GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lễ Các Thánh và Halloween có gì giống nhau?

Hàng năm cứ vào ngày 31 tháng 10, lễ hóa trang Halloween, một lễ hội có nguồn gốc từ dân Xen-tơ. Đó có phải là cơ hội cho người Công Giáo tái khám phá lễ Các Thánh cùng thông công không?
Lễ Các Thánh và Halloween có gì giống nhau?
halloween la mot le hoi truyen thong duoc to chuc vao 31 10 hang nam a88048f59ba342e7a3b73ddbb53bf59dHàng năm cứ vào ngày 31 tháng 10, lễ hóa trang Halloween, một lễ hội có nguồn gốc từ dân Xen-tơ. Đó có phải là cơ hội cho người Công Giáo tái khám phá lễ Các Thánh cùng thông công không?

Halloween, lễ hội một vị thần Samain (thần chết) là để cho phép liên lạc với linh hồn của những người đã qua đời. Vào ngày đó, các cánh cửa giữa thế giới của người sống và thế giới của người chết mở ra : theo một truyền thuyết, đêm đó hồn ma của người chết đến thăm những người còn sống. Để xoa dịu linh hồn của người đã chết, người dân làng đã đặt trước cửa ra vào nhà họ các món quà.

Lễ hội này được bảo tồn trong lịch của người Ailen, sau khi Kitô giáo hóa đất nước, được coi như một truyền thống văn hóa dân gian, lễ carnaval. Sau đó, lễ hội này được du nhập vào Hoa Kỳ với những người di cư Ailen vào cuối thế kỷ XIX, và được duy trì cho đến ngày nay. Halloween sau đó vượt Đại Tây Dương và đến Pháp chủ yếu vì lý do thương mại.

"All Hallows Eve"?

Về mặt từ nguyên, "Halloween" xuất phát từ thành ngữ tiếng Anh "All Hallows Eve", có nghĩa là "Đêm của các Thánh". Vì vậy, đây có phải là cơ hội để người Công giáo tái khám phá lễ Các Thánh cùng thông công không?

Có một điều rất khó để so sánh Halloween với ngày Lễ Các Thánh. Sự thực, hai lễ này có rất nhiều điểm hoàn toàn trái ngược nhau.

"Ánh sáng thực"

Lý do đầu tiên, Halloween là một lễ hội bởi nhằm quên đi những đêm dài mùa thu, thường mưa nhiều và rất buồn.

Lễ Các Thánh là một lễ mang chiều sâu nội tâm. Giáo hội nhấn mạnh cho chúng ta ý nghĩa giải thoát khỏi nỗi sợ hãi cái chết. Ngày lễ Các Thánh mang đến cho con người niềm hy vọng về sự Phục Sinh và về niềm vui của những ai đã đặt Tám Mối Phúc Thật làm trung tâm cuộc sống của họ. Ngày lễ này cũng tập trung vào Đức Kitô, Đấng chiến thắng sự chết (Ga 1,9 ; Mt 5,14 ; Tv 139,12).

Lễ của sự sợ hãi và sự hiệp thông

Halloween là một lễ hội của sự sợ hãi. Trẻ em tự làm nỗi sợ hãi (cho người khác và cho chính mình). Ngược lại, ngày Lễ Các Thánh là một ngày lễ của sự hiệp thông, hiệp thông với các thánh vào ngày 1 tháng 11, và ngày lễ cầu hồn vào ngày 2 tháng 11. Có một sự hiệp thông tất cả với nhau và với Thiên Chúa Tình Yêu. Hiệp thông trong suy ghĩ, hiệp thông trong lời cầu nguyện, đó là sự liên đới trong sự cảm thông với người khác.

Ngược lại, nuôi dưỡng nỗi sợ hãi, đó là tạo khoảng cách với người khác, tự cô lập mình với họ, quay lưng lại với nỗi sợ hãi.

"Tiêu cực" và "tích cực"

Halloween là một lễ kỷ niệm tiêu cực: mang tính sợ hãi, nỗi khiếp sợ, cái chết vô danh, sự bồn chồn. Lễ Các Thánh là một ngày lễ mang tính tích cực: các thánh là những người đã khuất gần gũi trong gia đình mình, một sự tưởng nhớ tới những người khác. Các thánh là những người thiết tha sống theo Tin Mừng, các ngài yêu thương người khác, hiến dâng thân xác và linh hồn cho những người chịu đau khổ. Các thánh là hình mẫu của cuộc sống.

Vậy phải làm gì? Không nghi ngờ gì nữa, hãy làm lan tỏa ngày lễ Các Thánh trong niềm vui và trang trọng hơn và giải thích cho trẻ em của chúng ta hiểu rằng Halloween chỉ là một lễ giải trí!

Tác giả: Chuyển ngữ: Đinh Đoài

Nguồn tin: eglise.catholique.fr

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây