GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Vùng ngoại biên

Ngồi trên bờ sông Đáy thưởng thức những làn gió mang hương vị đồng quê và ngắm nhìn hoàng hôn, tâm trí tôi bỗng ùa về hình ảnh những người đi dự lễ bằng thuyền tôi đã chứng kiến tại nơi đây. Điều này làm tôi nhớ đến vùng đất Miền Tây sông nước thường di chuyển bằng thuyền.
Vùng ngoại biên
Ngồi trên bờ sông Đáy thưởng thức những làn gió mang hương vị đồng quê và ngắm nhìn hoàng hôn, tâm trí tôi bỗng ùa về hình ảnh những người đi dự lễ bằng thuyền tôi đã chứng kiến tại nơi đây. Điều này làm tôi nhớ đến vùng đất Miền Tây sông nước thường di chuyển bằng thuyền. Hình ảnh đẹp này diễn ra ngay trên miền đất giáo phận Bùi Chu, khi những người đi tham dự thánh lễ dùng chính phương tiện lao động của mình để đến với Chúa. Họ bị ngăn cách nhau bởi dòng sông Đáy nhưng trong niềm tin vào Thiên Chúa, họ đã vượt thắng khoảng cách về mặt địa lý để quy tụ nơi ngôi nhà chung. Những người tín hữu đó đến từ giáo xứ Nam Biên thuộc giáo phận Phát Diệm. Họ đã gác lại những lắng lo của cuộc sống để đến với một giáo họ nhỏ bé với ươc nguyện được gặp gỡ Đấng họ tôn thờ. Hai từ “Nam Thịnh” ít ai từng nghe tới, nhưng đó lại là tên gọi của giáo họ mà tôi và nhiều người khác đang thắc mắc.
 
img 2742

 Tiếp giáp với bờ sông Đáy và nằm cạnh bến đò Bà Quan là một ngôi làng nằm cách biệt với các khu dân cư bởi con đê. Nơi đây đã được mọi người biết đến với nghề chài lưới. Tôi là người đến từ miền đất khác nhưng đã có khoảng thời gian dài tìm hiểu và chia sẻ những thao thức với những con người đơn sơ và mộc mạc. Ngôi làng này vỏn vẹn chưa đến 10 gia đình nhưng có tới 6 hộ theo đạo công giáo. Theo lời kể của người dân thì cách đây hơn 30 năm, vào thời cha cố Vinhsơn Vũ Đình Cống quy tụ người tín hữu và lập ra giáo họ Nam Thịnh, giáo xứ Chương Nghĩa. Với thời gian, giáo họ phải đối diện với nhiều khó khăn không chỉ về đời sống vật chất mà cả về đời sống đức tin. Chính vì thế, cái tên giáo họ Nam Thịnh được ít người biết đến và dần đi vào quyên lãng trong tâm thức của người dân bản địa.

Con người nơi đây, từ thời xa xưa, đã gắn bó với nghề chài lưới, với dòng sông Đáy. Trong thao thức, những con người đơn sơ đậm chất miền quê luôn vang lên một tiếng nhắc nhờ niềm tin vào một Đấng luôn gìn giữ và che chở họ. Họ vẫn luôn ước mong được tìm lại niềm tin thuở ban đầu nơi vùng đất thân thương này. Chính nơi giáo họ Nam Thịnh, tâm hồn mỗi người được nâng đỡ và đón nhận bao hồng ân của Thiên Chúa. Nhân dịp mừng thánh Phê-rô, quan thầy của giáo họ, cha xứ Giuse Nguyễn Văn Đình đã lật lại những trang sử giáo họ Nam Thịnh để giúp mỗi tín hữu nơi đây viết tiếp những dòng lịch sử của bản thân cũng như của giáo họ sau một thời gian dài đi vào quên lãng.

 
img 2734

Vào ngày 27 tháng 6 vừa qua, cha xứ cùng toàn thể cộng đoàn giáo xứ Chương Nghĩa, cách riêng cộng đoàn giáo họ Nam Thịnh đã tổ chức thánh lễ mừng kính thánh Phêrô cũng là quan thầy của giáo họ. Thánh lễ diễn ra cách trong trọng và sốt sắng với sự hiện diện của cộng đoàn giáo xứ Chương Nghĩa, các giáo xứ và giáo họ lân cận. Một điều đặc biệt ở đây là những người không mang tên thánh Phêrô nhưng có cùng nghề chài lưới với ngài cũng hiện diện để tạ ơn ngài trong ngày mừng kính này. Mỗi tín hữu đều ước mong qua thánh lễ này, Thiên Chúa sẽ biến đổi và nâng đỡ đời sống đức tin nơi mỗi cá nhân cũng như các gia đình nơi mảnh đất thân thương này.

Từ một giáo họ xa xôi hẻo lánh, mỗi tín hữu thao thức một ngày nào đó sẽ thay đổi vùng đất này. Dẫu biết rằng, đời sống vật chất còn thiếu thốn, từ đường đi cho đến nơi thờ phượng vẫn còn mộc mạc, nhưng các tín hữu vẫn hy vọng một ngày nào đó mảnh đất này sẽ trở thành nơi xứng đáng cho Chúa ngự, xứng đáng để mỗi người tín hữu đến dâng của lễ lên Thiên Chúa, và xứng đáng là nơi nuôi dưỡng đức tin cho mọi người.

 
img 2764

Khi mặt trời dần đi nghỉ ngơi cũng là lúc bức màn đêm bắt đầu buông xuống, những làn gió nhẹ nhàng theo nhau lướt trên mặt nước mang theo hương vị đồng quê đến những tâm hồn biết nhạy bén với những biến đổi của đất trời. Hương vị Nam Thịnh luôn mang đậm lời mời gọi các tín hữu quảng đại thắp sáng đức tin. Đó cũng là lời mời gọi của Đức giáo hoàng Phanxicô trong tông huấn “Niềm vui Tin Mừng”, khi ngài mời gọi mỗi Kitô hữu hãy ra khỏi vùng đất tiện nghi của mình để đến với mọi vùng ngoại biên đang cần ánh sáng Tin Mừng (x. Evangelii Gaudium, 20).
 
img 2773

Tác giả: TT. Chương Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây