GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tuần Thánh & Phục Sinh tại ĐCV. Bùi Chu

Tuần Thánh, đặc biệt Tam nhật Vượt Qua là đỉnh điểm phụng vụ của Giáo hội. Tại Đại Chủng Viện, các công việc học hành tạm dừng, để trọn thời giờ cho Chúa qua các nghi thức phụng tự, cầu nguyện, suy tư và thực thi các việc đạo đức truyền thống.
Dai dien (Copy)
Tuần Thánh, đặc biệt Tam nhật Vượt Qua là đỉnh điểm phụng vụ của Giáo Hội. Tại Đại chủng viện, các công việc học hành tạm dừng, để trọn thời giờ cho Chúa qua các nghi thức phụng tự, cầu nguyện, suy tư và thực thi các việc đạo đức truyền thống.
1 (Copy)

Trong những ngày Mùa Chay thánh, theo chương trình tốt đẹp nhiều năm, nhà trường cũng như các lớp tổ thăm viếng bác ái; đi đàng Thánh giá ngày thứ sáu, ngắm năm sự thương khó ngày thứ năm. Trong Tuần Thánh ngắm Thương khó các ngày thứ 2-3-4, chầu Thánh Thể ngày thứ năm và ngắm mười năm sự ngày thứ sáu.
2 (Copy)

Lễ lá, khởi đầu tuần thánh, mỗi người chủng sinh với nhành lá trên tay, sống lại tâm tình dân Do Thái xưa cùng với Chúa Giêsu tiến vào thành thánh Giêrusalem.
3 (Copy)

Thánh lễ Tiệc ly, bữa tiệc sau hết Đức Giêsu bên các môn đệ, Ngài nhắn gởi những lời, tâm tình, cử chỉ sau cùng, đặc biệt Đức Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể để ở lại với loài người mãi mãi. “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20). Thánh lễ này cũng gọi là lễ Rửa Chân, nghi thức phụng vụ họa lại hình ảnh Đức Giêsu cúi xuống rửa chân cho các môn sinh. Nhắc nhớ cho mỗi người theo gương Thầy Chí Thánh cúi mình khiêm tốn phục vụ tha nhân.
4 (Copy)

 Sau thánh lễ chủng sinh đoàn cùng Cha chủ tế, quý Cha giáo và quý Dì trong ban đời sống Kiệu Thánh Thể về nhà tạm nhà nguyện Thánh Thể.
5 (Copy)

Chầu Thánh Thể, giờ chầu chung, sau đó các lớp (khóa I-VIII), theo thứ tự “ở lại” với Chúa. Những giây phút trầm lặng u sầu, lắng lo xao xuyến, nhưng thánh thiêng và hoàn toàn phó thác theo thánh ý Chúa Cha (Mc 14, 32-42).
6 (Copy)

Ngày thứ sáu, ngày u sầu trong bầu khí tĩnh lặng để kết hiệp với mầu nhiệm khổ nạn của Chúa. Cử hành phụng vụ Lời Chúa với các bài đọc, bài Thương khó, suy tôn Thánh giá, tái diễn lại màu nhiệm Tình yêu đã ứng nghiệm “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 13).
7 (Copy)

Đi đàng thánh giá trọng thể, chủng sinh đoàn cùng quý Cha giáo hồi nhớ lại những bước chân chịu nặng, với Thánh giá, đòn roi, quỵ ngã nhiều lần của Chúa hy sinh đau khổ vị tội lỗi loài người.
8 (Copy)

Ngắm mười năm sự, suy ngăm về mầu nhiệm khổ nạn Chúa, một hình thức đạo đức tốt đẹp nhiều giáo phận thực hiện, đặc biệt là hình thức không thể thiếu nơi các giáo phận Dòng (Bùi Chu, Thái Bình,  Hải Phòng, Bắc Ninh, Lạng Sơn ).

Hòa với những lời kinh nguyện, ngắm suy, Dâng hạt cũng là hình thức đạo đức không thể thiếu trong những ngày Thánh tại các giáo phận Dòng.
10

Đọc đoạn Tháo đanh Táng xác

Rước xác Chúa

Hôn chân Chúa, chúng con cung kính hôn chân Chúa. Bàn Chân Thiên Chúa đã chạm đất (Ga 1,14), Chân Người đã đi đến với con người và nhờ bước chân người dẫn đưa chúng con đến ơn cứu độ.

Ngắm Dấu đanh, cùng với Đức Mẹ Sầu Bi, đoàn con suy ngắm những dấu đanh đã đâm thâu thân xác Chúa cũng như thâu lòng Mẹ “một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà” (Lc 2,35).

Lễ vọng Phục Sinh, tại nhà thờ chính tòa, cchủng sinh đoàn hiệp với Đức Cha Tôma, quý Cha giáo và cộng đoàn mừng Đại lễ Vọng Chúa Phục Sinh.
Alleluia, Alleluia, Alleluia, mừng Chúa đã Phục sinh
BVH. ĐCV. Bùi Chu
 
 
 
 
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây