GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


TN Trung Linh hành hương các Thánh Tử Đạo

Sau khi đọc kinh viếng các Thánh Tử Đạo, Quý Dì hướng dẫn các em lên hôn Xương Thánh, rồi đi thăm và giới thiệu với các em: Riêng tại Việt Nam, Tin Mừng được rao giảng vào thế kỷ 16, từ đó cho đến thế kỷ 19, từ đời hậu Lê cho tới thời Chúa Nguyễn, trải dài hơn 300 năm, cũng đã gặp phải bao cấm cách, nhất là dưới thời Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức.
TN Trung Linh hành hương các Thánh Tử Đạo

Giáo Hội Việt Nam đang sống khoảng thời gian ân sủng trong năm thánh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, mừng kỷ niệm 30 năm các Ngài được tuyên phong lên bậc Hiển Thánh (19/06/1988 – 19/06/2018). Ý thức được những ơn ích thiêng liêng ấy, việc tổ chức các chuyến hành hương là dịp giúp các em thiếu nhi có dịp tìm hiểu về cội nguồn, noi gương bắt chước những tấm gương sáng chói của các bậc tiền nhân, đồng thời giúp các em biết về các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

dsc06772

Sáng ngày 30/07/2018 vừa qua, sau khi kết thúc giờ học giáo lý hè cho các em, quý Dì phụ trách Thiếu Nhi đã hướng dẫn và đồng hành cùng với gần 100 em thiếu nhi về Tòa giám mục Bùi chu Xuân Ngọc -Xuân Trường hành hương viếng các Thánh Tử Đạo.

Khi tới nhà hành hương các Thánh Tử Đạo, quý Dì đã nêu lên mục đích của cuộc hành hương hôm nay là trở về Tòa Giám Mục để tưởng nhớ và tỏ lòng tri ân đối với cha ông của chúng ta là các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đồng thời, cũng mời gọi mỗi bạn thiếu nhi hãy xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam cầu thay nguyện giúp, để luôn biết yêu mến Chúa và trung thành với niềm tin của mình.

dsc06779

Sau khi đọc kinh viếng các Thánh Tử Đạo, Quý Dì hướng dẫn các em lên hôn Xương Thánh, rồi đi thăm và giới thiệu với các em: Riêng tại Việt Nam, Tin Mừng được rao giảng vào thế kỷ 16, từ đó cho đến thế kỷ 19, từ đời hậu Lê cho tới thời Chúa Nguyễn, trải dài hơn 300 năm, cũng đã gặp phải bao cấm cách, nhất là dưới thời Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức. Biết bao nhiêu người đã phải bỏ nhà cửa, ruộng vườn và sản nghiệp trốn vào những nơi rừng thiêng nước độc để bảo vệ đức tin. Trên 130.000 người đã hy sinh mạng sống để tuyên xưng đức tin, trong số đó có 117 vị đã được tôn phong lên bậc hiển thánh. Với Giáo phận Bùi Chu đã đóng góp 26 vị là người Bùi Chu và 18 vị là các Thừa sai nước ngoài đã đến phục vụ và Tử Đạo tại Bùi Chu. Đặc biệt khi tới Thánh Tổ quê hương Trung Linh, Dom Trần Duy Ninh, tất cả mọi người cùng đọc kinh khấn Thánh Tổ trong nghiêm trang và sốt sắng. Sau đó các em cùng đọc to các câu nói và những lời tuyên bố hào hùng mạnh mẽ và cương quyết của các Ngài trước khi chịu chết hay khi đối chất với vua quan.

dsc06756

Khi đi cùng nhau tới chiêm ngắm các vị Thánh, và đến nơi lưu trữ những cực hình mà các Ngài phải chịu, có em hỏi: “Thưa Dì làm sao các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng chỉ là những con người bình thường như chúng ta, mà sao các Ngài chịu được những cực hình dã man của quân lính và cả khi bị chém đầu hả Dì? Câu trả lời của Dì cho em đó cũng như tất cả các em khác: Các Ngài đã trở nên bất khuất và can trường, là bởi các Ngài có một tình yêu trung kiên, một niềm tin vững bền và nhất là nhờ ơn sức mạnh của Thiên Chúa. Nhờ sức mạnh đó, các Ngài đã viết nên những trang sử hào hùng bằng chính máu đào của mình, đã góp phần xây dựng Giáo Hội Việt Nam bằng lòng trung tín với Đức Kitô, để cho thế hệ của chúng ta hôm nay được hưởng nhờ ơn phúc ấy.  Vì thế, để tri ân các bậc anh hùng tử đạo, các Dì mời gọi mỗi em thiếu nhi hãy noi gương đời sống đức tin mà cha ông đã để lại; đồng thời xin Chúa giúp sức để mỗi bạn thiếu nhi trong đoàn hành hương trở thành những chứng nhân của Chúa giữa môi trường sống của các em trong xã hội hôm nay.

dsc06765

Những câu hỏi của các em thật thú vị và đơn sơ nhưng cách nào đó đã đánh động mỗi người. Mỗi lần nhắc đến các thánh tử đạo Việt Nam, ấy là mỗi lần ta nhắc đến tấm gương anh dũng, can đảm, kiên trì, trung thành vì đức tin; tính trung thực, lòng yêu mến quê hương, tình liên đới, tấm lòng bác ái, vị tha nơi các Ngài. Nhất là tấm gương anh dũng hy sinh chấp nhận cả cái chết để bảo vệ niềm tin vào Đức Kitô.

Điểm nổi bật nơi các Thánh Tử Đạo là: các Ngài không chấp nhận bất cứ hình thức nào theo kiểu: thuốc đắng bọc đường để bỏ Chúa.

dsc06785

Buổi hành hương các Thánh Tử Đạo của các em đã khép lại sau khi cùng nhau đi thăm quan vườn Ave Maria tại Tòa giám mục Bùi chu. Các em ra về trong hân hoan cùng những ơn ích thiêng liêng sau chuyến hành hương. Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam xuống muôn ơn trên các em, để trong cuộc sống các em sẽ là những chứng nhân can đảm làm chứng cho tinh yêu Chúa giữa lòng nhân loại hôm nay.

Tác giả: M.Anthony Vũ Ga,fmsr

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây