GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lễ an táng Nt. Maria Lại Thị Vui

Lễ an táng Nt. Maria Lại Thị Vui
Chiều nay vào lúc 03g30, thứ Ba ngày 12/07/2016, thánh lễ an táng của Nữ tu Maria Lại Thị vui được cử hành tại nhà nguyện dòng Đaminh Bùi Chu, do Cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế, quý Cha Cố, quý Cha Tòa Giám mục, quý Cha hạt Phú Nhai, Bùi Chu, Quần phương, quý Cha đồng tế, quý thầy dòng Đaminh,
Chiều nay vào lúc 03g30, thứ Ba ngày 12/07/2016, thánh lễ an táng của Nữ tu Maria Lại Thị vui được cử hành tại nhà nguyện dòng Đaminh Bùi Chu, do Cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế, quý Cha Cố, quý Cha Tòa Giám mục, quý Cha hạt Phú Nhai, Bùi Chu, Quần phương, quý Cha đồng tế, quý thầy dòng Đaminh, thầy Phó tế và các nữ tu đại diện bốn dòng nữ và Tu hội trong giáo phận, hội kèn, hội trống, bà con giáo dân Nhà xứ chính tòa, anh em trong gia đình linh tông huyết tộc cùng chị em trong Hội dòng của dì Maria sốt sắng tham dự cầu nguyện và tiễn đưa nữ tu Maria tới nơi an nghỉ cuối cùng.

Đúng 02g30, sau hồi chuông báo chị em trong đại gia đình Đaminh cùng họ hàng quyến thuộc quây quần quanh linh sàng Dì Maria làm giờ canh thức sau cùng và cử hành nghi thức tiễn biệt. Sau đó 03g15, di quan lên Nhà nguyện. Thánh lễ an táng cử hành lúc 03g30. Dẫn vào thánh lễ cha Chính nói lên sự ưu ái đặc biệt Thiên Chúa đã dành cho Dì Maria qua cái chết thanh thản để đi vào trong tình yêu của Chúa.

Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ, Cha Giuse Vũ Ngọc Tứ giám đốc Học viện Têrêxa Avila đã mượn hình ảnh con tàu. Được gợi hứng từ ý thơ: “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn” (Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên), Cha Giuse đã chia sẻ rằng: mỗi người cũng có một con tàu đưa ta đến và đi khỏi cuộc đời. Dì Maria cũng đã đi trên con tàu mang số hiệu ĐMBC 1172016, với số ghế ngồi là 75. Con tàu đưa Dì vượt ra khỏi không gian và thời gian để đến trạm kiểm soát cuối cùng, kết thúc hành trình bôn ba lao nhọc… Cha Giuse cũng là người đã ban Bí tích sau cùng và chứng kiến giây phút ra đi của Dì.

Sự ra đi có gây chút ấn tượng vì chỉ sau 2 phút được cha ban Bí tích Hòa giải và Thánh Thể, Dì Maria đã nhẹ nhàng trút hơi thở trong tay chị em. Theo cha, cái chết luôn khơi lên trong mỗi người niềm hy vọng Phục sinh. Người chị em đang nằm cuối nhà nguyện để cùng mọi người dâng hy lễ Tạ ơn cuối cùng, với 75 năm trên dương thế, 60 năm gắn bó với dòng. Những kỷ niệm nho nhỏ mà Cha còn nhớ đủ để thấy Dì là một người rất đơn giản từ việc làm đến cách nghĩ. Khi chia sẻ những điều ấy, Cha muốn nhắn gửi tới cộng đoàn hãy tin và hy vọng vì Dì Maria đã ra đi bình an thế nào, thì chắc rằng Dì cũng sẽ đến được với lòng thương xót của Chúa như vậy.

Thánh lễ kết thúc lúc 04g30. Trước khi thánh lễ kết thúc, Bề trên Tổng quyền thay mặt gia tang và chị em trong Hội dòng dâng lời tri ân quý Cha đồng tế, quý Dòng và Tu hội trong giáo phận, các ban ngành cùng cộng đoàn hiện diện đã đến dâng lời cầu nguyện từ khi người chị em trong dòng nằm xuống.
Sau tâm tình tri ân của Bề trên Têrêxa Đoàn Thành Nhiên, quý Cha đi xuống cuối nhà nguyện làm nghi thức tiễn biệt, dâng hương và xái nước phép trên linh sàng của Dì Maria.

Hành trình đưa Dì Maria đến nơi an nghỉ cuối cùng rất trang trọng, thời tiết chiều nay thật râm mát, thay cho không khí oi nồng gay gắt của mấy ngày trước. Đây là một trong những niềm an ủi lớn lao Thiên Chúa ban cho Dì Maria tôi tớ khiêm nhường của Chúa và cho cả những người chị em và thân bằng quyến thuộc đến đưa tiễn Dì hôm nay.

Một số hình ảnh minh hoạ:

 










Tác giả: TT dòng Đaminh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây