GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Câu chuyện dưới Ánh Trăng!

Gần tới Tết Trung Thu, tâm hồn con ôi sao kỳ lạ, con ước mong được gặp Bố Mẹ sau bao nhiêu cái Tết trung thu Bố mẹ đi xa.
Câu chuyện dưới Ánh Trăng!
nguon goc y nghia tet trung thu 2018 2 1536653725 width500height353 1537628678 width500height353Gần tới Tết Trung Thu, tâm hồn con ôi sao kỳ lạ, con ước mong được gặp Bố Mẹ sau bao nhiêu cái Tết trung thu Bố mẹ đi xa.

Tuổi thơ của con gắn liền với những câu chuyện cổ tích mà mỗi buổi tối Mẹ kể cho con nghe, con thường hay khóc khi nghe những câu chuyện về cô bé mồ côi, khóc rồi con lại ôm búp bê đi ngủ vì con nghĩ búp bê không có Bố mẹ. Tết Trung Thu, con thường được Mẹ mua cho đèn lồng, ông sao, may cho quần áo đẹp để đi múa hát, tự tay Mẹ làm bánh nướng, bánh dẻo, mua thêm quả bưởi, quả na, quả hồng. . . và đêm rằm dưới ánh Trăng, con được vui chơi quây quần bên gia đình, được phá cỗ, rồi đem tặng các bạn gần nhà.

Ký ức về tuổi thơ êm đềm theo con khi học xa nhà. Ở nhà cậu ruột, tầng thứ 4; nhưng mỗi khi có Trăng, con lên tận tum tầng 7 trên cùng để ngắm Trăng, Trăng ở Hà Nội không sáng như ở quê vì không khí ô nhiễm như màn che phủ, nhưng con vẫn ngắm Trăng và nhớ về quê nhà, nhớ bầu khí tình thân.

Con mang ký ức đó tới Nhà dòng, nhưng với tâm tình khác. Ông Trăng của tuổi thơ có chú cuội, gốc đa thì bây giờ là Vầng Trăng Tuyệt Vời – Mẹ Maria Mân Côi, cũng là tước hiệu cao quý của Nhà dòng con. Con ngắm Trăng là chiêm ngắm chính Mẹ Maria, niệm suy các nhân đức của Mẹ: “khiêm nhường sâu sắc, đức tin sống động, vâng lời tuyệt đối, cầu nguyện không ngừng, luôn từ bỏ mình, tinh tuyền trổi vượt, đức mến nồng nàn, kiên nhẫn anh hùng, tử tế siêu phàm, và khôn ngoan tuyệt trần.” (theo tác phẩm “True Devotion to Mary” của Thánh Louis de Montfort ).

Mẹ Maria ơi, gần tới Tết Trung Thu rồi, con vẫn còn háo hức ngắm Trăng như đứa trẻ, thích được phá cỗ, quây quần bên người thân, nhưng cũng là dịp con xét lại bản thân mình, con thấy bất xứng với tình Mẹ dành cho con, Mẹ đã ôm trọn con vào lòng, dẫn dắt con tới gặp Chúa, thế mà con chưa noi gương bắt chước các nhân đức của Mẹ, Mẹ dạy con mà con chưa biết đem ra thực hành, con chỉ vâng trên môi miệng mà chưa toàn tâm toàn ý làm theo lời Mẹ hướng dẫn, bảo ban, con xin lỗi Mẹ thật nhiều và con cũng xin Mẹ đừng bỏ con, xin giúp con để con ngày một lớn lên trên đàng nhân đức, để con ngày một được xứng đáng hơn là con của Mẹ và là nữ tỳ của Chúa trong ơn gọi Mân Côi.

Mẹ Maria ơi, dưới Ánh Trăng cũng là dưới Tình yêu thương của Mẹ dành cho nhân loại, con người bớt đi những tội lỗi của bóng đêm mà tăng thêm tình người, tình gia đình, tình bạn . . , vậy nên Tết trung thu không chỉ đem niềm vui cho trẻ thơ mà là Tết của tình thân, con như con cá nhỏ được ngụp lặn trong tình thân đó vì con được sống trong Nhà dòng, được đón nhận tình yêu thương của các Dì, các Chị, các Em, và đó cũng chính là tình gia đình thiêng liêng lấp đầy khoảng trống tình gia đình huyết tộc, hơn thế nữa là khoảng trống mà Bố Mẹ con để lại khi các ngài đi xa.

Dưới Ánh Trăng, con được hàn huyên với người Bạn, một người Bạn đặc biệt, tuy ở xa con về không gian nhưng tấm lòng thì lại rất gần và thật gần, tuy không nói chuyện trực tiếp nhưng lại hiểu được suy nghĩ của con, con cũng cảm nhận người Bạn đó thấm nhuần các nhân đức của Mẹ Maria: “ khiêm nhường sâu sắc, đức tin sống động, vâng lời tuyệt đối, cầu nguyện không ngừng, luôn từ bỏ mình, tinh tuyền trổi vượt, đức mến nồng nàn, kiên nhẫn anh hùng, tử tế siêu phàm, và khôn ngoan tuyệt trần”, chính cảm nhận đó giúp con thêm cố gắng vì tin rằng các nhân đức của Mẹ Maria Mân Côi là hoàn toàn có thể tập luyện và thực thi ngay trong đời sống hằng ngày, từ cử chỉ, lời nói, việc làm cho tới tâm hồn thanh cao, trắng trong, tinh ròng và đầy tình mến.

Lạy Mẹ Maria Mân Côi, con xin mượn lời bài hát để tạ ơn Mẹ vì biết bao ơn lành Chúa thương ban cho con qua lời chuyển cầu của Mẹ -  Vầng Trăng Tuyệt Vời!

Như một vầng trăng, vầng trăng tuyệt vời
Muôn ngàn tia sáng lung linh chốn thiên cung
Muôn ngàn đoá hồng khoe màu đẹp xinh
Hương băng trinh say đắm trong tình người

Maria trinh vương mến yêu, mẹ ơi
Con say sưa cung đàn vương trầm lắng
Maria trinh vương mến yêu
Xin giơ tay ban hồng ân tràn đầy.

Tác giả: Hương Bưởi, FMSR

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây