GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tấm áo dòng - tấm áo linh diệu

Thánh Lễ trao Tu phục do Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo phận, Giám đốc Đại Chủng viện, cử hành lúc 5h sáng, thứ 4 Tuần Thánh.
Tấm áo dòng - tấm áo linh diệu
tam ao dong

Niềm vui ngày nhận tu phục đang phủ kín tâm lòng của mười bốn thầy Chủng sinh thuộc khóa 13 của Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu. Thánh Lễ trao Tu phục do Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo phận, Giám đốc Đại Chủng viện, cử hành lúc 5h sáng, thứ 4 Tuần Thánh. Nỗi lòng rạo rực chờ mong của mười bốn con tim khát khao dâng hiến, dâng trào tâm tình thiết tha. Cảm xúc vẹn nguyên của ngày mới, muốn tìm về bên Đấng Thiện Hảo như hòa cùng tiếng hót líu lo rền vang của đàn chim đang chào đón bình minh. Bầu khí Phụng vụ diễn ra thật trang nghiêm, linh thánh, sốt mến và thánh thiện.
338902543 2202662166586448 7136465391157446617 n

Đời sống thánh hiến là ơn gọi đi theo Đức Kitô cách sát sườn, nghiêm ngặt và rõ nét hơn. Đó là đời sống mang đậm nét Tin Mừng khi đích điểm hướng đến là Đức Kitô được đặc tả, phác họa qua việc gắng sao cho các giáo huấn và giá trị Phúc Âm thấm nhuần nơi con người mình. Nên giống Đức Kitô mỗi ngày, người sống đời dâng hiến phải thay tâm đổi tính, biến đổi cuộc đời mỗi phút giây hầu những đặc nét của Đức Kitô được tìm thấy và nhận diện nơi cuộc sống của mình. Hằng ngày, họ để cho Đức Kitô dẫn mình lên núi Tabor cách ngoan ngùy, hiền hòa. Vượt trắc trở nơi địa hình dốc dác và gập ghềnh, tượng trưng cho con người còn đa mang sắc màu thế tục và những gian khổ trên đường thao luyện tâm hồn, họ đi vào tiến trình “biến hình” với Đức Kitô. Chính Người sẽ khoác lên trong tâm hồn họ tấm áo tinh khôi, trắng ngần, không còn vương bám thói tật đớn hèn hay khoảng tối của gian giảo phàm tục nào. Niềm vui sẽ chiếm trọn con tim của họ, giống như niềm vui của ba môn đệ Phêrô, Gioan và Giacôbê năm xưa vậy.
339776328 1004105640557220 3050374079617531298 n

Tấm áo dòng màu đen tuyền, giản dị, thuần chất là linh vật thiêng liêng của đời dâng hiến. Không bắt mắt, nổi bật bởi màu sắc rực rỡ hay họa tiết dị lạ cùng những đường riềm diêm dúa. Không đính kèm đăng ten hay dải lụa với nơ cài hoa gắn. Đơn thuần là một chiếc áo liền thân từ trên xuống dưới. Bình dị chỉ một màu đen với hàng cúc cài ngay ngắn, chỉnh tề theo hàng lối. Tấm áo ấy được mặc mỗi ngày không phải để phô diễn thời trang hay khẳng định vị thế, nhưng là sự nhắc nhở tâm hồn dâng hiến về lời hứa sắt son đã đính ước thề nguyền.
340025810 907083550588285 2088672794674461310 n

Khoác tấm áo dòng là mặc lấy Đức Kitô tự hủy, hạ cố, để biết chết đi cho con người ngang ngạnh, hẹp hòi hầu làm sống lại con người đã thấm nhuần giá trị Tin Mừng. Họ sẵn sàng thu nhỏ cái tôi thích khoe trương, nhiều cay độc. Họ vui vẻ từ bỏ những dính bén của cải, hư danh ảo huyền. Họ bằng lòng đón nhận lối sống thanh bần để tâm hồn thanh khiết mà phụng sự Chúa trong thanh tịnh. Họ rạng rỡ sau giây phút tiếp xúc với Thiên Chúa và hiền hòa, tươi vui với mọi người. Họ mê say bóng dáng Thánh Giá của Chúa Giêsu và bình thản vui nhận thánh giá của mình. Họ đau đáu nỗi đau của nhân loại và trăn trở với nỗi sầu niềm thương, bi hoan ly hợp của đồng loại. Tấm áo ấy không làm nên nhân cách thầy tu, nhưng đó là tấm áo điểm trang cho nhân cách ấy được diễm lệ, đáng tôn. Tấm áo ấy kiêu sa giữa những bộ trang phục thời thượng và cuốn hút ánh nhìn long lanh của ai đó chưa tìm được tấm áo đẹp nhất đời mình.
339955222 1438141576996103 7718918816317733594 n

Dịp này cũng là cơ hội thuận lợi để tất cả các chủng sinh dưới mái trường nhận Mẹ Vô Nhiễm làm Quan Thầy tìm lại cảm xúc ngày nào với những bước chập chững vào chủng viện và cảm giác lâng lâng ngày nhận tu phục của mình. Cùng với lời tạ ơn, lời đoan hứa sống cho Đấng Tử Nạn và Phục Sinh, tâm nguyện dậy men Tin Mừng được khắc sâu thêm nơi tâm khảm và lầm rầm ngân vọng trên môi miệng của các thầy.
Sự ngay ngắn nơi hàng cúc cài là hình ảnh thật tương hợp cho tinh thần tu trì nghiêm túc, thẳng thắn, cương trực. Không tìm tiểu ngạch, đường tắt, đường vòng để đến vinh quang, nhưng chọn chính con đường thập giá của Thầy Giêsu. Không luồn lách, mánh mung để tiến thân, nhưng trở nên ngoan ngùy trong thanh bần, vâng phục và thanh khiết. Không gian giảo, sống nửa mùa, tu nửa vời, thiện chí nửa chừng mà quyết chí quên thân để phác tỏ khuôn mặt và trái tim trắc ẩn của vị Mục Tử Nhân Lành Giêsu.

Nguyện mong các thầy đã hợp duyên phải lòng Thầy Giêsu, nếm cảm mối tình đó cách thiết thân, cá vị và trở nên tông đồ giàu nhiệt huyết, đầy nhựa sống và men tình, để rắc gieo niềm vui Tin Mừng đến nhiều vùng đất tâm hồn.

Tác giả: Ban Văn hóa – ĐCV Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây