GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


An táng Dì Maria Clara Nguyễn Thị Gấm

Sáng hôm nay, ngày 07-06-2022 tại nguyện đường Dòng Mân Côi Bùi Chu đã diễn ra thánh lễ an táng và nghi thức tiễn đưa Dì M. Clara Nguyễn Thị Gấm ra nơi an nghỉ tại thánh địa giáo xứ Trung Linh.
thánh lễ an táng tại dòng mân côi 07.05.2022
Những hạt mưa rơi lộp độp làm không khí đang oi bức trở nên mát mẻ khiến chúng ta dễ dàng đi vào một đêm ngủ an bình. Thế nhưng, tiếng mưa đó cũng làm không ít người cảm thấy lâng lâng một cảm giác man mác buồn, nhất là khi chỉ còn đôi tiếng đồng hồ nữa sẽ diễn ra cảnh biệt ly với người thân yêu.

Thánh lễ an táng và nghi thức tiễn đưa Dì M. Clara Nguyễn Thị Gấm ra nơi an nghỉ tại thánh địa giáo xứ Trung Linh đã diễn ra sáng thứ Ba, ngày 07-06-2022 tại nguyện đường Dòng Mân Côi Bùi Chu.

 
thanh le an tang di m clara nguyen thi gam tai dong man coi1

Trước thánh lễ, chị em toàn dòng và gia đình huyết tộc của Dì đã tề tựu đông đủ bên linh cữu để dâng nén hương trầm, để cùng thân thưa với Dì những lời cuối cùng khi thân xác Dì còn đang hiện diện. Giây phút thân thương và cảm động nhất cần được nói đến là sự hiện diện của ba dì cùng lớp với dì M. Clara. Người đi, người ở lại lúc này chỉ còn biết nhìn nhau trong thinh lặng. Sau đó, cộng đoàn cùng sốt sắng hát bài ca nhập lễ đón đoàn lễ nghi tiến lên cung thánh.
 
thanh le an tang di m clara nguyen thi gam tai dong man coi4
 
thanh le an tang di m clara nguyen thi gam tai dong man coi

Cha cố Giuse Phạm Xuân Thi chủ tế thánh lễ, cha chánh văn phòng, cha quản lý Toà Giám mục, cha đặc trách các dòng tu, cha xứ giáo xứ Trung Linh, cha bề trên giám tỉnh dòng anh em hèn mọn viện tu, quý cha giáo, quý cha cháu, quý cha trong và ngoài giáo phận đồng tế, Dì bề trên tổng quyền, quý chị em trong toàn dòng, quý Dì thuộc các hội dòng trong giáo phận, quý thầy, quý gia đình huyết tộc, quý khách tại các giáo xứ nơi Dì phục vụ và cộng đoàn gần xa đã sốt sắng tham dự thánh lễ để cầu nguyện cách đặc biệt cho Dì.
 
Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế nhắc lại những kỉ niệm và các công việc Dì đã làm lúc sinh thời. Đồng thời mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện trong thánh lễ trọng thể nhất của cuộc đời Dì.

Trong bài giảng, Cha quản hạt Thức Hoá, chánh xứ giáo xứ Sa Châu Giuse Mai Văn Châu đã hướng dẫn cộng đoàn suy gẫm về sự buông bỏ. Bản tính con người khi sinh ra đã muốn nắm giữ tất cả nhưng khi kết thúc cuộc đời thì chẳng còn nắm giữ được gì. Cha dùng những lời lẽ khôi hài cùng với câu chuyện thực tế để kể lại cho cộng đoàn nghe những kỉ niệm trong các cuộc gặp gỡ giữa cha và Dì. 

 
thanh le an tang di m clara nguyen thi gam tai dong man coi2

Thánh lễ tiếp tục được diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng.
 
thanh le an tang di m clara nguyen thi gam tai dong man coi5

Sau lời cầu nguyện, Dì tổng phụ trách M. Gioan Bosco Đặng Thị Dung đã thay lời cho hội dòng và  tang quyến cảm ơn quý cha, quý cộng đoàn hiện diện.
 
thanh le an tang di m clara nguyen thi gam tai dong man coi6

Trước khi đưa thi hài của Dì ra phần mộ, cha cháu Giuse đã làm nghi thức phó dâng và cùng quý cha dâng nén hương trước thi hài của dì.
 
thanh le an tang di m clara nguyen thi gam tai dong man coi3

Dì M. Clara Nguyễn Thị Gấm trong suốt 80 năm sống nơi dương gian, 59 năm khấn dòng đã nỗ lực từng giây từng phút để cho Chúa gọt giũa và uốn nắn theo linh đạo dòng hầu mong muốn trở thành một nữ tu Mân Côi đẹp lòng Chúa. Hôm nay, tiến trình gọt giũa đó đã khép lại. Giây phút linh thiêng nhất của cuộc đời Dì đã được hưởng trọn vẹn trong bàn tay yêu thương của Chúa với sự hiện diện của chị em con cùng Mẹ Mân Côi cũng như các em, các cháu của Dì.
 
thanh le an tang di m clara nguyen thi gam tai dong man coi8

Thánh lễ an táng Dì M. Clara đã kết thúc trong thánh thiêng và bầu khí thân thiện tình gia đình. Có thể nói Thiên Chúa đã ưu ái cho Dì cách đặc biệt và nhiệm lạ. Đúng vào giờ phút mọi người bắt đầu đoàn rước linh cữu Dì ra nơi phần mộ tại nghĩa trang giáo xứ Trung Linh thì trời ngớt mưa. Không cần ai nói với ai, tất cả đều cùng một tâm tình tạ ơn Chúa với Dì.
 
thanh le an tang di m clara nguyen thi gam tai dong man coi7

Tác giả: BTT Mân Côi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây