GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Têrêsa, vị thánh của thời đại

Chị trở nên vĩ đại không phải do những công trình to lớn, những công việc lẫy lừng mà nhờ tâm hồn chiêm niệm sâu xa. Đó chính là con đường nhỏ mà Giáo Hội đang mời gọi chúng ta bước vào để được hạnh phúc và bình an thực sự.
Têrêsa, vị thánh của thời đại
terexa 2Chúng ta đang sống trong một xã hội ngày càng tục hóa. Chủ nghĩa hiệu năng luôn lôi kéo chúng ta nghiêng về hoạt động, mong người khác để ý tới mình và càng đạt được những thành công hữu hình trong cuộc sống, ta càng cảm thấy mình có giá trị. Quan niệm và lối sống này đang kéo chúng ta xa khỏi lý tưởng dấn thân cho vinh danh Thiên Chúa và hạnh phúc của tha nhân để sống qui thân, hời hợt bề ngoài với những vinh quang giả tạo như những chiếc bóng. Kết quả đạt được là sự trống rỗng, thất vọng và khổ đau tràn trề. Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng luôn hiện diện trong mọi hoàn cảnh, mọi biến cố để thống nhất đời sống chúng ta, dẫn chúng ta đến vinh quang và hạnh phúc đích thực nhưng thật khó nhận ra nếu không có đời sống nội tâm sâu xa. Trong bối cảnh ấy, Thiên Chúa đã quan phòng gửi đến cho chúng ta chị thánh Têrêxa với con đường nhỏ như một giải pháp hoàn hảo cho thời đại vô thần trong hành động của chúng ta. Chị được ví như ngôi sao rực sáng trên bầu trời tâm linh. Chị trở nên vĩ đại không phải do những công trình to lớn, những công việc lẫy lừng mà nhờ tâm hồn chiêm niệm sâu xa. Đó chính là con đường nhỏ mà Giáo Hội đang mời gọi chúng ta bước vào để được hạnh phúc và bình an thực sự.

 Trong lễ phong hiển thánh cho Chị, Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phao lô II đã nói: "Đứng trước sự trống rỗng của bao nhiêu lời nói, Thánh nữ Têrêxa trình bày một giải pháp khác, Lời duy nhất cứu độ, khi được hiểu và sống trong thinh lặng, sẽ trở thành một nguồn mạch cho sự  đổi mới. Đứng trước một thứ văn hóa duy lý và quá nhiều khi bị chủ thuyết duy vật thực hành tràn ngập, thánh nữ đơn sơ trình bày 'con đường nhỏ', nói lên cốt yếu của cuộc sống, dẫn tới bí quyết của cuộc đời: Tình yêu Chúa bao trùm và thấm nhập toàn thể cuộc phiêu lưu của con người. Trong thời đại như thời chúng ta, thường bị ảnh hưởng một thứ văn hóa phù du và duy khoái lạc, vị Tiến Sĩ mới tỏ ra đặc biệt hữu hiệu trong việc soi sáng tâm trí những người khao khát sự thật và tình thương”.

Với trí thông minh sắc sảo đặc biệt, trí phán đoán hoàn hảo, với một tâm hồn nhạy cảm, một con tim dịu dàng tế nhị luôn hướng về Thiên Chúa, chị thánh Têrêxa đã sớm nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh và xác định mục tiêu cho mọi hoạt động của chị là vì Chúa Giêsu. Chị nói: “Ơn gọi hoàn hảo nhất chẳng là gì cả nếu không có tình yêu…. Đức ái là con đường tuyệt hảo dẫn tới Thiên Chúa… Đức ái đã cho em chìa khóa để tìm ra ơn gọi của em… Em hiểu rằng, tình yêu bao trùm mọi ơn gọi, và tình yêu là tất cả…” (Truyện Một Tâm Hồn). Vì yêu nên ngay từ lúc 3 tuổi, chị đã không từ chối Chúa điều gì, cuộc sống của chị luôn tràn ngập bình an và hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh.

Được tình yêu Chúa chiếm hữu, Têrêxa đã bước vào “con đường nhỏ”, con đường từ bỏ liên lỉ để dành cho Chúa một tình yêu toàn hiến: “Tôi cảm thấy tình bác ái đi vào tâm hồn tôi, tôi nhận thấy nhu cầu phải quên mình đi để làm đẹp lòng Chúa và từ đó tôi cảm thấy hạnh phúc. Đó không phải chỉ là hạnh phúc mà thôi, nhưng còn là niềm vui mừng sâu xa nữa.

Không chỉ ước muốn suông, Chị Thánh đã thực hiện lý tưởng ấy bằng tận dụng mọi cơ hội để làm vui lòng Chúa. Những lúc bị hiểu lầm, hạ giá, Têrêxa liền dâng những đau khổ ấy lên cho Chúa Giêsu yêu quí. Chị thường dùng nụ cười để che giấu đau khổ của mình. Chị đã vượt ra khỏi chính mình để sống với những chị em khó hòa hợp và chị luôn nhận ra ý muốn của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Một lần kia, khi đang giặt đồ, một chị cứ làm bắn nước bẩn vào mặt Têrêxa, Têrêxa rất khó chịu. Chị muốn lùi ngay ra, lau mặt như để “giằn mặt” chị ấy. Nhưng rồi chị đã hy sinh không tỏ ra khó chịu gì hết và cứ để nước ấy bắn lên mặt. Chị giải thích hy sinh đó như sau: “Con là một linh hồn rất bé mọn, chỉ biết dâng lên Chúa những việc rất nhỏ mọn thế thôi. Thật là một việc hèn mọn chẳng đáng gì, song mang lại cho con bình an vui vẻ trong lòng”.

 
thanh te

Thánh nữ đã cảm nghiệm thấy Lời Chúa Giêsu: “Nếu ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Ta” là đặc biệt cần thiết, nên việc cắt tỉa ý riêng mình là điều kiện cần để để sống vì Chúa và cho Chúa. Người làm vườn mà thương hại cây hồng không muốn bạo tay cắt tỉa những cành sâu đi thì không phải là người làm vườn khéo: cây hồng được “nuông chiều” như thế không thể nở hoa được … Người không biết quên mình vì Chúa thì không bao giờ có ý chí vững chắc. Chị giải thích thêm: “Người ta nói 3 với 4 là 7, có đúng không? Thưa chưa đúng. Muốn thực hiện 3 với 4 là 7 thì phải làm sao cho tan rã hai con số 3 và 4 để đúc nó lại thành con số 7 mới được. Nếu cứ để 3 với 4 đứng kề nhau mãi thì làm sao thành 7 được. Cũng vậy cần phải quên mình đi, hòa tan ý riêng mình trong ý Chúa mới có thể sống hoàn toàn cho Chúa và chỉ làm những điều Chúa muốn được.

Tình yêu Chúa nơi thánh nữ Têrêxa đã đạt tới mức trưởng thành là nhờ được nuôi dưỡng bằng cái nhìn luôn hướng về Chúa Giêsu: khi còn nhỏ dù khi đi câu với cha, dù khi ngồi trên lòng đầu gối của mẹ đỡ đầu, hoặc ẩn núp sau chiếc màn che giường, Têrêxa đều nghĩ tới Chúa Giêsu, tới trời cao... Về sau, Têrêxa hiểu rằng như thế là mình đã suy gẫm. Têrêxa luôn sống và lớn lên dưới ánh nhìn của Thiên Chúa. Chị đã thổ lộ trong ngày rước lễ lần đầu: “Từ lâu Chúa Giêsu và cô bé Têrêxa hèn mọn này đã nhìn nhau và hiểu nhau... từ nay, không còn là cái nhìn bên ngoài nữa, nhưng là một sự kết hiệp thực sự, một sự chìm đắm sâu xa, như giọt nước bé nhỏ giữa lòng đại dương”. Chị đã quyết tâm: “ sẽ không bao giờ để linh hồn mình rời mắt nhìn Chúa Giêsu, để bình an lênh đênh giữa biển trời”. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắn nhủ chúng ta: "Nếu chúng ta không gắn mắt vào Chúa Giêsu thì chúng ta khó lòng mà hy vọng", cho dù con người có thể cảm thấy "lạc quan, tích cực, nhưng không hy vọng?". "hy vọng chỉ được học biết bằng việc nhìn lên Chúa Giêsu, chiêm ngưỡng Chúa Giêsu; nói với Ngài về tình trạng nội tâm và tất cả những gì đang xảy đến với chúng ta trong lúc này”. “ Đừng quên gắn mắt vào Chúa Giêsu. Đừng quên đọc Phúc Âm mỗi ngày để kiến thức về Thiên Chúa được gia tăng và niềm hy vọng cũng được phát triển”.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban thánh nữ Têrêxa với con đường bé nhỏ như giải pháp hoàn hảo cho thời đại dường như vô thần trong hành động của chúng con. Xin cho chúng con luôn can đảm và trung thành bước đi trên con đường bé nhỏ để Thiên Chúa được tôn vinh, con người được cứu độ. Amen.

Tác giả: Hoan Vũ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây