GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Vượt lên từ đại dịch covid 19

Tuy nhiên, bài học đắt giá trong thời gian vừa qua giúp cho nhân loại nhận ra sự giới hạn của mình đồng thời cũng nhận thức được tầm quan trọng của tình liên đới và nhiều mục tiêu chung đòi hỏi không một cá nhân hay một tổ chức hoặc một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.
Vượt lên từ đại dịch covid 19
Cách đây đúng hai năm ngay vào thời điểm chúng ta bước sang canh trong đêm giao thừa để mừng xuân Canh Tý 2020 thì đã có mưa rào và sấm sét. Đây quả là dấu hiệu bất thường của thời tiết. Cũng từ thời điểm này mà cả thế giới trong suốt hai năm ròng rã vừa qua đã phải chới với chống chọi lại đại dịch cúm covid 19.

Tất cả mọi sinh hoạt từ đời sống thường nhật đến học hành, làm ăn, đi lại hay cử hành thánh lễ và các buổi quy tụ cầu nguyện chung đều bị đảo lộn. Không chỉ thế, nhiều cường quốc và nhiều quốc gia trên thế giới đã bị tổn thất rất nặng không chỉ về kinh tế mà còn về nhân mạng.

Tại Việt Nam nói chung và tại Tp. HCM nói riêng cũng đã phải chứng kiến thảm kịch trên 3 vạn người thiệt mạng mà đỉnh điểm là trung tuần tháng Tám 2021.

 
00 00 hiep hanh

Sau đúng hai năm được trải dài qua ba cái Tết: Canh Tý, Tân Sửu và Nhâm Dần, chúng ta đã dần thích nghi với việc sống chung với covid: tất cả mọi người đã quen với khẩu trang cũng như giữ khoảng cách hay giảm thiểu việc quy tụ đông người. Các sinh hoạt hàng ngày cũng như sinh hoạt đời sống đức tin cũng được điều chỉnh hợp lý : nếu tại địa bàn giáo xứ có nhiều trường hợp nhiễm FO thì tạm ngưng và đến khi tình hình tương đối ổn thì bắt đầu lại. Chúng ta không còn tâm trạng hốt hoảng như lúc mới đầu, vì đã quen dần với thời covid cùng với những kinh nghiệm phòng chống rất hữu ích được chia sẻ ở mọi cấp độ.

Thêm vào đó, tất cả mọi sự đều phải tuân theo quy luật là có thịnh thì cũng phải có suy. Khi đại dịch lên đến đỉnh điểm thì sau đó buộc nó cũng phải tụt xuống. Trong lúc đại dịch hoành hành dữ dội tại Sài Gòn và một số địa phương mà không bị bùng phát lan tỏa trên diện rộng thì có nghĩa là chúng ta cũng tạm qua khỏi.

Điều mà chúng ta cho là có cơ sở khi việc tiêm chủng đại trà đã được phủ khắp sẽ giúp cho kháng thể của toàn cộng đồng được củng cố trong việc lây nhiễm nhân rộng. Đặc biệt, những người bị lây nhiễm mà đã qua khỏi thì đồng nghĩa với việc cơ thể đã làm quen được với việc chống chọi lại loại vi rút này. Đến khi nhân loại có được loại thuốc đặc trị thì nạn dịch này không còn ở mức báo động mà chỉ được xếp vào danh sách các loại bệnh cảm cúm thông thường mà thôi.

Tất nhiên, một mặt chúng ta không được chủ quan mà vẫn phải tuân thủ theo những chỉ dẫn về y tế để hạn chế những rủi ro tiềm tàng và mặt khác cần thích ứng để tất cả mọi sinh hoạt cũng như công việc học hành và lao động vẫn không bị gián đoạn.

Nhiều người cho rằng sau nạn đại dịch qua đi thế giới cũng không thể trở lại như trước và cái nhìn của mọi người cũng sẽ khác. Tuy nhiên, bài học đắt giá trong thời gian vừa qua giúp cho nhân loại nhận ra sự giới hạn của mình đồng thời cũng nhận thức được tầm quan trọng của tình liên đới và nhiều mục tiêu chung đòi hỏi không một cá nhân hay một tổ chức hoặc một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Như vậy, nếu bất cứ ai hay các ban ngành đoàn thể nào không đóng góp công sức của mình và rộng mở tấm lòng quảng đại để sớm đẩy lui đại dịch mà còn coi đây là cơ hội mang lại mối lợi cho mình như các đại án có liên quan gần đây thì quả là táng tận lương tâm và đáng bị lên án.

Tăng Kỳ Mục
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây