GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Mẫu chầu Thánh Thể trong cơn đại dịch

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây nên đang diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi toàn cầu và làn sóng dịch hiện đang bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam. Thế giới vẫn gần như bế tắc trong việc khống chế dịch bệnh.
Mẫu chầu Thánh Thể trong cơn đại dịch
web3 shrine of our lady of la salette blessed sacrament eucharistic adoration godong fr465275aĐại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây nên đang diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi toàn cầu và làn sóng dịch hiện đang bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam. Thế giới vẫn gần như bế tắc trong việc khống chế dịch bệnh. Trong bối cảnh ấy, sứ mạng cao cả của Hội Thánh và cũng là phương thuốc hữu hiệu mà người Công giáo cống hiến cho nhân loại, đó là tin tưởng vào sức mạnh của lời cầu nguyện (x. Hướng dẫn Mục vụ mùa dịch Covid-19 ngày 19/3/2020 của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng gửi cộng đồng Dân Chúa Tổng Giáo phận Sài Gòn), để “xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa”. Ban Truyền thông Giáo phận Bùi Chu xin chia sẻ với quý vị, đặc biệt là các bạn trẻ, mẫu giờ Chầu Thánh Thể cầu bình an trong cơn đại dịch. Hy vọng tài liệu tham khảo này sẽ trở nên hữu ích với những ai có nhu cầu.
  1. KHAI MẠC
  • Làm dấu Thánh giá (đứng)
  • Hát cầu xin ơn Chúa Thánh Thần
  • Kinh Sấp mình, Tin, Cậy, Mến, Ăn năn tội (quỳ)
  • Lời dẫn
Kính thưa cộng đoàn, đại dịch Covid-19 đang lan tràn với tốc độ khủng khiếp trên khắp thế giới cũng như tại Việt Nam, gây ra biết bao thiệt hại đau thương và làm xáo trộn cuộc sống của toàn thể nhân loại, đến từng gia đình. Hàng trăm triệu người nhiễm bệnh và hàng triệu người đã bị cơn bệnh tước đi tính mạng, trong đó có nhiều giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân. Nhiều khu phố, làng xóm bị phong toả và một số địa phương phải thực hiện lệnh giãn cách xã hội. Ở nhiều nơi, các sinh hoạt tôn giáo phải tạm ngưng, việc tham dự Thánh lễ cũng bị hạn chế. Thế giới đang phải đối diện với vô vàn khó khăn thách đố nhưng chắc chắn dịch bệnh không làm mỗi người chúng ta phải xa cách Thiên Chúa.

Hiệp thông sâu xa cùng gia đình nhân loại giữa thời gian thử thách nặng nề này, với niềm xác tín rằng Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi con người và lời cầu nguyện trong khiêm tốn chân thành sẽ được Chúa nhậm lời, hôm nay, các bạn giới trẻ cùng với cộng đoàn giáo xứ chúng ta tổ chức giờ Chầu Chúa Giêsu Thánh Thể để xin Chúa ban ơn bình an cho thế giới. Kính mời cộng đoàn cùng lắng đọng tâm hồn để bước vào giờ cầu nguyện.
  1. ĐẶT THÁNH THỂ
  • Chủ sự đặt Mình Thánh (quỳ)
  • Hát: Quỳ bên cung thánh (Lm. Kim Long)
ĐK: Quỳ bên cung thánh đoàn con thiết tha kêu cầu Chúa. Lời kinh thấm lệ nguyện xin Chúa thứ tha tội nhơ. Vượt qua năm tháng tình yêu Chúa kiên trung bền vững. Ngàn muôn thế hệ cùng chung tiếng hát ca tôn thờ.
1. Lệ sầu rưng rưng hối hận ăn năn ngước nhìn lên Chúa. Chúa ơi rủ thương đừng minh xét bao tội tình.
3. Đường đời chông gai cát bụi mênh mông sức hèn kinh hãi. Chúng con cậy trông lòng thương Chúa như đại dương.
  • Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong hoàn cảnh đầy bi đát hiện nay, đau khổ và lo lắng như đang bao trùm cả thế giới chúng con đang sống. Trong thinh lặng, trước sự hiện diện của Chúa, chúng con đặt mình vào vị trí của một bệnh nhân đang được điều trị, một đối tượng nghi nhiễm buộc phải đưa vào khu cách ly, một người bị đẩy khỏi nhà thương mà không dám về nhà vì sợ lây bệnh cho người thân, một thành viên trong gia đình có người nhiễm bệnh hay một người dân sống trong khu xóm bị phong toả, giãn cách để chúng con có thể cảm thấu những nỗi lo lắng, buồn phiền, thậm chí là cả những sự nổi loạn, tuyệt vọng.

Tạ ơn Chúa đã ban cho cộng đoàn chúng con vẫn được sống trong bình an, để giờ này, chúng con quây quần bên nhau để được ở bên Chúa, nép mình vào lòng Chúa mà dâng lên những lời khẩn nguyện tha thiết. Chúng con tin tưởng Chúa vẫn luôn quan tâm, chăm sóc, đồng hành và chia sẻ với nhân loại chúng con trong cơn đại dịch này. Xin cho mỗi người chúng con biết ở lại bên Chúa để được Thánh Thần Tình Yêu soi lòng mở trí, giúp chúng con cảm nhận sức mạnh nâng đỡ, ủi an đến từ Lời Ngài.
  1. TÔN THỜ THÁNH THỂ
    1. Lắng nghe Lời Chúa
  • Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu: (đứng)
Khi ấy, Đức Giêsu xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người. Bỗng nhiên biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền, nhưng Người vẫn ngủ. Các ông lại gần đánh thức Người và nói: “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất!” Đức Giêsu nói: “Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin!” Rồi Người trỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ. Người ta ngạc nhiên và nói: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mt 8,23-27).
hoặc
  • Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô: (đứng)
Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Chúng ta sang bờ bên kia đi!” Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Người đi, vì Người đang ở sẵn trên thuyền; có những thuyền khác cùng theo Người. Và một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. Trong khi đó, Đức Giêsu đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao?” Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: “Im đi! Câm đi!” Gió liền tắt, và biển lặng như tờ. Rồi Người bảo các ông: “Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?” Các ông hoảng sợ và nói với nhau: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mc 4,35-41).
hoặc
  • Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: (đứng)
Một ngày nọ, Đức Giêsu xuống thuyền với các môn đệ. Người nói: “Chúng ta sang bên kia hồ đi!” Rồi thầy trò ra khơi. Đang khi các ngài đi thuyền, thì Đức Giêsu thiếp ngủ. Một trận cuồng phong ập xuống hồ; các ngài bị ngập nước và lâm nguy. Các môn đệ lại gần đánh thức Người dậy và nói: “Thầy ơi, Thầy! Chúng ta chết mất!” Người thức dậy, ngăm đe sóng gió, sóng gió liền ngừng và biển lặng ngay. Người bảo các ông: “Đức tin anh em ở đâu?” Các ông hoảng sợ, kinh ngạc và nói với nhau: “Vậy người này là ai mà ra lệnh cho cả sóng gió, và sóng gió phải tuân lệnh?” (Lc 8,22-25).

Người đọc: Đó là lời Chúa.
Cộng đoàn: Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.
  • Nghe nhạc bài hát: Lạy Chúa, con quỳ trước nhan Ngài (Sáng tác: La Tiểu Mẫn, lời Việt: Hiếu Vũ) (ngồi)
1. Ngài hằng chở che con suốt những tháng năm vất vả, con dâng lời cảm tạ Chúa ơi. Trong tay yêu thương của Chúa ấp ủ, sóng gió không làm con thấy lo âu. Vì Chúa luôn che chở con và lòng Ngài xót thương quan phòng.

ĐK: Nguyện cầu tới Chúa ban xuống ơn an bình, con luôn mong Ngài xót thương. Chỉ cần tình yêu của Chúa ở đây, bao phong ba hãi hùng cũng không sợ. Chỉ cần tình yêu luôn ở nơi Chúa, con không lo sợ chi bão tố. Tình yêu Chúa ở khắp mọi nơi, bao phong ba hãi hùng cũng không sợ. Tình yêu Chúa luôn ở đây, cho con luôn kiên vững an lòng.

2. Giờ này đoàn con đau đớn với biết bao nỗi khổ trong cơn đại dịch này Chúa ơi. Bao nhiêu tha nhân đang ngày đêm hãi hùng, sống chết với bệnh sao quá đau thương. Lạy Chúa xin chữa lành con, cuộc đời này phó dâng nơi Ngài.
    1. Gợi ý suy niệm (ngồi)
  • Gợi ý 1: Sóng gió trong cuộc đời
Thầy trò đang trên con thuyền xa khơi thì bỗng nhiên trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. Các môn đệ hoang mang, lo sợ, cuống cuồng tìm cách chèo chống nhưng tất cả sự cố gắng dường như đã trở nên vô hiệu, các ông phải cậy nhờ vào Chúa: “Thầy ơi, chúng con chết đến nơi rồi”. Cơn biển động xảy đến làm cho các Tông đồ không còn dựa vào phương tiện vật chất là chiếc thuyền đã bao năm các ông gắn bó, cũng như không còn tự phụ vào tài năng vượt biển của mình nhưng giúp các ông ý thức mình cần đến Chúa. Gian nan thử thách Thiên Chúa cho xảy đến là để con người ý thức về sự yếu đuối, mỏng giòn của mình, thức tỉnh con người trở về với Chúa, đồng thời đặt niềm tin cậy nơi Ngài.

Giờ này đây, chúng con nhìn đến những người thất vọng và khóc thương người thân đã khuất, có khi được chôn cất cách đau lòng. Chúng con nhìn đến những người đang đau buồn vì để tránh lây lan dịch bệnh mà không thể ở gần người thân trong những biến cố quan trọng. Chúng con nhìn đến biết bao cảnh chết chóc, chia ly, xa cách. Chúng con nhìn đến cả những sự hy sinh, nỗ lực không biết mệt mỏi của những người hữu trách, của đội ngũ y bác sỹ và sự quảng đại, liên đới của những con người thiện chí. Tuy nhiên, mọi phương thế của nhân loại đã tỏ ra quá khiêm tốn và giới hạn trước sức huỷ diệt của con virus nhỏ bé này. Loài người chúng con yếu đuối, thấp hèn lại hay ngạo mạn, ngông nghênh giờ chỉ còn biết cậy dựa vào tình thương và quyền năng của Chúa. Chúng con nhìn nhận mình chỉ là thụ tạo mỏng manh vô thường hoàn toàn tuỳ thuộc vào Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con không xin cho mình khỏi khổ đau nhưng xin giúp chúng con luôn cảm nhận được tình yêu thương của Chúa trong đau khổ. Một sự hiện diện âm thầm mà chu đáo. Một sự chăm sóc lặng lẽ mà hữu hiệu. Giữa cơn thử thách của đại dịch này, xin cho mỗi người chúng con biết thân thưa với Chúa như các môn đệ Ngài năm xưa: “Lạy Chúa, xin cứu chữa chúng con, kẻo chúng con chết mất!”
  • Hát điệp khúc bài: Lạy Chúa, con quỳ trước nhan Ngài
Nguyện cầu tới Chúa ban xuống ơn an bình, con luôn mong Ngài xót thương. Chỉ cần tình yêu của Chúa ở đây, bao phong ba hãi hùng cũng không sợ. Chỉ cần tình yêu luôn ở nơi Chúa, con không lo sợ chi bão tố. Tình yêu Chúa ở khắp mọi nơi, bao phong ba hãi hùng cũng không sợ. Tình yêu Chúa luôn ở đây, cho con luôn kiên vững an lòng.
  • Gợi ý 2: Đức tin còn non yếu
Đang khi các môn đệ hoảng loạn tột cùng, Chúa lại không vội dẹp yên sóng gió như lời kêu cầu của các ông nhưng Ngài đánh thức đức tin còn đang mê ngủ nơi các ông: “Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin”. Chúa vẫn hiện diện trên thuyền với các ông đó thôi! Ngài có ngủ nhưng Ngài vẫn biết rõ những gì đang xảy ra, thấu hiểu sự nguy hiểm đang rình rập các ông. Ngài trách các môn đệ chỉ mải loay hoay chèo chống mà lãng quên Chúa vẫn đang ở ngay bên. Nếu niềm tin các ông đặt để nơi Chúa, chắc hẳn các ông đã an tâm vượt qua bão tố. Được mời gọi đi theo Chúa, ở với Ngài, chứng kiến các phép lạ Ngài làm nhưng các môn đệ vẫn nhát đảm sợ sệt trước biển cả thế gian. Vì thiếu lòng tin hay đức tin còn chưa vững mạnh? Thiếu tín thác, các ông chỉ nhìn thấy trước mắt mình là sợ hãi, lắng lo. Mất niềm tin là mất tất cả!

Vì yêu thương nhân loại, Chúa hằng luôn ở lại và kiên nhẫn sửa dạy chúng con. Thế nhưng, loài người chúng con tệ bạc, đã xúc phạm đến Chúa và thậm chí muốn gạt bỏ Chúa ra khỏi cuộc đời. Nhất là người trẻ chúng con muốn tự mình quyết định tất cả. Nhân danh tự do, bao biện cho sự dễ dãi, buông thả của bản thân, chúng con đã không dùng nên các ân huệ Chúa ban hay lãng phí sức khoẻ, tài năng, thời giờ vào những việc không đúng mục đích làm cho cuộc sống trở nên nặng nề. Và rồi, nhiều khi trong cuộc đời, nhất là những lúc thử thách ập đến, chúng con lại vội vàng trách cứ Chúa, nghi ngờ cả sự hiện hữu của Chúa. Không có niềm tin định hướng, thuyền đời chúng con lênh đênh giữa mịt mù sóng nước biển khơi. Lãng quên Chúa, chúng con nhìn thấy mọi sự chỉ là khổ đau, thất bại.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con vốn là những kẻ chậm tin, lại hay ngả nghiêng trước sóng gió. Đôi chút khó khăn thử thách mà chúng con đã dễ dao động niềm tin. Một chút gian nan đau khổ đã làm chúng con vội ngã lòng trông cậy. Gặp những cảnh ngộ không như ý là chúng con nhạt nhoà tình mến. Trên biển đời mênh mông còn nhiều sóng gió, xin đỡ nâng đức tin còn non yếu của chúng con. Xin ban cho chúng con một niềm tín trung và một lòng yêu mến, biết đón rước Chúa trong những lúc phải đương đầu với gian nan nghịch cảnh hay phải bước đi trong tăm tối cùng quẫn, để được Chúa xót thương và giải thoát.
  • Hát điệp khúc bài: Lạy Chúa, con quỳ trước nhan Ngài
Nguyện cầu tới Chúa ban xuống ơn an bình, con luôn mong Ngài xót thương. Chỉ cần tình yêu của Chúa ở đây, bao phong ba hãi hùng cũng không sợ. Chỉ cần tình yêu luôn ở nơi Chúa, con không lo sợ chi bão tố. Tình yêu Chúa ở khắp mọi nơi, bao phong ba hãi hùng cũng không sợ. Tình yêu Chúa luôn ở đây, cho con luôn kiên vững an lòng.
  • Gợi ý 3: Cơ hội để nhìn lại
Biển cả gầm thét, sóng dữ ập vào thuyền, các môn đệ gắng sức chèo chống nhưng dường như Chúa vẫn ngủ. Chúa như đang ngủ để các môn đệ có thời gian vật lộn với thử thách để nhận ra con người thật của các ông, để các ông thấy rằng mình lực bất tòng tâm và cần đến Chúa. Thời gian thử thách cũng là một cơ hội để trưởng thành hơn.

Chúng con có cảm tưởng Chúa vẫn đang ngủ khi nhân loại phải vất vả chiến đấu với đại dịch. Dường như Chúa ngủ để chúng con có cơ hội nhìn vào chính mình, nhìn lại cách sống của mình. Dịch bệnh làm chúng con phải hạn chế ra ngoài, hạn chế tiếp xúc và nhất là hạn chế các thú vui nhưng dịch bệnh cũng cho chúng con có cơ hội được ở trong gia đình nhiều hơn. Bấy lâu nay người trẻ chúng con hờ hững với Chúa quá, hờ hững với gia đình quá! Chúng con có thể dành nhiều thời gian cho giải trí, lang thang cả ngày trên mạng nhưng lại không thể hy sinh chút thời gian nhỏ nhoi để gặp gỡ Chúa trong các Thánh lễ hay trong các giờ kinh chung trong gia đình. Chúng con đã quen với việc phàn nàn, trách móc, thậm chí là sẵn sàng trút cơn giận nên những người thân thuộc mà mấy khi để ý tới những vết nhăn trên trán của cha mẹ vì nhọc nhằn mưu sinh, vì lo cho con cái. Sai lầm lớn nhất của chúng con là dễ dàng nổi nóng với người thân, nhưng lại kiên nhẫn và bao dung với người lạ. Đối xử với người ngoài thì cung kính, còn đối với thân nhân thì lại quá hà khắc. Thậm chí chúng con còn như tỏ ra khó chịu trước sự quan tâm của cha mẹ và người thân.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết học yêu giá trị của thinh lặng để sống chậm lại, biến thời gian thử thách của dịch bệnh trở thành một cơ hội để dành thời gian cho gia đình nhiều hơn, để sống có trách nhiệm hơn, để thực thi tình bác ái cách chân thành, để thực hành một nền văn hoá quan tâm và chăm sóc.
  • Hát điệp khúc bài: Lạy Chúa, con quỳ trước nhan Ngài
Nguyện cầu tới Chúa ban xuống ơn an bình, con luôn mong Ngài xót thương. Chỉ cần tình yêu của Chúa ở đây, bao phong ba hãi hùng cũng không sợ. Chỉ cần tình yêu luôn ở nơi Chúa, con không lo sợ chi bão tố. Tình yêu Chúa ở khắp mọi nơi, bao phong ba hãi hùng cũng không sợ. Tình yêu Chúa luôn ở đây, cho con luôn kiên vững an lòng.
  • Lời nguyện kết thúc (quỳ)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những cơn sóng gào gió rít của biển cả thế gian vẫn như đang muốn nhấn chìm chúng con. Chúng con hãi sợ vì chưa đủ tín thác. Chúng con lo lắng vì chưa chuẩn bị dầu đèn sẵn sàng. Giữa đêm tối biển đời còn nhiều sóng gió, hoang mang, nghi ngại, xin chiếu soi vào tâm hồn mỗi người chúng con ngọn lửa yêu mến Chúa. Dù cơn đại dịch có qua đi thì sự bình an đích thực vẫn chưa đến chừng nào chúng con chưa thực thi Lời Chúa dạy, chưa biết hướng nhìn lên Chúa để loại bỏ những ích kỷ, tham lam, hận thù trong lòng.

Đang khi nhân loại chúng con phải lầm than cơ cực giữa cơn thử thách của dịch bệnh, xin ban cho chúng con được vững vàng trong đức tin để chỉ biết cậy dựa vào Chúa là Đấng duy nhất có quyền năng giải thoát và chữa lành. Xin cho chúng con được nhẫn nại trong yêu thương phục vụ để biết chung tay chia sẻ, nâng đỡ nhau vượt qua khó khăn. Và xin giúp chúng con biết kiên trì trong cầu nguyện, xin Chúa đoái thương đẩy lui dịch bệnh để mọi người lại được sống trong bình an. Amen.
  • Lời nguyện trong cơn dịch bệnh (Lời nguyện chính thức của HĐGM Việt Nam)
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng
chúng con đang họp nhau cầu nguyện,
tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt.

Lạy Chúa Cha giàu lòng thương xót
xin nhìn đến nỗi thống khổ
của đoàn con trên khắp thế giới,
đặc biệt tại những nơi dịch bệnh đang hoành hành.
Xin củng cố đức tin của chúng con,
cho chúng con hoàn toàn tín thác
vào tình yêu quan phòng của Cha.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất,
là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót,
xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành,
và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách.
Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện,
được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa,
xin giảm bớt gánh nặng khổ đau,
và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa
đang ân cần nâng đỡ chúng con.

Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh tình yêu,
xin soi sáng các vị hữu trách và những người có khả năng,
giúp họ sớm tìm ra phương thuốc chữa trị dịch bệnh,
xin ban cho các bác sĩ và nhân viên y tế
sức mạnh của tình thương và lòng nhiệt thành quảng đại,
luôn tận tâm tận lực phục vụ các bệnh nhân.

Chúng con xin trao vào đôi tay từ mẫu của Mẹ Maria,
những lời khẩn nguyện trong cơn đại nạn,
nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu,
xin Chúa nhận lời chúng con. Amen.
  1. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ
  • Hát xin ơn hoà bình (quỳ)
1. Thân lạy Chúa, từ bi xót thương loài người. Cho muôn dân tộc được chung sống bình an khắp nơi. Bác ái thể hiện trong chân tình, công minh hợp nhất xây nền hoà bình.

2. Thân lạy Chúa, là Thiên Chúa Vua Hoà Bình. Ban cho dân Người được chan chứa hồng ân Thánh Linh. Biết hiến thân phục vụ chân thành, trông mong được Chúa ban mọi sự lành.
  • Hát: Này con là đá
  • Lời nguyện cầu cho Đức Giáo hoàng
  • Hát: Đây nhiệm tích
  • Lời nguyện - Phép lành Thánh Thể
  1. KẾT THÚC
  • Hát: Lạy Chúa Giêsu, xin chữa chúng con! (Lm. Nguyễn Duy) (đứng)
ĐK: Lạy Chúa! Xin chữa lành chúng con. Xin chữa lành chúng con thể xác cũng như tâm hồn.
1. Xin cứu chữa con lạy Chúa để con được chữa lành. Xin cứu thoát con lạy Chúa, vì danh dự con chính là Ngài.

2. Khi gặp bước ngặt nghèo con kêu lên cùng Chúa, thì Chúa đã ra tay cứu con thoát ngàn nỗi gian truân, sai Lời Chúa đến chữa cho lành mạnh.

Tác giả: BTT giáo phận BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây