GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tình và tiền

Tình và tiền là cái gì mà nó lại có sức mạnh huỷ diệt đến vậy? Phải chăng một khi đã dính vào rồi thì nó sẽ làm cho con người rơi vào quỹ đạo của nó? Quả thật, không riêng gì chàng đại gia và cô hoa hậu kia mà có biết bao người đã từng là nạn nhân của tình và tiền.
Tình và tiền
5 7Mấy ngày nay người ta không khỏi xôn xao, bàn tán vụ án liên quan đến anh chàng đại gia và cô hoa hậu việt kiều. Dù rằng vụ án đã đi đến hồi kết nhưng người ta không khỏi ngỡ ngàng khi thấy rằng tình và tiền đã làm cho hai con người thân thiết trở nên kẻ thù của nhau. Và sâu thẳm trong sự ngỡ ngàng đó là nhân cách của con người đã bị ăn mòi và tha hoá bởi tình và tiền.

Tình và tiền là cái gì mà nó lại có sức mạnh huỷ diệt đến vậy? Phải chăng một khi đã dính vào rồi thì nó sẽ làm cho con người rơi vào quỹ đạo của nó? Quả thật, không riêng gì chàng đại gia và cô hoa hậu kia mà có biết bao người đã từng là nạn nhân của tình và tiền. Tình (dục) đã làm cho Võ Tắc Thiên ra điên dại. Tiền đã làm cho trùm ma tuý khét tiếng Joaquin Archivaldo Guzman mù quáng gây ra cái chết trắng cho bao nhiêu người. Chính Kinh Thánh cũng đã nói đến sức mạnh của tình và tiền. Sách Huấn Ca có câu “Vì sắc đẹp đàn bà mà bao kẻ đảo điên, cũng vì thế mà ái tình bừng lên như lửa” (Hc 9, 8). Hay như nói đến sức mạnh của đồng tiền, Đức Giêsu cảnh báo: “Không ai có thể vừa làm tôi Thiên Chúa lại có thể làm tôi tiền bạc”. Chính vì thế tình và tiền là một trong những nguyên nhân chính đẩy con người vào hố sâu của tội lỗi. Chả thế mà người đời vẫn thường nói tình – tiền – tù – tội đó sao.

Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là tình và tiền hoàn toàn xấu. Bởi chưng tình và tiền là phương tiện để con người đạt được hạnh phúc, hay nói đúng hơn là phương tiện để con người tìm kiếm hạnh phúc đích thực. Nếu như tình (dục) làm cho tình yêu của người nam và người nữ (vợ chồng) thêm mặn nồng, thuỷ chung thì đồng tiền mang lại niềm vui cho con người khi dùng nó vào những việc hữu ích. Do đó, tự bản chất tình và tiền là những thứ tốt.

Thế nhưng thay vì để tình và tiền làm phương tiện thì con người lại tôn thờ nó. Thay vì đặt nó dưới chân cho bệ đỡ thêm vững thì con người lại đặt nó trên đầu để thờ lạy và rồi sức nặng của nó ngày càng nhấn chìm con người xuống vũng lầy tội lỗi. Kết quả nhận được là gì khi làm đầy tớ của tình và tiền? Gia đình nát tan. Sự nghiệp đổ vỡ. Nhân cách bị coi thường. Đó như là một quy luật của cuộc sống khi con người biến phương tiện thành ông chủ.

Không lẽ con người không thể dùng tình và tiền như là một phương tiện tốt cho cuộc sống? Thật may mắn cho con người khi được Tạo Hoá ban cho có lý trí và ý chí. Lý trí để con người phán đoán, suy xét việc nào nên làm, việc nào không nên làm. Như vậy nhờ lý trí, con người sẽ kiểm soát được mọi hành vi, mọi ước muốn xấu. Và một khi con người đặt hành vi, ước muốn của mình trên bàn cân của lý trí thì ắt hẳn hệ quả mang lại sẽ là điều tốt đẹp. Chính nhờ lý trí mà con người khác với con vật, như  triết gia Aristote từng nói “Con người là động vật có lý trí”. Con vật chỉ hành động theo bản năng, theo nhu cầu của nó. Nó không thể ngồi xuống phân tích, bàn tính các dự tính của nó.

Rõ ràng cái gì cũng có hai mặt của nó. Tình và tiền cũng thế. Nó chỉ thực sự mang lại hữu ích khi con người dùng lý trí để biến nó như một phương tiện của cuộc sống.

Tác giả: Antôn Hoàng Văn Phúc, OP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây