GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cái nhìn về Lời Chúa và tha nhân

Trong xã hội thực dụng này, Lời Chúa đang bị xem nhẹ vì không đem lại giá trị kinh tế. Nhưng càng chạy theo giá trị vật chất, con người càng thấy tâm hồn trống rỗng, thiếu niềm vui đích thực. Chủ đề Sứ điệp Mùa Chay 2017, “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”. ĐGH Phanxicô mời gọi chúng ta dùng 40 ngày chay thánh lắng nghe, để tái khám phá Lời Chúa và tha nhân như là tặng ân Thiên Chúa gửi trao cho nhân loại.
Cái nhìn về Lời Chúa và tha nhân
tinh yeu thien chuaTrong xã hội thực dụng này, Lời Chúa đang bị xem nhẹ vì không đem lại giá trị kinh tế. Nhưng càng chạy theo giá trị vật chất, con người càng thấy tâm hồn trống rỗng, thiếu niềm vui đích thực. Chủ đề Sứ điệp Mùa Chay 2017, “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”. ĐGH Phanxicô mời gọi chúng ta dùng 40 ngày chay thánh lắng nghe, để tái khám phá Lời Chúa và tha nhân như là tặng ân Thiên Chúa gửi trao cho nhân loại.

Tha nhân là một hồng ân

Điều này nhắc nhở chúng ta cần tôn trọng và biết ơn người khác, đặc biệt những người bất hạnh. Vì qua họ ta thấy được tình yêu Thiên Chúa dành cho mình ra sao! Trong khi họ nghèo đói, bệnh tật, thất nghiệp còn mình được khỏe mạnh, có cơm ăn áo mặc, có việc làm, nhà ở. Hiểu như thế, không những giúp ta có thái độ biết ơn Đấng đã ban cho những nhu cầu cần thiết trong cuộc sống, mà còn phảiyêu thương, quảng đại đón tiếpnhững ai bất hạnh. Một khi thiếu sự khiêm nhường và lòng biết ơn, tha nhân dễ trở thành địa ngục. Không phải vì họ làm ta bị vướng bận gì thêm hay sự hiện diện của họ ảnh hưởng tới mỹ quan, mà vì ta đã nhốt mình trong sự ái kỷ. Người nghèo chính là tấm gương phản chiếu tố giác sự ích kỷ của con người. Chuyện “Ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó” (Lc 16, 19-31) cho thấy rõ điều này. Đức Giáo Hoàng Phaxicô đưa ra nhận định chí lý qua câu chuyện ấy như sau: “Tương quan đúng đắn với con người bao gồm việc nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn. Ngay cả một người nghèo nơi cổng nhà của người giầu cũng không phải là một điều cồng kềnh gây phiền toái, nhưng là một lời mời gọi hoán cải và thay đổi cuộc sống”. (Sứ điệp Mùa Chay 2017)

Tội lỗi làm chúng ta đui mù

“Tội lỗi làm chúng ta đui mù” điều này không sai! Nhưng phải chân nhận rằng, nguyên nhân đưa tới tình trạng đui mù thể lý thì có nhiều và sự giàu sang cũng là một trong những lý do đáng để chúng ta quan tâm. Câu nói của Đức Giêsu với các môn đệ: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!”(Mc 10, 23). Lời ấy nhắc nhở chúng ta, đề phòng tránh đi theo lối sống của người đàn ông giàu có: “Ngày ngày yến tiệc linh đình”lại chẳng nhìn thấy ngườiđói rách, nằm co quắp ngoài ngõ nhà mình.

Đối với những người chưa từng gặp cái nghèo, sự khổ làm sao giúphọ hiểu người nghèo là một quà tặng Thiên Chúa gửi đến, cho họ có cơ hội thực thi lòng nhân ái.Tiền bạc chỉ là vật chất bên ngoài, là dụng cụ ‘đầy tớ’ phục vụ con người, khi con người biết làm chủ sử dụng nó vào những mục đích tốt, giúp họ có thể mua lấy phần thưởng Nước Trời. Nhưng nếu họ chỉ biết hưởng thụđến độ không thấy ai ngoài mình, chính khi ấy tiền bạc trở thành‘ông chủ xấu’,chi phối, điều khiển, xiềng xíchhọ trong ngục thất của sự ái kỷ, tham lam. Vì lẽ đó,ta hiểu đượcđược. Tại sao Tin mừng lên án những ai quá gắn bó với tiền của: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Mt 6, 24).

Lời Chúa là một hồng ân

Những lời mời gọi rất tha thiết như:Tha thứ cho nhau (Mt 18, 21-22); Canh tân và hối cải (Lc 3, 4-6); Từ bỏ mình vác thập giá (Mc 8, 34-38)...nhằm hướng chúng ta tới thế giới đời sống tinh thần, tìm niềm vui trong phục vụ,chia sẻ, gánh đỡ khó khăn cho tha nhân. Kết thúc câu chuyện người đàn ông giàu có và anh Ladarô, đã mở ra cho chúng ta thấy cái kết của con người ở thế giới bên kia. Ở đây, hai con người đã đổi chỗ cho nhau. Người đàn ông giàu có lúc còn sống, đã thưởng thức bao của ngon thức lạ, thì nơi thế giới vĩnh hằng lại ước ao được một giọt nước ‘nhỏ trên lưỡi’cho bớt nóng cũng không có. Còn Ladarô khi trước nằm co ro ngoài ngõ, chịu chó liếm ghẻ chốc, giờ được bình an nằm trong lòng tổ phụ Apbraham.

Thái độ sống ở trần gian sẽ là hoa quả hay khổ đau ta nhận được trong ngày sau hết. Người đàn ông giàu có khi sống dù chưa nghe biết đến Lời Chúa, thì ít ra với chút thiện lương đoái nhìn đến người cùng túng, đau khổ, bố thí cho anh chút thức ăn thừa trên bàn thì có lẽ lúc gặp lại nhau ở đời sau ông đã có thể nhận được giọt nướcbáo ân rồi. Nghĩa cử yêu thương ông từ chốilàm khi còn sống, thì nay cũng không có gì cho ông ở đời sau. Đây là cái giá cho những tâm hồn chỉ biết có hưởng thụ, nơi mảnh đất này hạt giống Lời Chúa bị chết nghẹt. Lời Chúa là hồng ân vì đem lại sự bình an cho tâm hồn con người, muốn thế chính chúng ta cũng phải cộng tác bằng cách đem Lời ra thực hành trong đời sống. Nếu không khi đối diện với Đức Giêsu trong ngày sau hết, chúng ta sẽ phải bẽ mặt trước lời chất vấn: “Tại sao anh em gọi Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’, mà anh em không làm điều Thầy dạy?” (Lc 6, 46).

Mỗi người hãy xin Thánh Thần Tình Yêu mở cửa trái tim để Lời Chúa đi vào, hoán cải dẫn ta đến cùng Chúa và tha nhân không chỉ trong Mùa Chay nhưng là suốt cuộc đời. Vì“Khi chúng ta đóng kín con tim chúng ta trước hồng ân Lời Chúa, chúng ta cũng đóng kín con tim của chúng ta trước ân sủng là các anh chị em của chúng ta”. (Sứ điệp mùa chay 2017)

 

Tác giả: Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây