GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thư gửi Giáo chức Công giáo

Thư gửi Giáo chức Công giáo
Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Phó Xuân Lộc, với tư cách Chủ tịch Ủy Ban Giám mục về Giáo Dục Công Giáo đặc biệt gửi một thông điệp cụ thể liên quan đến môi trường sinh thái, an toàn giao thông và thực phẩm cho các giáo chức công giáo với trọng trách giáo dục thế hệ trẻ cho đất nước
Bùi Chu, 19/11/2015 (gpbuichu.org) – Trong thư chúc mừng các nhà giáo Việt Nam năm 2015 này, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Phó Xuân Lộc, với tư cách Chủ tịch Ủy Ban Giám mục về Giáo Dục Công Giáo đặc biệt gửi một thông điệp cụ thể liên quan đến môi trường sinh thái, an toàn giao thông và thực phẩm cho các giáo chức công giáo với trọng trách giáo dục thế hệ trẻ cho đất nước.
 
THƯ GỬI ANH CHỊ EM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO
NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11.2015

 
Kính thưa quý Thầy Cô Giáo,
 
Hằng năm vào Ngày Nhà Giáo Việt Nam, các giảng đường và trường lớp là những nơi ấm áp tình thầy trò, với bầu khí thân thương và tưng bừng. Các sinh viên, học sinh nô nức bày tỏ tâm tình mến yêu và biết ơn đối với quý Thầy Cô Giáo của mình.  Với tư cách là Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, tôi muốn hòa nhịp cùng với tâm tình của các sinh viên, học sinh bày tỏ lòng biết ơn, trân trọng và quý mến của tôi đối với quý Thầy Cô. Nhân dịp này, với lòng tin tưởng và niềm hy vọng, tôi muốn chia sẻ với quý Thầy Cô những bận tâm lo lắng của tôi và của nhiều người về một số vấn đề liên quan đến cuộc sống thường ngày.
 
Có rất nhiều vấn đề, đặc biệt những vấn đề liên quan đến cuộc sống thường ngày làm người ta lo sợ và bận tâm. Những vấn đề này đã được nói đến trong thông điệp “Laudato Si’” của Đức Thánh Cha Phanxicô và trong Thư gửi cộng đồng Dân Chúa của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, dịp Hội nghị Thường niên Kỳ II vào tháng 9 năm 2015 vừa qua. Đó là vấn đề an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và nguồn nước sạch.
 
Những vấn đề này có nhiều nguyên nhân và lý do, nhưng nguyên do chính yếu vẫn là con người. Do đó, nếu chúng ta muốn có một xã hội, hiện tại cũng như tương lai, lành mạnh hơn, tươi sáng hơn và an toàn hơn, chúng ta cần phải để ý đến việc giáo dục và đào luyện con người. Trách nhiệm giáo dục những thế hệ trẻ một phần lớn tùy thuộc vào quý Thầy Cô. Như đã có lần tôi chia sẻ với quý Thầy Cô, trong việc giáo dục Giới Trẻ, ngoài các bậc cha mẹ, quý Linh mục và Tu sĩ, chắc chắn không ai được các em quý mến và lắng nghe bằng quý Thầy Cô Giáo. Tôi tin tưởng và hy vọng là quý Thẩy Cô sẽ đưa hết sức lực và tâm huyết vào sứ mệnh cao quý này. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự.
 
Đứng trước những vấn đề nhức nhối này, rất nhiều người bức xúc, than phiền và trách móc. Tâm thái đó cũng không lạ, nhưng xin quý Thầy Cô “thay vì nguyền rủa bóng tối, hãy thắp lên một ngọn nến”. Xin quý Thầy Cô hãy thắp lên trong lòng các em sinh viên, học sinh ngọn lửa yêu thương. Giá trị của một người không tùy thuộc ở sự giầu sang, khả năng hay chức quyền, nhưng ở tình thương yêu chất chứa trong con tim và với tình yêu đó, biết sử dụng của cải, tiền bạc, khả năng và chức quyền để xây đắp cuộc đời của mình cũng như của tha nhân.
 
Người Việt Nam chúng ta luôn hãnh diện là nòi giống có nhân nghĩa, có tình người, nhưng tình nghĩa đó lắm khi bị đóng khung trong môi trường gia đình và bạn bè. Để có được một xã hội an bình và nhân nghĩa, cần phải mở rộng biên cương của tình thương yêu. Văn hóa Nước ta đã có những câu ca dao tuyệt vời, là bằng chứng cho tình yêu thương của người Dân Việt, có sức mạnh bao bọc mọi người: “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn” hoặc “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”...
 
Ước chi các sinh viên học sinh của các Thầy Cô Công giáo đều trổi vượt trong tình nghĩa yêu thương, vì được các Thầy Cô nuôi dưỡng bằng truyền thống thương yêu của Dân Tộc và, hơn nữa, còn được các Thầy Cô dẫn đến kín múc từ chính nguồn mạch tình yêu là Thiên Chúa (x. 1 Ga 4,16). Trong Chúa Kitô - hiện thân của Thiên Chúa Cha, suối nguồn tình yêu - người ta sẽ nhận ra được mọi người là anh chị em của nhau và người ta có khả năng thương yêu tất cả, ngay với những người khác mình, không ưa thích hay thù ghét mình (x. Mt 5,43-48).
 
Để có khả năng không những không làm hại người khác mà còn thương yêu và góp phần xây dựng một xã hội an toàn như mọi người mong ước, cần phải có một con tim tự do, thanh thoát khỏi mọi dục vọng, thú vui, hận thù, ghen ghét, lợi lộc và danh vọng. Nhiều người mơ ước điều lành, nhưng ít người làm điều lành chỉ vì lòng không thanh thoát.
 
Kính thưa quý Thầy Cô, Giới chức Công giáo chỉ là một số nhỏ, nhưng xin quý Thầy Cô đừng sợ, đừng e ngại. Rất nhiều Thầy Cô không Công giáo là những người có lòng và rất quảng đại. Nhiều Thầy Cô cũng đang thao thức được thấy một môi trường sống trong lành hơn, an toàn hơn, một xã hội hạnh phúc hơn. Là người Công giáo, quý Thầy Cô được Chúa Giêsu trao sứ mệnh là “muối cho đời” (Mt 5,13), là nắm men làm dậy cả thúng bột (x. Mt 13,33). Quý Thầy Cô hãy khơi lên trong lòng quý Thầy Cô đồng nghiệp niềm hy vọng về “Trời Mới, Đất Mới”, trong đó các cực đối kháng được hòa giải, không ai làm hại ai, nhưng tất cả sẽ kết thân với nhau và cùng sống trong an bình, hạnh phúc (x. Is 11,6-9). Điều này chắc chắn sẽ thành sự thực vì là chương trình của Thiên Chúa và Ngài đang ra tay thực hiện. Nếu quý Thầy Cô chia sẻ thao thức và viễn tượng tuyệt vời này với lòng tin tưởng và hân hoan, chắc chắn quý Thầy Cô sẽ gặp được nhiều Thầy Cô đồng nghiệp cũng cùng một tâm huyết và đồng cảm với mình.
 
Với lòng quý mến và tin tưởng, xin cầu chúc quý Thầy Cô tràn đầy niềm vui trong tình nghĩa thắm thiết thầy trò nhân Ngày Nhà Giáo. Xin quý Thầy Cô chuyển đến quý Thầy Cô Giáo đồng nghiệp không Công giáo lời chào thân ái và quý trọng của tôi. Xin Đức Mẹ che chở và gìn giữ quý Thầy Cô và gia đình của quý Thầy Cô.
Thân ái chào quý Thầy Cô.

 
Ngày 15 tháng 11 năm 2015

+ Giuse Đinh Đức Đạo

Giám mục Phó Gp Xuân Lộc
Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo
 
Nguồn http://www.giaoducconggiaohdgm.org/
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây