GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Người mục tử âm thầm

Dù không nói ra, tất cả nữ tu trong dòng đều rất cảm phục và yêu kính Cha, người mục tử âm thầm đồng hành cùng các Nữ tu. Cha chính là món quà là tấm gương lành thánh Chúa ban tặng cho các tu sĩ của giáo phận Bùi Chu. Nay ý Chúa muốn đời mục tử của Cha được sinh ích lợi cho nhiều linh hồn nên đưa Cha về với cộng đoàn giáo xứ Thánh Mẫu.
Người mục tử âm thầm
Trong số 19 linh mục của Giáo phận Bùi Chu được thuyên chuyển đợt này, có một cha lần đầu tiên được làm Cha xứ sau 10 năm chịu chức.  Đó là cha Giuse Lê Văn Sở, tuyên úy các dòng tu Giáo phận mà vẫn được gọi đùa là “cha Sở không coi xứ”.
 
 
00 00 thanh mau 2

Cha Giuse được thụ phong linh mục ngày 09/06/2007, cùng với 48 thầy Phó tế khác, trong đó có 5 thầy ngoài giáo phận Bùi Chu. Sau ngày chịu chức, các cha mới lần lượt đi nhận nhiệm sở, riêng cha Giuse được Đức Cha Cố Giuse Hoàng Văn Tiệm giao trọng trách đồng hành với các Dòng tu. Thấm thoắt mà đã 10 năm, âm thầm đồng hành giảng dạy và hướng dẫn các Nữ tu với một lịch trình luôn dày đặc: dâng lễ, giảng tĩnh tâm, dạy các Tập sinh, lo dọn việc khấn trọn cho những nữ tu thuộc năm Học viện. Mỗi sáng sau thánh lễ Cha còn nhẫn nại ngồi rất lâu trong Tòa giải tội để ban Bí tích Hòa giải. Có nữ tu nào lâm bệnh nặng, không kể thời gian, mưa nắng được báo tin là Cha đến ngay để ban các Bí tích, giúp họ thanh thản phần hồn trước khi lìa cõi thế. Không những thế con số các Nữ tu trong giáo phận có hơn ngàn với gốc gác thuộc nhiều giáo phận khác nhau. Thế mà mỗi khi có Ông bà cố nào của chị em qua đời, Cha đều đích thân tới dâng lễ an táng và động viên, chia sẻ.

Có thể nói cha Giuse đã dành tất cả quỹ thời gian và tâm sức của mình hướng dẫn đời sống thiêng liêng cho các dòng tu với thái độ tận tình, khiêm tốn. Là con người ai chẳng có tình cảm lưu luyến lúc phải chia xa, nhất là với người Cha thiêng liêng, đã gắn bó 10 năm trời, dạy cho bao điều hay lẽ phải, thấu tình đạt lý, đạo làm người, làm nữ tu tốt lành. Khi biết tin Cha sẽ đi xứ lần này, nhiều chị em nhất là các Dì cao niên không tránh khỏi sự luyến tiếc. Có Dì quanh năm, suốt tháng ở nhà dòng chẳng thấy đi đâu vậy mà ngày cha đi xứ cũng muốn đưa chân.

Vốn bản tính giản dị, ôn hòa, khiêm tốn Cha không muốn đưa đón rầm rộ, mỗi dòng chỉ mời 4 người đại diện, nhưng con số các Nữ tu có mặt trong ngày Cha về xứ Thánh Mẫu đã vượt hơn rất nhiều. Trong thâm tâm ai cũng muốn được đưa chân, cùng dâng lễ, cầu nguyện cho Cha tại nhiệm sở đầu đời Linh mục, nếu không có sự giới hạn của Bề trên phụ trách cộng đoàn có lẽ con số các Tu sĩ còn đông hơn rất nhiều. Các Linh mục khác có đông giáo dân đưa đón, còn Cha Bề trên thì các Nữ tu là nhiều hơn cả.

 
00 00 thanh mau 4

Ngày Cha đi xứ, là thứ Bảy 18/03, áp ngày lễ kính thánh Giuse bổn mạng. Người viết thầm so sánh rằng: xưa thánh Giuse đã âm thầm phục vụ, đồng hành và bảo vệ Mẹ Maria qua những chặng đường gian khó, thì ngày nay tại mảnh đất Bùi Chu trong những năm qua cũng có một cha Giuse theo gương thánh quan thầy của mình lặng lẽ, tận tụy hướng dẫn đời sống thiêng liêng cho biết bao nữ tu của các hội dòng. 10 năm làm Linh mục Đặc trách, những bài Giáo lý, giáo dục về đời sống nhân bản Kitô giáo, đào luyện về đàng thiêng liêng được Cha gieo vào tâm hồn các tu sĩ ví như những viên gạch nhỏ chờ bàn tay Chúa làm nên ngôi nhà thiêng liêng đẹp lòng Chúa.

Dù không nói ra, tất cả nữ tu trong dòng đều rất cảm phục và yêu kính Cha, người mục tử âm thầm đồng hành cùng các Nữ tu. Cha chính là món quà là tấm gương lành thánh Chúa ban tặng cho các tu sĩ của giáo phận Bùi Chu. Nay ý Chúa muốn đời mục tử của Cha được sinh ích lợi cho nhiều linh hồn nên đưa Cha về với cộng đoàn giáo xứ Thánh Mẫu. Trước ngày đi xứ, trong thánh lễ tại Nhà nguyện Hội dòng Cha cất lời chào tạm biệt, để bầu khí chia tay được nhẹ nhàng Cha nói:“Cuộc đời là những chuyến đi. Gặp nhau rồi lại chia ly là thường”. Chúng ta hãy cầu nguyện và hẹn gặp nhau trên Nước Trời, nơi không còn những chia cách.

Những lần chúc mừng hay chia tay Cha đều tìm cách làm thế nào cho người đối diện không phải khó xử hay kéo dài những phút bịn rịn, nặng nề. Dẫu thực lòng chưa muốn xa Cha nhưng chúng con tin rằng có níu kéo chỉ làm Cha thêm nặng bước, lúc này đây con muốn được thay cho hơn ngàn con tim nữ tu trong Giáo phận chúc Cha luôn giữ được sự thánh thiện, là người Mục tử nhân từ phục vụ tận tình, dẫn dắt đoàn chiên cách khôn ngoan trong sứ vụ mới tại Thánh Mẫu.

Nt. Xuân Ân, Đaminh Bùi Chu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây