GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Vườn Phục sinh, vườn ươm đức tin

Mảnh vườn này mô tả tất cả những biến cố từ bắt đầu Chúa Nhật Lễ Lá cho đến khi mừng Chúa sống lại. Các em có thể cắt các hình ảnh ấy trong các sách giáo lý rồi thực hiện công đoạn tô màu ; hoặc là sử dụng những bức tượng tương ứng của Chúa Giêsu rồi đặt vào trong mảnh vườn ấy.
00 00 Jardin de Pâques 2
Bầu không khí linh thiêng của Tuần Thánh mà toàn thể Giáo hội vừa mới sống luôn là cao điểm của mùa Phụng vụ. Nó giúp củng cố đức tin cho các tín hữu và sống mật thiết với Đức Kitô từ cuộc khổ nạn, chịu chết và sống lại hiển vinh. Tất cả những buổi cử hành trong tuần ấy đều hướng chúng ta đến màu nhiệm cứu độ và phục sinh được chính Đức Giêsu thực hiện ấy.

Ngoài những buổi cử hành phụng vụ chính thức này trong Tuần Thánh, tại Việt Nam và đặc biệt ở miền Bắc còn có ngắm đứng, tháo đanh và táng xác Chúa vốn đã ăn sâu vào nếp sống đạo truyền thống. Điều này đã gieo sâu vào tâm hồn trẻ thơ ký ức không hề nhạt phai mà sau này chúng lớn lên dù ở bất kỳ nơi đâu cũng ý thức được tinh thần sống thế nào cho sốt sắng hầu kín múc được những ơn ích thiêng liêng trong biến cố cực trọng này của Giáo hội. Hoặc giả như chúng sống trong những môi trường không thuần túy Công giáo để được tham dự các công việc đạo đức trong dịp Tuần Thánh thì những ký ức tốt lành thời niên thiếu kia cũng thôi thúc chúng sống một cách mật thiết với cuộc Vượt Qua của Đức Kitô.

Không chỉ riêng ở Việt Nam mới có được nét sống đạo độc đáo này mà nơi các dân tộc hay các quốc gia khác cũng có những nét đặc thù riêng. Đơn cử như tại Pháp, trước khi bước vào Tuần Thánh, các lớp học giáo lý khai tâm dành cho trẻ em đều thực hiện Vườn Phục sinh. Đây cũng là cách thức truyền đạt đức tin một cách thiết thực cho các em nhỏ. Công việc đầu tiên là dọn chuẩn bị từ những tuần trước đó trong buổi học giáo lý một chậu đất nhỏ, hoặc một khung bằng carton để đổ lớp đất vào bên trong. Sau đó gieo các hạt lúa mì và chờ đợi chúng nảy mầm và mọc lên sao cho kịp với thời điểm Tuần Thánh. Mảnh vườn này mô tả tất cả những biến cố từ bắt đầu Chúa Nhật Lễ Lá với việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem cho đến Tiệc Ly và Rửa Chân, Vườn Cây Dầu, chặng đàng thánh giá, Đồi Canvê, huyệt mộ trống cho đến khi mừng Chúa sống lại. Các em có thể cắt các hình ảnh ấy trong các sách giáo lý rồi thực hiện công đoạn tô màu ; hoặc là sử dụng những bức tượng tương ứng của Chúa Giêsu rồi đặt vào trong mảnh vườn ấy.

Cách làm này như một bài giáo lý sống động sử dụng các ngũ quan để khắc ghi vào tâm trí trẻ thơ. Hơn nữa, dịp Phục sinh bên này trùng với mùa Xuân với sự chuyển biến của tiết trời nên rất phù hợp với công việc gieo hạt lúa mì để làm mảnh vườn Phục sinh. Điều này cũng giúp các em có thể hiểu được màu nhiệm Phục sinh thông qua sự chuyển biến của thiên nhiên: từ mùa đông lạnh giá khô cằn sang mùa Xuân ấm áp đầy sức sống với màu xanh của chồi non và muôn sắc muôn màu của các loại hoa tươi xinh…  

Thế đó, đời sống đức tin của chúng ta không chỉ được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và các buổi cử hành phụng vụ mà còn bằng các việc đạo đức tốt lành cũng như từ những bài học thực tế của quy luật thiên nhiên, hay những nét văn hóa đặc thù trong cộng đồng nhân loại. Nếu chúng ta biết vận dụng tốt tất cả những phương tiện, nhất là những gì gần gũi với cuộc sống để truyền đạt đức tin cho các em thiếu nhi thì chắc chắc chúng sẽ tiếp nhận được dễ dàng. Hạt giống đức tin của các em cũng rất cần một mảnh đất màu mỡ mà chúng ta dầy công chuẩn bị để nảy mầm, lớn lên, phát triển và trổ sinh hoa trái một cách dồi dào giúp cho mảnh vườn của Giáo hội thật đa dạng và phong nhiêu.

Tăng Kỳ Mục  
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây