GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Gửi các bạn trẻ đang tìm hiểu ơn gọi

Gửi các bạn trẻ đang tìm hiểu ơn gọi
Khôn ngoan, hiểu biết, năng động và sáng kiến là những lời nhận định ngắn gọn của người viết về các em đến tìm hiểu ơn gọi tại dòng Đaminh đợt vừa qua. Con số 200 em đến tìm hiểu ơn gọi trong năm 2016, thật đã vượt xa với dự kiến ban đầu của ban Giám đốc Thỉnh sinh.
Khôn ngoan, hiểu biết, năng động và sáng kiến là những lời nhận định ngắn gọn của người viết về các em đến tìm hiểu ơn gọi tại dòng Đaminh đợt vừa qua. Con số 200 em đến tìm hiểu ơn gọi trong năm 2016, thật đã vượt xa với dự kiến ban đầu của ban Giám đốc Thỉnh sinh. Mỗi năm các em tới với Hội dòng nhiều hơn, tôi thật sự vui mừng. Dẫu biết rằng, không phải em nào tới cũng sẽ chọn theo ơn gọi Đaminh, nhưng khi mở các khóa Tìm hiểu Ơn gọi, Hội dòng hy vọng sẽ mở ra cho các em cơ hội biết Chúa, biết hội dòng, và trên cả là cho các em hiểu rằng giữa thế giới ồn ào, náo động, vẫn tồn tại một không gian tĩnh lặng, giản dị và nhẹ nhàng trong tình yêu khiêm cung với Chúa.

Điều ấy không còn là suy nghĩ, nhưng là thực tế vì chính các em sẽ được sống những giây phút ấy trong không gian dành riêng cho những người tu trì. Gửi lại tất cả những giá trị vật chất hay lắng lo về kết quả học tập, công việc, gia đình… để sống bốn ngày không tiền, không điện thoại, tham dự các giờ cầu nguyện, thánh lễ, chia sẻ nhóm rất tích cực... Thấy các em nhanh chóng hòa nhập với nhau như thế thật, tôi mừng rỡ biết bao! Cả cộng đoàn Nhà mẹ trong những ngày ấy, tạm ngưng các hoạt động không quan trọng, từ Bề trên đến các chị thủ kho, nhà bếp… lo cho các em những gì tốt đẹp nhất có thể, từ miếng cơm, giấc ngủ cho tới sân chơi, vì biết rằng, mỗi phụ huynh đem con tới với dòng là đã gửi trong đó sự tin tưởng và yêu mến.

2. Nhìn các em nghiêm trang, sốt sắng tham dự thánh lễ, lãnh bí tích, cởi mở sẻ chia mọi vui buồn, lo lắng, thắc mắc riêng tư với quí Cha, quí Dì đồng hành, tôi xác thầm nghĩ các em không những tin tưởng mà còn khao khát được bộc lộ tâm tư, tình cảm với ai. Mỗi ngày thay vì được ngủ khì tới 06 – 07g sáng, các em thức dậy từ 4g30 sáng, tranh thủ vệ sinh cá nhân rồi lên Nhà nguyện. Trước khi nghỉ đêm, các em còn được chầu Thánh Thể chừng 30 phút. Để giúp các em khỏi nhàm chán, hình thức cầu nguyện luôn được thay đổi mỗi ngày như: đọc kinh Mân Côi, nghe Lời Chúa và thinh lặng nghe suy niệm, cũng có khi các em sẽ viết những lời nguyện riêng tư rồi tự tay đóng những tâm tình của mình lên cây thập giá mộc mạc đặt trên gian cung thánh.

Khác với các năm trước, năm nay tự tay các em làm và chỉ cho nhau. Người đã dự tĩnh tâm đôi ba lần quen hơn thì truyền đạt lại cho người mới đến lần đầu. Những khóa như thế này, ngoài mục đích cho các em tới tìm hiểu môi trường và nếp sống tu trì, Hội dòng còn muốn cho các em có cơ hội học hỏi khi được cộng tác làm việc, chia sẻ, tham trò chơi tập thể để các em phát huy sáng kiến và liên kết làm việc theo nhóm.


Nhìn các em múa hát, vui cười hồn nhiên bên nhau, những vị hữu trách thấy hài lòng vì thật bõ công lo lắng, tổ chức cho các em! Những con người xa lạ, khác giáo phận về sống chung dưới một mái nhà, ngồi chung mâm cơm làm cho người khác thật khó nhận ra ai ở Bùi Chu, ai ở Vinh, Hà Nội hay Phát Diệm. Các em về đây không phải do công trạng của những tu sĩ Đaminh, nhưng là Thánh Thần đã thúc đẩy, đưa bước các em. Điều này cho thấy các bạn trẻ ngày nay vẫn còn mộ mến ơn gọi rất nhiều. Tạo cơ hội và điều kiện giúp các em nhận ra ơn gọi hay nghe được tiếng Chúa là trách nhiệm của Giáo hội, Dòng tu và cha mẹ.

Cầu chúc các em hiểu được rằng chính Chúa Giêsu đang mời các em như với hai môn đệ trên đường Emmaus. Người trẻ hôm nay có đủ khả năng tri thức và sức mạnh để dấn thân phục vụ… Hy vọng sau những dịp được học hỏi và chia sẻ, các em sẽ biết ai mới có thể truyền “Lửa” để các em thắp sáng và sưởi ấm cho người xung quanh.

Tác giả: Nt. Scholastica

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây