GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lễ Đầu Dòng và chứng tích Nhà thờ Chính tòa BC

Trong những ngày vừa qua, dư luận xôn xao khi ngôi Thánh đường Giáo xứ Đền Thánh Mẹ Thiên Chúa Trung Lao bị hỏa hoạn thiêu rụi, đây là một thiệt hại to lớn không chỉ về vật chất nhưng còn vì những giá trị tinh thần của ngôi Thánh đường 129 tuổi đối với Giáo phận, với Giáo hội cách riêng tại Việt Nam.
Lễ Đầu Dòng và chứng tích Nhà thờ Chính tòa BC
Trong những ngày vừa qua, dư luận xôn xao khi ngôi Thánh đường Giáo xứ Đền Thánh Mẹ Thiên Chúa Trung Lao bị hỏa hoạn thiêu rụi, đây là một thiệt hại to lớn không chỉ về vật chất nhưng còn vì những giá trị tinh thần của ngôi Thánh đường 129 tuổi đối với Giáo phận, với Giáo hội cách riêng tại Việt Nam.

Giá trị tinh thần của Nhà thờ được thể hiện khi Thánh đường luôn có vị trí đặc biệt trong cuộc sống của người tín hữu vì nơi đó, mọi biến cố thăng trầm, mọi thay đổi thời cuộc, mọi sinh hoạt của người tín hữu đều ảnh hư­ởng, đều đ­ược sẻ chia và chung phần trong ngôi nhà thiêng Thánh này. Biết bao cử hành Phụng vụ, những việc đạo đức bình dân, những hồng ân Bí tích, những con trẻ mới sinh, những cụ già tạ từ cõi thế và cả những đôi uyên ư­ơng đoan hứa…Tất cả đều đ­ược diễn ra tại ngôi Thánh đường thân yêu của cộng đoàn.


 download
Trước ngày Lễ kính Cha Thánh Đa minh quan thầy đệ nhị Giáo phận, nhiều người đặc biệt các bạn trẻ tự bảo nhau về dự Lễ vì có thể đây sẽ là lần cuối cùng họ được tận mắt chứng kiến một chứng tích đã đi cùng chiều dài lịch sử Giáo phận trong 132 năm qua cách riêng, vào những ngày Lễ đầu Dòng: Nhà thờ Chính tòa Bùi Chu.

Năm 1848, khi toà Giám mục được đặt tại Làng Bùi Chu, Nhà thờ Giáo xứ được chọn làm Nhà thờ chính toà của Giáo phận và được xây dựng năm 1885 theo lối kiến trúc Ba-rốc, dài 78m, rộng 22m, cao 15m, 2 tháp chuông cao 30m. Từ đó đến nay, Nhà thờ Chính tòa Bùi Chu đã chứng kiến biết bao thăng thầm lịch sử và là điểm hẹn hò, gặp gỡ Đức Tin của gia đình Giáo phận cách riêng, vào ngày 08/08 hàng năm « Dù ai đi mãi đâu đâu, đến ngày Giỗ tổ hãy về Bùi Chu, 8/8 mùa thu, chúng ta lại đến sum vầy nơi đây ».

 
2

Sử ký Địa phận Trung xuất bản tại Phú Nhai Đường năm 1916 có viết: “Lễ đầu Dòng hay ngày Lễ ông Thánh Duminhgô, thì các đấng giảng đạo và phần nhiều các đấng thầy cả bản quốc, và cả Đức Thầy trong Địa phận cũng đứng đầu mà đến hội nhau tại nơi Cha Chính trị sở và làm Lễ trọng”.

Lễ kính Cha Thánh Đaminh quan Thầy đệ nhị đã trở thành ngày truyền thống, thành “ngày giỗ tổ của Giáo phận” và là nét đẹp trong văn hóa sống đạo riêng của người Bùi Chu qua những lần con cái giáo dân Bùi Chu “khăn gói quả mướp, quốc bộ lội sông, cơm nắm muối vừng” trẩy hội Lễ quan thầy Giáo phận.

 
4

Trong những dịp như thế, Nhà thờ Chính tòa là chứng tích hùng hồn đồng hành cùng đời sống Đức Tin của Giáo phận: những Thánh lễ long trọng sầm uất quy tụ hàng vạn giáo dân, nhiều Giám mục Linh mục tiến lên bàn Thánh để được đặt tay tại nơi này, cả những chia ly trong đau thương của thời cấm đạo hay những giọt nước mắt tiễn biệt vị Cha chung Giáo phận khi các ngài về với Chúa.

Tuy nhiên, sau 132 năm chống chọi với thời tiết và môi trường bất ổn, Nhà thờ Mẹ đã xuống cấp trầm trọng không đủ đảm bảo cho các sinh hoạt phụng vụ lớn của Giáo phận. Vì thế, vào cuối Thánh lễ diễn ra lúc 09g15 ngày 08/08/2017, Cha chính Giáo phận Giuse Nguyễn Đức Giang đã loan báo: « Năm nay về dự Lễ chúng con thấy Đức Cha đã cho làm Nhà thờ tạm, lán để gỗ, chuẩn bị một số vật liệu cho dự án đại tu Nhà thờ Chính tòa »

 
3

Chắc chắn sẽ có những tiếc nuối khi những ký ức, những kỷ niệm gắn liền với Nhà thờ Chính tòa, với Lễ đầu Dòng sẽ ùa về trong lòng mỗi tín hữu Bùi Chu xuất phát từ những tình cảm đặc biệt với ngôi Nhà thờ Mẹ, nhưng lớp bụi thời gian cần thiết được rũ bỏ để Giáo phận mặc lấy áo mới trong sự phát triển cho tương lai. Ước mong con dân Bùi Chu từ những tâm tình và tình cảm như thế sẽ hưởng ứng lời kêu gọi của Cha Chính Giáo phận :

« Chúng con rất phấn khởi và xin hứa khi Đức Cha kêu gọi, chúng con sẵn sàng chung lưng với Đức Cha để công việc của Giáo phận được thực hiện trong hiệp nhất và bình an. 

Tác giả: Hoàng Đức

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây