GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ngày cuối của tuần tĩnh tâm các cha Bùi Chu

Tuần tĩnh tâm của quý cha Bùi Chu dẫn dần đi vào hồi kết. Ngày thứ tư chuẩn bị cho ngày kết thúc diễn ra với một bài giảng của Đức cha trình bày khía cạnh cuối cùng của sự tự huỷ để không đánh mất chính mình là “Tự huỷ để không đánh mất chính mình là người môn đệ Chúa yêu” và một số chương trình khác của tuần tĩnh tâm.
Ngày cuối của tuần tĩnh tâm các cha Bùi Chu
download 1 2Tuần tĩnh tâm của quý cha Bùi Chu dẫn dần đi vào hồi kết. Ngày thứ tư chuẩn bị cho ngày kết thúc diễn ra với một bài giảng của Đức cha trình bày khía cạnh cuối cùng của sự tự huỷ để không đánh mất chính mình là “Tự huỷ để không đánh mất chính mình là người môn đệ Chúa yêu” và một số chương trình khác của tuần tĩnh tâm.

Đề tài được Đức cha chọn lựa cho giai đoạn cuối cùng của tuần tĩnh tâm gợi lại cho các cha về hình ảnh người môn đệ Chúa yêu. Thánh Gioan năm xưa là môn đệ Chúa yêu vì được tựa đầu vào ngực Chúa trong bữa tiệc ly để lắng nghe tiếng nói của trái tim, lắng nghe tâm sự của Chúa; được cùng Mẹ Maria đứng dưới chân Thánh Giá Chúa; được là người đầu tiên tuyên xưng niềm tin Chúa đã sống lại “Tôi đã thấy và tôi tin” (Ga 20,8); được sống chan hoà trong Hội Thánh (Ga 21,7; 21,3-6); được luôn hướng về ngày Chúa quang lâm (Ga 21,20-23).

Không phải Gioan mà thôi, cả chúng ta nữa, ai cũng được mời gọi trở nên môn đệ Chúa yêu, nghĩa là được Chúa yêu và yêu Chúa. Thật ra, Chúa đã yêu thương mọi người giống như Gioan, dù Chúa đặt để mỗi người ở mỗi hoàn cảnh khác nhau. Phía còn lại là mỗi người có hết lòng yêu Chúa giống như Gioan đã dành tình yêu cho Chúa hay không. Muốn thực sự trở nên môn đệ Chúa yêu cả về phía Chúa lẫn phía của ta, mỗi người cần bắt chước Gioan tựa đầu vào ngực Chúa để lắng nghe tiếng nói của tấm lòng Chúa, biết cùng Đức Mẹ tiến bước giữa hành trình trần gian, biết sống niềm tin vào Chúa phục sinh, biết sống chan hoà trong cộng đoàn Hội Thánh địa phương, và không ngừng hướng tới ngày Chúa trở lại trong vinh quang.

Thật ra, ở vào thời nào Chúa cũng ban cho Hội Thánh những môn đệ Chúa yêu. Ở nơi này chỗ kia, chúng ta gặp được một người gắn bó với Chúa Giêsu “ở nơi cung lòng Đức Giêsu” (Ga 13,22); khiêm tốn tôn trọng quyền bính và sẵn sàng hỗ trợ bề trên thi hành sứ mạng trong cộng đoàn; sống gắn kết với Mẹ Maria; và sẵn sàng làm chứng nhân cho Chúa, ấy là chúng ta đã gặp được người môn đệ Chúa yêu. Mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn dòng tu, mỗi giáo phận..., chúng ta đều có thể bắt gặp những con người như thế. Nhờ họ mà Giáo Hội của Chúa Kitô không ngừng được triển nở.

Ngoài giờ nghe giảng và làm các việc thiêng liêng như cầu nguyện, đọc  kinh Phụng vụ, ngày tĩnh tâm cuối cùng còn có giờ họp Hội đồng Linh mục để Đức cha và quý cha bàn bạc những vấn đề quan trọng mang tính định hướng cho Giáo phận; giờ hội thảo về các đề tài tĩnh tâm để làm sáng thêm và xác tín sâu sắc hơn về sự tự huỷ trong đời sống linh mục để các cha mãi mãi giữ cho mình là người của lý tưởng (nên thánh), người của chân lý, tự do, tình yêu, hiệp thông, dấn thân, và trên hết là người môn đệ Chúa thương mến.

Tuần tĩnh tâm sẽ khép lại với thánh lễ chính tiệc tạ ơn tại nhà thờ Chính Toà vào lúc 05 giờ thứ Bảy, ngày 09/11/2019. Biết bao lễ vật, bao hy sinh, bao tâm tình quý Đức Cha và quý Cha sẽ dâng lên Chúa trong thánh lễ này. Chắc chắn Chúa sẽ tiếp tục tuôn đổ dồi dào hơn nữa những thánh ân để sau tuần tĩnh tâm trở về, các cha sẽ sống tốt hơn ơn gọi và thi hành cách hiệu quả hơn sứ mạng mục tử Chúa trao phó.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây