GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Còn lại...

Người ta vẫn thường nói “sống kể ngày, chết kể năm”
Còn lại...
con laiTháng 11 là tháng đặc biệt trong năm mà Giáo hội dành riêng để kính nhớ về người quá cố. Đây cũng là cơ hội để những người còn sống thể hiện tấm chân tình rõ nét nhất của mình với công khó của các bậc tiền nhân. Người ta vẫn thường nói “sống kể ngày, chết kể năm”, mới hôm nào khu vực chôn cất chị em của dòng còn “thênh thang” mà giờ đã lại thêm “một hàng”.
Quả thật, giây phút sống trên đời của con người ngắn ngủi thật. Mỗi lần nhìn vào tấm bia mộ của người chị em là một lần đánh thức sự biết ơn của những người hiện diện. Cũng cái tên ấy, cũng năm sinh ấy mới ngày nào còn tươi nét mực trong bản tuyên khấn mà giờ cũng là tên và năm sinh đó lại được khắc lên tấm bia đá lạnh toát. Đứng trước những nầm mồ bất động của chị em với bình hoa tươi xinh và nén hương trầm phảng phất thơm, làm cho những thế hệ hậu sinh không khỏi ngậm ngùi nhớ lại những hồi ức.
Biết bao những kỉ niệm đẹp về các mẹ cùng với những công trạng đáng nhớ để đời. Biết bao những kỉ niệm đẹp vể các bà, các dì, các chị với những nét duyên của từng người. Người thì được trao trọng trách lãnh đạo hội dòng trong những nhiệm khoá khác nhau. Người thì hiện diện âm thầm trong hội dòng với việc đồng áng và bếp núc. Người sống trong thời chiến, người sống giữa thời bình. Người phải chạy súng chạy giặc quanh năm cho đến khi nhắm mắt lìa đời mà chưa một lần nhìn thấy ánh sáng của hoà bình. Người thì cả đời chỉ thích mò cua bắt ốc, kiếm rau kiếm cá cho cả nhà cùng ăn dù bữa đói bữa no nhưng ai cũng vui vẻ. Biết bao những công khó của quý mẹ, quý bà, quý dì, quý chị đã làm trong suốt cuộc đời dâng hiến của mình, tất cả đều chỉ chung một ước nguyện cho vườn hồng Mân Côi được nở rộ và tươi xinh mỗi ngày. Hôm nay đây, sau khi mãn hạn thời gian lữ khách nơi trần gian, các ngài đã nằm xuống, sẵn sàng thêm một lần nữa làm hạt lúa mục nát để cho những mầm non được vươn lên.
……………………….
Chúng con xin khắc ghi những công ơn cao cả của các mẹ, các bà, các dì, các chị. Chính nhờ đời sống chứng ta của các ngài mà thế hệ trẻ chúng con có được thêm nghị lực để can đảm đối đầu với những thách đố và cả những gọi mời của nhân gian. Xin các ngài khi được diện kiến ánh sáng tôn nhan Chúa, phù hộ cho chị em chúng con để trong từng hoàn cảnh, trong từng danh phận, và trong tinh thần đức ái trọn hảo, chị em chúng con biết cùng với Mẹ Maria sống mầu nhiệm cứu độ và mang ơn cứu độ đến cho mọi người.  

Tác giả: Trần Trần, FMSR.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây