GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thức Hóa đón Kiên Lao hành hương  

Cha xứ chủ nhà có lời chào mừng, cộng đoàn vỗ tay chào mừng nhau. Thánh lễ do cha Giuse Trân Quốc Tuyến chánh xứ Đền thánh Kiên Lao chủ tế, cha Giuse Nguyễn Văn Đình phó xứ Kiên Lao và cha xứ chủ nhà Antôn Đinh Mạnh Hùng đồng tế.
Thức Hóa đón Kiên Lao hành hương  
Sáng Chúa nhật XV TN, 16/7/2017, giáo xứ Đền thánh Kiên Lao đã tổ chức cuộc hành hương viếng Đền thánh Thức Hóa lĩnh ơn Toàn xá. Hôm nay đúng vào ngày đang rong cơn bão số 2: thời tiết dở chứng cơn mưa con gió xen nhau…Theo chương trình thì đúng 09h30 đón đoàn lễ nghi; thế mà ngay từ 08h30 xe chở hội trống của Đền thánh Kiên Lao đã có mặt tại Đền thánh Thức Hóa. Khi vừa xuống xe, ổn định tổ chức, đã gióng lên nhịp trống âm vang. Mưa quá không đứng ở đường kiệu được, hội đã chuyển vào trong rạp dựng sẵn ở sân nhà giáo lý tiếp tục đánh trống. Trong nhà thờ, bà con giáo dân tập trung đọc kinh, lần hạt. Đã mấy chục năm người viết bài này mới được nghe lại Ngắm lần hạt cũ: “Phép lần hạt rất thánh Đức Bà Vân Côi, mười lăm sự chia ra làm ba phần, phần thứ nhất năm sự Vui. Thứ nhất thì ngắm: Khi Đức Chúa Giời thương hết loài người ta, thì sai thánh thiên thần Gabirie truyền tin cho rất thánh Đức Bà Maria ở thành Na-gia-rét trong nước Giu-đê-a chịu thai…”
 
 
 Ngoài trời vần mưa, trống vẫn đánh, kinh vẫn đọc…Hình như Trời thấu hiểu sự chờ đợi nhiệt tình của đoàn hành hương, đúng 09h50, trời bỗng dưng tạnh, lóe ánh mặt trời. Cuộc đón đoàn Lễ nghi được khẩn trương tiến hành. Rất may, khi vừa vào trong nhà thờ hết thì trời lại đổ mưa sầm sập. Vì trời mưa không ai ở ngoài được, dồn hết vào trong nhà thờ…Ngôi đền thánh rộng lớn trở nên chật chội, phải ngồi thêm ghế phụ rất nhiều.
 
Cha xứ chủ nhà có lời chào mừng, cộng đoàn vỗ tay chào mừng nhau. Thánh lễ do cha Giuse Trân Quốc Tuyến chánh xứ Đền thánh Kiên Lao chủ tế, cha Giuse Nguyễn Văn Đình phó xứ Kiên Lao và cha xứ chủ nhà Antôn Đinh Mạnh Hùng đồng tế.

 
00 00 kienlao 2
 
00 00 kienlao 3
 
Trong bài giảng, cha chánh xứ Kiên Lao đã dẫn dắt từ bài Tin Mừng về Người Gieo Giống (Mt 13, 1-23) đến những “Hạt giống Đức Tin” được gieo trên mảnh đất Thức Hóa cách đây gần 200 năm: Với 31 suất toàn tòng Công giáo từ Phú Nhai đến lập ấp Thức Hóa năm 1828, năm 1845 chính thức được Bề trên giáo phận cho thành lập giáo họ. Năm 1861, trong cơn cấm đạo khốc kiệt, Thức Hóa đã có 28 vị anh dũng hy sinh vì Danh Chúa. Năm 1917 khánh thành nhà thờ và nhận sắc phong lên hàng giáo xứ, năm 1950 được phong lên xứ đầu hạt, năm 2013 được sắc phong lên Đền thánh… Hiện nay, số tín hữu Công giáo mang dòng máu Thức Hóa trên toàn cầu lên tối cơn số hàng vạn, riêng tại quê nhà cũng còn ngót 5.000 người. Nhiều người con Thức Hóa đã dâng mình phục vụ Chúa và đang giữ vai trò đáng kể trong Giáo hội như: Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo- giám mục giáo phận Xuân Lộc, cha Giuse Đinh Châu Trân- nguyên Giám tỉnh dòng Đaminh, cha Giuse Đoàn viết Thảo- giám đốc Đại chủng viện Xuân Lộc, cha Đaminh Đinh Minh Tiên – Phụ tỉnh dòng Đaminh tại Canađa…Chứng tỏ hạt giống Đức tin đã gặp “mảnh đất tốt” nơi đây.  Chúa nói “Ai đã có thì cho thêm, ai có ít lại bị lấy đi”. Năm 1995 Thức Hóa đã được mở Năm thánh nhân kỷ niệm 100 năm lập Làng, năm nay lại được mở Năm thánh nhân kỷ niệm 100 năm xây dựng Thánh đường…
 
Kết thúc bải giảng, Ngài nhấn mạnh: “Ước gì mỗi người chúng ta là một hạt giống tốt; mỗi người chúng ta là mảnh đất tốt; và mỗi người chúng ta trở thành người gieo giống Đức tin nhiệt thành để mở rộng nước Chúa…”
 
Thánh lễ kết thúc lúc 10h30. Trời vẫn mưa to, lại liên tưởng đến câu hát “Hồng ân Chúa như mưa như mưa”…Đoàn hành hương đã lường trước được thời tiết, nên xe to xe nhỏ chở bà con đến và giờ lại chở bà con về…Ai cũng biết Kiên Lao là đất công nghiệp, lao động tính theo từng giờ từng phút…Tinh thần nhiệt tình cố gắng và sốt sắng của mỗi người hôm nay, chắc chắn được Chúa thưởng công, để rồi: “Ai có nhiều thì lại cho thêm…”. Chúa công bằng vô cùng mà !
 
Đaminh Đinh Năng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây