GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ngày tĩnh tâm thứ nhất

Ngày tĩnh tâm thứ nhất của linh mục đoàn giáo phận Bùi Chu gồm 05 giờ kinh Phụng vụ, thánh lễ Chúa Thánh Thần xin ơn canh tân đổi mới các linh mục, hai giờ giảng phòng, một giờ huấn đức của Đức cha giáo phận, lần hạt Mân Côi, chầu Thánh Thể, và sống thinh lặng riêng tư với Chúa.
Ngày tĩnh tâm thứ nhất
Ngày tĩnh tâm thứ nhất của linh mục đoàn giáo phận Bùi Chu gồm 05 giờ kinh Phụng vụ, thánh lễ Chúa Thánh Thần xin ơn canh tân đổi mới các linh mục, hai giờ giảng phòng, một giờ huấn đức của Đức cha giáo phận, lần hạt Mân Côi, chầu Thánh Thể, và sống thinh lặng riêng tư với Chúa.
 
linh muc doan 2020 jpg lam tin

Điều ấn tượng để lại cho các linh mục tham dự ngày tĩnh tâm là thánh lễ Chúa Thánh Thần xin ơn thánh hoá các linh mục. Mở đầu thánh lễ, Đức cha giáo phận chủ tế tha thiết xin Chúa Thánh Thần đến canh tân đổi mới và thánh hoá các cha để các ngài có được tuần tĩnh tâm thật sự ý nghĩa để sau khi tĩnh tâm trở về, các cha đủ sức canh tân cộng đoàn dưới sự hướng dân của Chúa Thánh Thần.

Bài giảng của Đức cha Anphong cũng thật ý nghĩa. Ngài nhấn mạnh đến sự đan xen kết nối giữa sự cao cả của Thiên Chúa và sự khiêm tốn của con người nơi thánh Giáo hoàng Lê-ô cả, tiến sĩ Hội thánh và thánh Phêrô. Từ đó, cha liên tưởng tới sự cao cả của thiên chức linh mục và sự yếu hèn của linh mục. Vậy mà Chúa vẫn yêu thương trao phó sự cao cả đó như viên ngọc quý chứa đựng trong bình sành. Chính Chúa làm nên sự hoà trộn ấy và cũng chính Ngài cùng với sự nỗ lực của các linh mục dệt nên một cuộc đời thánh thiện. Cũng từ đó, Đức cha mời gọi các cha sống sự cao cả, cao thượng của thiên chức linh mục với tâm hồn cao cường chứ không cao ngạo.

Hai bài giảng của Đức cha nói về tương quan giữa linh mục với Chúa cũng thật ấn tượng. Bài buổi sáng triển khai khía cạnh linh mục cần học cho biết Thiên Chúa là Đấng Thánh để rồi xác tín và sống hết mình cho Chúa Cha, sống hết mình trong Chúa Giêsu dưới sự thúc đẩy của Thánh Thần. Vì thế, linh mục được mời gọi nên thánh cách đặc biệt nhờ bí tích Truyền chức thánh để được thông phần vào các chức năng của Chúa Kitô là giảng dạy, thánh hoá, và quản trị. Linh mục thánh thiện là ân ban tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho Hội thánh. Chúa muốn các linh mục sống thánh thiện, Hội thánh mong muốn các linh mục thánh thiện, bản thân linh mục mong ước và chính đoàn chiên cũng mong ước mục tử của mình sống thánh thiện.

Trong bài buổi chiều, Đức cha triển khai khía cạnh linh mục gắn bó đời mình với Chúa Kitô cả trong lẫn ngoài như mục tử mang lấy mùi chiên, như cành nho gắn liền với thân nho để tiếp nhận sự sống, như hình với bóng “Chúa ở trong con còn sâu thẳm hơn con ở trong con. Chúa ở trên con cao thẳm hơn tuyệt đỉnh của con”. Đó là mối quan hệ của linh mục cần có với Chúa. Từ đó, Đức cha đề nghị một số việc các cha phải làm để có được mối liên hệ thâm sâu ấy theo Giáo luật điều 276 khoản 1: Trong đời sống, linh mục phải theo đuổi sự thánh thiện bằng cách chu toàn bổn phận của tác vụ một cách trung thành. Đó là cử hành thánh lễ, giờ kinh Phụng vụ, tĩnh tâm, xưng tội, cầu nguyện, tôn kính Đức Mẹ, chầu và viếng Thánh Thể...

Sau giờ lần hạt, chầu Thánh Thể, và kinh tối, các cha lại được sống thinh lặng một mình với Chúa. Thật bình an, hạnh phúc vì một ngày tốt đẹp đã trôi qua, các cha được chìm vào giấc ngủ sâu trong sự che chở bao bọc của tình thương Chúa.

Nguyện xin Chúa chúc lành cho quý Đức cha, quý cha, và cho cả giáo phận. Xin anh chị em giáo dân đừng quên tiếp tục cầu nguyện cho tuần tĩnh tâm của quý cha đạt được những kết quả tốt đẹp về đàng thiêng liêng để các cha sẽ đem những hoa trái ngon ngọt ấy trao lại cho đoàn chiên đã được trao phó sau tuần tĩnh tâm trở về.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây