh danh những người cha. Ở Mỹ, Ngày của Cha được ăn mừng vào tháng Sáu kể từ năm 1910. Việc mừng lễ này ở Vương Quốc Anh và các quốc gia khác được cho là lấy từ truyền thống của người Mỹ. Điều này hoàn toàn đối lập với Ngày của Mẹ, ngày có lịch sử khác biệt giữa Mỹ và Vương Quốc Anh.

Tác giả: Chuyển ngữ: Thanh Tâm

Nguồn tin: www.timeanddate.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây