GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Âm hưởng đại lễ Phú nhai: Đường đi có Mẹ

Âm hưởng đại lễ Phú nhai: Đường đi có Mẹ
Dịp quy tụ về bên Mẹ trong ngày đại lễ cũng là để mọi con cái ôn cố tri tân, qua đó thấy được di sản đức tin mà các bậc tiền nhân để lại cùng với lòng sùng kính Mẹ. Hôm nay ngày mai và trong tương lai, những người con trong giáo phận này của Mẹ vẫn tiếp tục phó dâng đại gia đình giáo phận thân yêu của chúng con đây dưới sự dìu dắt và đỡ nâng của Mẹ.
Năm nào cũng thế, cứ tới ngày mùng Tám tháng Mười Hai, từ sớm tinh sương trên các đường làng ngõ xóm của dải đất Bùi Chu, người xe đã tấp nập. Dòng người mỗi lúc thêm đông và chật như nêm ở cuối con đường dẫn tới Vương cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Nhai.
 
 
Mặc cho tiết trời cuối năm có giá rét mấy cũng không ngăn nổi dòng người như thác nước tiến về bên Mẹ. Nhiều cụ ông, bà lão không đi xe được đã đi bộ. Có người trên đường gặp ai đó tốt bụng cho quá giang. Kiểu nào thì cũng tới được với Mẹ trước giờ khai mạc. Có người sốt sắng dắt cả cháu đi từ hôm trước rồi qua đêm ngay trong nhà thờ để hôm sau không bị muộn và lại chọn được chỗ tốt. Nhìn những thân gầy, mong manh run run do lạnh ấy, dậy lên trong tôi cảm xúc thương thương xen lẫn thán phục thật đáng trân trọng.
 
Động lực nào khiến họ bỏ nhà cửa với giường chăn ấm êm để chấp nhận thời tiết lạnh giá để đến đây với cơm đùm lót dạ mà chẳng hề thở than? Nếu có ai hỏi các cụ vẫn mỉm cười, nụ cười móm mém rất hiền hậu cùng ánh mắt sáng ngời trong niềm vui: vì năm nay Chúa ban cho vẫn còn sức để được đi lễ Mẹ Vô Nhiễm. Với các bạn trẻ, ngày lễ này cũng đã thành truyền thống, vì ngay từ thời còn nhỏ đã đi theo ông bà, rồi khi lớn lên lại có thói quen đi cùng bạn bè trong xóm ngõ. Riêng năm nay, số người tham dự có đông hơn nữa do có thêm cử hành nghi thức bước vào Năm Thánh Lòng Thương xót.
 
Chắc hẳn ngày của Mẹ được mừng khắp nơi trên thế giới cách trọng thể. Các nhà thờ được xây dựng để tôn kính Mẹ và các linh địa hành hương để mọi người tìm về với Mẹ cho thấy mối tình mẫu tử thắm thiết của con cái đối với Mẹ cũng như của Mẹ dành cho con cái. Nếu như xưa kia Mẹ đã dành tình thương cho Đức Giêsu con mình từ khi sinh ra, lớn lên, ra đi rao giảng, bước đi trên con đường thập giá cho đến lúc trút hơi thở cuối cùng trên Núi Sọ thế nào, thì Mẹ cũng dành tình thương ấy cho bầy con cái Mẹ là các tín hữu cùng một thể ấy, đặc biệt là những ai gặp thử thách vì bách hại đức tin hay muôn ngàn nguy khó khác. Những cuộc hiện ra của Mẹ khắp đó đây là một minh chứng không thể chối bỏ.  
 
Riêng đối với giáo phận Bùi Chu thân yêu, bàn tay che chở và đỡ nâng của Mẹ trải dài suốt dòng lịch sử, đặc biệt là trong những thời kỳ Đạo Chúa bị cấm cách và bách hại trở nên khốc liệt với sắc chỉ cấm đạo dưới triều Minh Mạng và Tự Đức. Trước cơn nguy biến ấy, Đức cha Valentinô Berrio Ochoa Vinh và cha chính Emmanuel Riaño Hoà chỉ biết khấn dâng giáo phận cho Mẹ. Không phụ niềm tin tưởng phó thác ấy, giáo phận dưới sự bảo trợ của Mẹ đã vượt qua cơn bắt bớ và được yên hàn. Tiểu Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Nhai là minh chứng hùng hồn cho niềm tin và tình yêu của con cái Bùi Chu dành cho Mẹ.
 
Dịp quy tụ về bên Mẹ trong ngày đại lễ cũng là để mọi con cái ôn cố tri tân, qua đó thấy được di sản đức tin quý báu mà các bậc tiền nhân để lại cùng với lòng sùng kính Mẹ. Hôm nay ngày mai và trong tương lai, những người con trong giáo phận này của Mẹ vẫn tiếp tục phó dâng đại gia đình giáo phận thân yêu của chúng con đây dưới sự dìu dắt và đỡ nâng của Mẹ.
 
Ngước nhìn bầu trời Phú Nhai trước khi ra về với vương cung thánh đường đồ sộ vững chắc và tráng lệ, con cái Mẹ tin chắc rằng Người Mẹ dấu yêu của mình đang mỉm cười nhìn xuống đoàn con. Mẹ ơi xin ở lại mãi với chúng con hết mọi ngày đời và đồng hành với chúng trên khắp nẻo đường để giúp chúng con trở nên chứng nhân và khí cụ của lòng thương xót ở bất cứ nơi nào Chúa muốn.
 
Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây