GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Phút giây truy vấn đức tin!

Vẻ đẹp của đức tin luôn lộng lẫy, lấp lánh và long lanh! Bởi bản chất cao sang, quý phái, xuất phát từ Đấng Quyền Năng và ngưỡng vọng về chốn siêu việt, thiên thai, đức tin là một hồng ân Thiên Chúa dành tặng cho con người trong đời bể dâu, khốn đốn do hậu quả của tội nguyên tổ. Tiếc một điều, vẻ lung linh đó đang bị nhạt nhòa, nhuốm bụi bẩn, trầy xước do ý thức hời hợt của lối sống đạo hình thức, bề nổi, thiếu sâu sắc và thời cuộc xoay vần chóng mặt.
Phút giây truy vấn đức tin!
keep the faithVẻ đẹp của đức tin luôn lộng lẫy, lấp lánh và long lanh! Bởi bản chất cao sang, quý phái, xuất phát từ Đấng Quyền Năng và ngưỡng vọng về chốn siêu việt, thiên thai, đức tin là một hồng ân Thiên Chúa dành tặng cho con người trong đời bể dâu, khốn đốn do hậu quả của tội nguyên tổ. Tiếc một điều, vẻ lung linh đó đang bị nhạt nhòa, nhuốm bụi bẩn, trầy xước do ý thức hời hợt của lối sống đạo hình thức, bề nổi, thiếu sâu sắc và thời cuộc xoay vần chóng mặt. Con người nao núng trước bao lựa chọn, lao đao trong cơn dốc dục vọng, quay quầng trong vòng xoáy kim tiền, ngột ngạt bởi áp lực muôn mặt của cuộc đời mà khó tìm được bến neo đậu vững vàng.

Không thiếu tiếng thở dài não nề, tiếng than thở bi ai về thực trạng đức tin ngày nay, một đức tin đòi ra điều kiện với Đấng ban nhưng không. Việc gia nhập đạo chỉ là truyền thống gia đình và lề thói tiền nhân để lại hay đơn giản là một hình thức, thủ tục hôn phối cho đẹp lòng đôi bên gia đình mà thiếu đi tâm tình khát khao tìm gặp Đấng Mạc khải. Hơi thở tâm linh thều thào, phì phò khi con người chạy đua với của cải danh vọng, địa vị, bằng cấp đến bức thở bản tính con người tôn giáo của mình, gạt bỏ hay phủi bay Thiên Chúa sang một bên để đặt thực tại trần thế lên trên đài thần thánh. Kì kèo, tính toán với Chúa trong từng phút giây, đi đến nhà thờ sát giờ lễ và vắt chân lên cổ chạy về khi lễ chưa trọn vẹn. Cuộc tình với Hoàng tử Giêsu làm sao có thể đậm sâu và viết tiếp nỗi lòng da diết! Tâm tình ân ái với Đấng Tình Quân mà cả đời ta cần chân nhận và gắn bó thật khó thể hiện biết dường nào. Tiện nghi và thành tựu khoa học cản lối ta thanh thản, bình tâm giữ thinh lặng nội tâm, khi ngày nào cũng văng vẳng bên tai những thông tin xấu, mặt trái của xã hội bị phanh phui, sức cám dỗ của khoái cảm nơi các đoạn video đầy tính “drama” thu hút sự chú ý hay cuộc sống ảo đầy kì thú của mạng xã hội. Từng tiếng rung, tít tít của chiếc Smartphone trong túi của ta khiến ta chộn rộn, tọc mạch làm tâm trí bị chia cắt, chia lòng chia trí ngay cả khi mắt nhìn bàn thờ và tai nghe Lời Chúa. Gia đình công giáo đang bị lung lay bởi các thành viên thiếu đi sự quan tâm và dành thời gian cho nhau, thiếu đi nền nếp gia phong trong lối sống hiện đại trôi nổi, vắng bóng khoảng thân ái trong lời kinh nguyện gia đình…. Độc tố mặc cả đã nhiễm cả vào đức tin của ta rồi!

Cuộc sống bị định hình, lên khuôn bởi các KOL – Key Opinion Leader –  là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó, được nhiều người biết đến và có sự ảnh hưởng đến nhiều người. Họ được coi là các Star dương gian. Từ gu thời trang, lựa chọn lối sống đến phong cách hành xử, lời nói đến chuyện xử thế trong gia đình, các mối tương quan đều được các nhà báo đưa lên, xức thêm nước hoa và tô thêm chút phấn son lòe loẹt, hầu đưa ra chuẩn mực cho con người. Thay vì tìm đến cuội nguồn Chân lý trong tôn giáo, thay vì quy chiếu trên chuẩn mực đạo đức, luân thường đạo lý, chúng ta lại hướng đến chuẩn mực mang tính cá nhân, đôi khi phiến diện và thái quá, lai căng của một lớp người mà chỉ “lung linh dưới ánh đèn sân khấu” hay hoàn mỹ trong những bài lăng xê, chiêu trò PR của truyền thông. Biết bao nhiêu các fan cuồng đã đi đến tuyệt vọng, có khi tìm đến cái chết khi thần tượng trong mơ, thần thánh hộ phù đời mình bị bóc phốt, bóc mẽ và sụp đổ tinh thần khi sự gian trá nơi họ bị phanh phui. Phải chăng ta đang thiếu đi óc nhận định mà bơm căng óc tọc mạch, hùa theo đám đông để rồi ê chề, sầu não khi niềm tin đặt nhầm chỗ, mang về bao lỗi xót xa? Một đức tin ăn theo!

Không gian sống ngày nay không chỉ bị giới hạn trong một không gian, thời gian mình sống, trong những mối tương quan mặt giáp mặt, biết rõ lai lịch, nhưng được mở ra vô biên giới với những khoảng trời rộng lớn ngang qua mạng xã hội. Giữa khoảng không bao la đó, ta như lửng lửng, lưng chừng, nhỏ xíu hay bị nuốt chửng, trở nên vô danh trong các mối liên hệ ảo đó. Giữa hàng nghìn người ta kết bạn, bao nhiêu người ta hỏi thăm thường xuyên và có tình cảm thực sự. Bải hoải trong vẻ hư ảo đó, rất nhiều người tìm sự an ủi qua những caption đầy triết lý mà chả áp dụng vào đời sống của mình điều gì. Họ kiểm tra sự thân thiện, lòng quan tâm và thiện chí của người khác thông qua các Status – trạng thái cá nhân, thỏa mãn với những cái like hay sự thả tim Auto được đếm theo từng lượt view, để rồi ủ rũ, thất thểu, trầm tư khi số lượt like đó không như mong đợi. Sống ảo là thế! Thế là ảo tưởng về bản thân, ảo vọng về những điều phù phiếm, ảo thân trong những vai diễn của cuộc đời! Sẽ đi về đâu nếu ta không sống thật, không đóng đúng vai và sống cho vai diễn đích thực của mình. Đức tin thỏa hiệp với các trending mới nổi làm sao mang đến khí lực cho sức sống tâm linh của ta!

Chỉ cần chạm vào Chúa thôi, tôi sẽ được khỏi bệnh. Đó là mong mỏi của bà bị băng huyết (Mt 5, 25-34), đại diện cho những con người đang phải quặn lòng với căn bệnh mình phải mang trong đời. Đức tin của bà thật mạnh mẽ! Giữa biết bao tin đồn nhảm về Chúa, những lời thị phi thiên hạ đàm tiếu về Người, giữa thái độ thơ ơ, hững hờ của người đương thời, tiếng chê trách, miệt thị của người xung quanh về quan niệm bệnh là do tội đã phạm, bà thâm tín và xác quyết mạnh mẽ: phép lạ sẽ đến bằng cái chạm đức tin. Bà không chất vấn Chúa, không ra điều kiện với Ngài, cũng không dám đứng trước mặt Chúa để cầu xin, đặc biệt không hùa theo thói đời. Lòng bà tin rằng Chúa thấu hiểu nỗi khổ cực của bà. Bà hoàn toàn thấu cảm bể yêu thương trong trái tim Chúa, để rồi chỉ cần cái chạm nhẹ thôi, điều mong ước sẽ đến như bà sở nguyện. Quá tuyệt với niềm tin tinh ròng, dũng mãnh đó!

Bao phen, ta mặc cả với Chúa để đòi Ngài thi thố điều gì đó để ta tin tiếp. Ta thỏa hiệp với những luận điệu của người đương thời qua những triết thuyết, tư tưởng của con người, ngụp lặn trong chủ nghĩa hiệu năng, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa khoái cảm, chủ nghĩa tương đối… mà quên mất vẻ đẹp đức tin là ân huệ nhưng không của Thiên Chúa. Chuẩn mực xã hội do các thần tượng mang đến còn nặng đô hơn chuẩn mực Tin Mừng của Đức Kitô. Lối sống của các sao còn thu hút hơn cả đời sống trọn hảo của con người Giêsu, Đấng là khuôn mẫu cho mọi người. Ta tìm kiếm những điềm lạ nơi bản thân và nơi thực tại trần thế, dễ dàng hồ hởi tin theo khi một điều lạ thường xảy ra nhưng cũng mau lẹ nản chí, u uất khi lời cầu nguyện không được đáp ứng tức thì. Ta thiếu đi cảm thức đức tin, hụt tâm tình tôn giáo đậm sâu trong tín thác mà loay hoay với bát cơm, manh áo, miếng ngon, món hời của mình, bất chấp mọi ranh giới an toàn trong luân lý Kitô giáo. Chúa ngay bên ta, sát kề bên như một người tình son sắt, ta lại không đủ tinh tế, ý nhị để cảm nhận sự đụng chạm của Ngài, ngang qua các biến cố, con người ta gặp. Từ không khí ta thở, tiện nghi ta dùng, những niềm vui, món quà ta được nhận, có điều gì không nằm trong lòng quảng đại của Ngài?

Hãy đào sâu, tái khám phá đức tin nơi Chúa, có cái chạm nhẹ của đức tin trong giây phút lặng thầm bên Thánh Thể để đuổi đi đức tin ăn theo, đức tin mặc cả, đức tin thỏa hiệp.

Hãy đặt mình trong khuôn mẫu các giá trị Tin Mừng mà Đức Kitô mang đến, đó là chiếc nôi êm ái và là chiếc chăn ấm áp cho kiếp nhân sinh vô thường của ta.

Tác giả: Nguyên Mộc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây