GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thánh Nữ Têrêsa Thành Avila

Trong cuộc lữ hành trần gian, người Kitô hữu được mời gọi để trở nên trọn lành, nghĩa là trở nên giống Thiên Chúa – trở nên “đồng hình đồng dạng với Đức Kitô” (Rm8, 29).
Thánh Nữ Têrêsa Thành Avila
avila 15octoberTrong cuộc lữ hành trần gian, người Kitô hữu được mời gọi để trở nên trọn lành, nghĩa là trở nên giống Thiên Chúa – trở nên “đồng hình đồng dạng với Đức Kitô” (Rm8, 29). Hơn ai hết, Thánh nữ Têrêsa thành Avila đã hiểu thấu lời mời gọi đó và đã chọn thập giá Đức Kitô làm gia nghiệp của đời mình.

Thật vậy, nguồn gốc của sự trọn lành là Thiên Chúa và duy chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng trọn lành trọn hảo, hoàn thiện. Nhưng nhờ ơn thánh sủng, chúng ta được thông dự vào bản tính Thiên Chúa. Chúng ta trở nên trọn lành qua việc đón nhận ơn thánh hóa của Chúa và để cho ơn sủng phát sinh những hoa trái thánh thiện[1]. Sống trong một xã hội đang bị thế tục hóa, thánh Têrêsa đã nhận biết và đi tìm hạnh phúc không ở nơi trần gian, nhưng ở nơi Thiên Chúa. Vì thế, thánh Têrêsa đã luôn khắc khoải để có được hạnh phúc viên mãn chính là Thiên Chúa.

Thánh nữ sinh năm 1515, tại Avila, Tây ban Nha. Ngay từ nhỏ, Têrêsa đã say mê truyện thánh, ngài cảm thấy lòng mình lâng lâng niềm hạnh phúc vì những ân thưởng dạt dào Chúa dành cho những tâm hồn thánh thiện, cũng như run sợ tột độ khi nghĩ đến hình khổ mãi mãi của hỏa ngục. Khi Têrêsa 19 tuổi, ngài xin vào Dòng Kín tại Avila, với xác tín rằng ơn gọi của mình là sống đời dâng hiến, quyết yêu mến và phụng sự một mình Chúa. Têrêsa đã để tình yêu Chúa xâm chiếm tâm hồn như ngọn lửa hồng nung nấu, ngài luôn kết hiệp với Đấng chịu đóng đinh cách thân tình và liên lỉ.

Thánh nữ được cảm nghiệm sâu sắc cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu qua từng thập giá. Thánh Nữ có sức khỏe yếu, những thử thách đau thương trong tâm hồn, và những bước đường chông gai khi cải tổ dòng tu, nhưng ngài vẫn xác tín rằng: “Mỗi khi suy tưởng đến Đức Kitô, chúng ta hãy nhớ đến tình yêu đã khiến Ngài ban cho ta biết bao ân huệ. Hãy nhớ Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta dường nào khi thể hiện tình yêu ấy nơi Đức Kitô. Và vì tình yêu đòi hỏi tình yêu, nên mỗi khi nhớ đến điều ấy lại thúc đẩy chúng ta yêu mến hơn.”

Ngài qua đời ngày 15 tháng 10 năm 1582, và đời đời Têrêsa đã hiệp nhất với tình yêu khi thốt lên rằng: “Lạy Chúa, đến lúc chúng ta gặp nhau rồi”. Ngài được tuyên phong Hiển thánh năm 1622, và Tiến sĩ Hội thánh năm 1970.

Thánh Têrêsa đã để lại cho chúng ta một gương mẫu về đời sống cầu nguyện và yêu mến, kiên định và trung thành trên đường hoàn thiện. Theo ngài, “sự thánh thiện không phải là đặc ân của một số ít, nhưng là bổn phận của tất cả mọi người”. Trên con đường trở nên hoàn thiện, mỗi người phải kiên tâm cầu nguyện để kết hợp với Chúa: “Chúng ta phải có một quyết tâm kiên định để không bao giờ từ bỏ cầu nguyện". Mỗi khi cầu nguyện, chúng ta hãy nhớ đến và cầu xin sợ trợ giúp của Chúa Thánh Thần, bậc thầy nội tâm của cầu nguyện. “Cũng vậy, Thánh Linh cũng đến trợ giúp sự yếu đuối của chúng ta; vì chúng ta không biết cầu nguyện như thế nào, nhưng chính Thánh Linh cầu thay bằng những tiếng rên rỉ không tả” (Rm 8:26).

Mừng lễ ngài hôm nay, xin Chúa thương mở lòng soi trí, giúp mỗi người chúng ta, cách riêng cho từng quý chị em Học viện Thần học, tôn nhận thánh nữ làm bổn mạng, luôn biết khám phá những chân lý cao sâu ngài để lại, ngang qua đời sống gắn bó mật thiết với Chúa trong nguyện đường và nơi cuộc sống, để mỗi người dám can đảm “cải tổ” chính mình, hầu luôn hoán cải và biến đổi tận căn theo lời mời gọi của Tin Mừng.
 

[1] Lm. Phan Tấn Thành, OP – Đời sống tâm linh. Tập III

Tác giả: Ban Truyền Thông Học Viện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây