GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Dấu chân lạ

Trên chuyến xe đặc biệt hôm ấy, chúng tôi là những con người tuy không cùng chung một xuất phát điểm, nhưng lại có chung một đức tin vào Thiên Chúa, chung một điểm hẹn, một niềm háo hức, và một tình yêu muốn dấn thân phục vụ.
Dấu chân lạ
Trên chuyến xe đặc biệt hôm ấy, chúng tôi là những con người tuy không cùng chung một xuất phát điểm, nhưng lại có chung một đức tin vào Thiên Chúa, chung một điểm hẹn, một niềm háo hức, và một tình yêu muốn dấn thân phục vụ. Vậy nên, từ những con người xa lạ lại nên duyên bạn hữu, cùng nhau chung tay hòa nhịp yêu thương trong chuyến đi đến một vùng đất còn mới lạ với nhiều người trong đoàn. Và chẳng phải: “Anh em chúng ta có chung một mái nhà, anh em chúng ta có chung một người Cha…?”. Từ đây, mọi khác biệt không ngăn cản chúng tôi trở thành những người đem lửa yêu thương của Chúa chia sẻ với những con người mà chúng tôi được gặp gỡ.

Hôm nay, khi nhìn lại cuộc hành trình đã qua, xem lại những kỉ niệm đã nằm trong kí ức. Chúng tôi vẫn thấy thật rõ nét hương sắc của đất trời Mường La còn lan tỏa trong tâm hồn. Ngay từ giây phút đầu tiên, bước chân còn lạ lẫm lắm, nhưng chính vẻ bao la hùng vĩ của núi đồi tươi xanh và sự đơn sơ, hiền hòa, chân chất của bà con tín hữu người H’Mông cuốn hút chúng tôi. Làm quên đi nỗi sợ hãi và mệt mỏi của quãng đường núi ngoằn nghèo, quanh co, gồ gề, đầy sỏi đá dài 42 cây số. Không gì có thể quật ngã được lòng hăng hái, sẵn sàng và nhiệt huyết dấn thân cho những lý tưởng cao đẹp: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi, e sông”.

 
2 1

Đến với xã Chiềng Ân, nơi chúng tôi sẽ thực hiện chương trình “Nối kết yêu thương”, cũng là nơi chúng tôi bắt gặp mình bỡ ngỡ trong một văn hóa mới, phong tục mới, lối sống mới và ngôn ngữ mới. Người dân Chiềng Ân, họ dễ thương và dễ mến từ trong ánh nhìn thân thiện và cung cách đón tiếp những vị khách phương xa rất ân cần, chu đáo. Dù họ nghèo về vật chất, thiếu thốn về trình độ dân trí nhưng họ lại giàu có về tinh thần. Không một vị khách miền xuôi nào nhìn thấy cảnh vội vàng, hối hả, bon chen ở nơi đây. Mọi người biết nhường nhịn, quan tâm và yêu thương nhau. Dù cho cuộc sống có khó khăn về nhiều mặt, người dân tộc H’Mông vẫn hạnh phúc, bình an với những gì họ đang có. Chúng tôi thấy họ nghèo, họ khổ, họ bị thiệt thòi nhưng có lẽ khi nhìn lại bản thân mỗi người, chúng tôi thấy chính mình lại “nghèo”. Chúng tôi sống mà chưa khi nào thấy mình đủ, nên ra sức muốn thu góp thật nhiều hơn nữa. Hằng ngày, chúng tôi mải miết chạy theo ánh hào quang của danh vọng, dìm mình trong nỗi sợ hãi, bất an bởi dư luận, bởi câu khen tiếng chê của người đời. Đến lúc nhận ra mình đang dần nghèo đi mà không hay biết: chúng tôi nghèo đi trong cách nghĩ tốt về người khác, nghèo đi trong lối sống ích kỉ, ngại sẻ chia, nghèo đi trong cách yêu thương, phục vụ.
 
picture1 1

Chuyến đi này mang đến cho chúng tôi thật nhiều ý nghĩa và trải nghiệm về cuộc sống, về con người như lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: “Hãy ra đi đến vùng ngoại biên”. Cái điều mà chúng tôi tìm kiếm ở nơi “ngoại biên” ấy không phải là những cảm giác lạ của một vùng đất chưa từng đặt chân tới. Nhưng chúng tôi muốn thực tế hóa những lý thuyết mà mình đã từng nghe nói về vùng đất này bằng trải nghiệm của đôi chân và trái tim. Phải “Đến mà xem” hình ảnh của một Giêsu khác mới thấy được rằng: Giêsu! Ngài thật phong phú và đáng yêu trong mọi dáng vẻ, trong mọi khuôn mặt.

“Đi xa hơn để trưởng thành hơn”! Nếu cứ ở yên một chỗ, núp mình trong cái bóng của an toàn vì sợ thì chẳng bao giờ chúng ta chẳng bao giờ biết được rằng bầu trời này bao la rộng lớn như thế nào. Đôi khi, cần phải rời bỏ sự gắn bó với ngôi nhà thân thuộc để lên đường ra đi theo tiếng gọi yêu thương, vì vẫn còn có những con người đang cần đến chúng ta và chính chúng ta cũng cần mở lòng để đón nhận điều mà mình đang thiếu thốn. Chân thành nhìn nhận rằng “Tôi cũng là một người nghèo”.

 
3 1

Ra đi…! dẫu cho hôm nay dấu chân còn lạ lẫm, ngày mai sẽ để lại những dấu ấn đậm sâu!3
Kỉ niệm chuyến đi Mường La 17/08/2022                  

Tác giả: TT Học viện Thăm Viếng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây