GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tránh phiền toái điện thoại nơi thánh thiêng

Tránh phiền toái điện thoại nơi thánh thiêng
Cách ứng xử thiếu văn hóa này nơi tôn nghiêm đang bị một số người hoặc vô tình hoặc cố ý vi phạm gây ra bao phiền toái cho mọi người chung quanh. Hiện tượng ấy xem ra đang có chiều hướng gia tăng. Điều đó rất đáng để chúng ta suy nghĩ.
Với sự phát triển không ngừng như vũ bão của nền công nghệ thông tin vốn được cải thiện và nâng cấp từng giờ, nhu cầu thưởng thức văn hóa đã trở thành món ăn không thể thiếu của mỗi người dân. Thời nay, chiếc điện thoại di động đã trở nên rất đỗi quen thuộc, vì nó là nhịp cầu nối ta với thế giới xung quanh. Chiếc điện thoại có rất nhiều tác dụng: giúp ta liên hệ công tác, liên hệ làm ăn, giúp cho tình liên đối của những con người cách xa về mặt vị trí địa lý xích lại gần nhau hơn, dù bạn ở bất cứ nơi đâu chỉ cần bật điện thoại, nhất nút là có thể trò chuyện vui vẻ... Tuy nhiên, đó là mặt tích cực còn mặt trái thì sao?
 
Trong biết bao giờ kinh lễ khi cả nhà thờ đang rất nghiêm trang sốt sắng thì bỗng đâu đó tiếng chuông điện thoại reo lên làm cho những người trong cộng đoàn tỏ ra không mấy dễ chịu với chủ nhân của chiếc điện thoại đó, vì đã làm mọi người chia trí. Có những người sẽ ngay lập tức ngắt chuông tắt máy, nhưng lại có không ít người thản nhiên đưa ra để nghe, nói chuyện và vui cười ... cứ hệt như ở chỗ không người mà không cần biết mình đang ở đâu, trong hoàn cảnh nào.
 
Người viết được chứng kiến biết bao tấm hình mà các bạn trẻ đưa lên mạng xã hội và cũng chứng kiến bao cảnh chụp hình "tự sướng" hoặc "sướng tập thể", cười nói quá vui vẻ... của nhiều người nơi thánh thiêng. Có rất nhiều người đã không ý thức được rằng khi ở những nơi này thì phải thể hiện sự tôn kính; nếu có chụp ảnh thì cũng phải thể hiện sự trân trọng trong mỗi bức ảnh, không thể có kiểu bá cổ, bá vai, khoác tay, tạo dáng ... trong nhà thờ, trước tòa Chúa và nơi các tượng ảnh.
 
Cách ứng xử thiếu văn hóa này nơi thánh thiêng đang bị một số người hoặc vô tình hoặc cố ý vi phạm gây ra bao phiền toái cho mọi người chung quanh. Hiện tượng ấy xem ra đang có chiều hướng gia tăng. Điều đó rất đáng để chúng ta suy nghĩ.
 
Để khắc phục thực trạng này, nhiều nhà thờ trưng những tấm biển nhắc nhở như: "Xin tắt hoặc chuyển chế độ im lặng điện thoại", "Giữ trật tự nơi tôn nghiêm"… Có nơi lại cắt cử riêng người nhắc nhở trước khi bước vào thánh lễ và trong thánh lễ có những người can thiệp kịp thời bằng cách mời tắt điện thoại, hoặc chuyển trạng thái cho điện thoại, hoặc mời ra bên ngoài nhà thờ để nghe nhằm tránh làm ảnh hưởng người khác. Đây là cách làm hay mà chúng ta nên áp dụng để qua đó mọi người ý thức hơn trong sử dụng điện thoại và ý thức hơn trong lời nói và việc làm của mình.
 
Ước gì mỗi người chúng ta hôm nay biết sử dụng những phương tiện Chúa ban một cách hữu ích, biết giữ sự tôn kính nơi thánh thiêng, để mỗi việc chúng mình làm đều vì sáng danh Chúa ở trần gian.
 
Thế Thông
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây