GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chợ xuân, ngày Tết

Là linh mục, tôi rất ít đi chợ, thậm chí kể từ khi làm cha xứ, hầu như tôi không đi chợ nữa vì muốn mua gì, tôi chỉ cần nói với giáo dân, là giáo dân đi mua ngay cho cha xứ. Tuy nhiên, tết năm nay tôi phá lệ, đi chợ và mua vài cây cảnh về chơi tết. Đi chợ mua một vài cây cảnh về chơi tết không có nghĩa là tôi chỉ nghĩ đến mình mà không để ý quan sát người dân đi chợ.
Chợ xuân, ngày Tết
Là linh mục, tôi rất ít đi chợ, thậm chí kể từ khi làm cha xứ, hầu như tôi không đi chợ nữa vì muốn mua gì, tôi chỉ cần nói với giáo dân, là giáo dân đi mua ngay cho cha xứ. Tuy nhiên, tết năm nay tôi phá lệ, đi chợ và mua vài cây cảnh về chơi tết. Đi chợ mua một vài cây cảnh về chơi tết không có nghĩa là tôi chỉ nghĩ đến mình đến những gì mình sẽ mua mà tôi còn để ý quan sát người dân đi chợ.

images 2Chợ xuân, ngày Tết thật phong phú, đủ hàng hoá cho mọi hạng người. Chợ xuân có quýt, đào, mai, lan, cam, bưởi, các loại cây bonsai cũng được bày bán la liệt. Chợ xuân cũng có nhiều quần áo, vải vóc đẹp, bánh chưng, bánh tét, giò chả, thịt heo, thịt bò... Ai ai cũng có thể mua sắm cho gia đình những món đồ tết cho gia đình phù hợp với túi tiền mình có. Để ý quan sát, lắng nghe câu chuyện giữa người bán và người mua, tôi xin chia sẻ một vài cảm nghĩ.

Có những người ăn mặc chỉnh trang, mua bán không cần mặc cả. Họ chọn cây đẹp, hàng hoá tốt nhất để mua, không phân trần tính toán. Tôi mừng cho họ vì cuộc sống vật chất của họ đã khá lên nhiều và họ không còn phải băn khoăn lo cái ăn cái mặc, đồ chơi Tết vì sự nghèo khó sẽ làm họ đăm chiêu lo lắng. Tôi ước mong cho những người này cũng lớn lên về cả đời sống tinh thần nữa và nếu họ là người có đức tin thì ước mong cho đời sống đức tin của họ được triển nờ mỗi ngày.

Có những người ăn mặc tềnh toàng, thậm chí hơi lem luốc, mua bán vật gì đề cẩn thận tính toán, trả giá từng nghìn để làm sao không mua hớ hay mua đắt. Họ làm thế chưa chắc đã phải vì họ keo kiệt cho bằng món tiền ít ỏi từ công sức lao động vất vả phải được tiêu pha đúng lúc đúng nơi, để giảm thiểu bao nhiêu có thể những khó khăn về tài chính của họ. Quan sát những người này, tôi băn khoăn lo lắng cho họ. Hôm nay họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, liệu ngày mai qua năm mới, những điều tốt đẹp hơn có thể đến với họ? Tôi thầm cầu nguyện cho họ có đủ sức để vượt qua khó khăn, cuộc sống của họ sẽ tươi đẹp và đáng sống hơn.

Tôi băn khoăn tự hỏi: Liệu có Thiên Chúa, có phần thưởng hạnh phúc đời sau cho mọi người? Nếu không có Chúa, không có hạnh phúc thiên đàng đời sau, ai có thể lý giải cho khoảng cách giữa người nghèo và người giàu. Dường như luôn có điều gì đó khác biệt, thậm chí là bất công giữa người nghèo và người giàu. Chúa Giêsu trong Tin mừng nói: “Phúc cho những ai nghèo khó vì Nước trời là của họ”. Vâng đối với các tín hữu Công giáo, nghèo không phải là tội, nghèo cũng không phải là cái đáng khinh bỉ, mà nghèo là cái phúc bởi người nghèo biết đặt Chúa làm trung tâm và cùng đích của mình. Người nghèo không có của cải làm gia nghiệp, nhưng có Chúa là phần thưởng lớn lao nhất bởi mọi phúc lành cả vật chất lẫn tinh thần đều đến từ Thiên Chúa. Ngài muốn ban cho ai, muốn trao tặng cho người nào, muốn làm cho nó triển nở ra sao trong cuộc đời này, Ngài đều có thể làm được. Như thế, giữa người nghèo và người giàu chẳng có gì bất công nếu cả người nghèo và người giàu đều đặt Thiên Chúa làm lý tưởng cho đời mình.

Chợ xuân, ngày tết vẫn đang mời gọi con người hoà chung với niềm vui của đất trời để đón xuân, mùa tràn trề sức sống và hy vọng. Chính Thiên Chúa mới là tác giả của mùa xuân và là Mùa Xuân tròn đầy, vĩnh cửu. Xin cho mọi người mở lòng ra đón xuân và được Chúa làm vơi đi những bận tâm lo lắng. Không những thể, nguyện xin Chúa chúc lành và thực hiện cho con dân Việt Nam chúng con những điều tốt đẹp trong Năm Mới mà con dân Việt chúc cho nhau.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây