GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Gx. Phú An quá khứ, hiện tại và tương lai

"Chúng ta cảm nhận biết bao hồng ân Chúa đã ban xuống trên từng người, từng gia đình, cách riêng trên giáo xứ Phú An này từ khi cộng đoàn giáo xứ được thành lập cách đây 80 năm. 80 năm cũng dài  như một đời người nhưng đã ghi lại biết bao nhiêu những dấu ấn, những kỷ niệm tại miền đất thân yêu này", Đức Cha Tôma Giáo phận nói trong thánh lễ cắt băng và làm phép nhà thờ giáo xứ Phú An.
15

15

IMG 4048"Chúng ta cảm nhận biết bao hồng ân Chúa đã ban xuống trên từng người, từng gia đình, cách riêng trên giáo xứ Phú An này từ khi cộng đoàn giáo xứ được thành lập cách đây 80 năm. 80 năm cũng dài  như một đời người nhưng đã ghi lại biết bao nhiêu những dấu ấn, những kỷ niệm tại miền đất thân yêu này", Đức Cha Tôma Giáo phận nói trong thánh lễ cắt băng và làm phép nhà thờ giáo xứ Phú An.

Quả đúng như thế, 80 năm qua đã ghi dấu biết bao hồng ân của Thiên Chúa nơi mảnh đất "Địa linh nhân kiệt này". Xin ngược dòng thời gian để lược sử một số điểm chính về quá khứ Đức Tin hào hùng nơi mảnh đất thân thương này:

Theo lịch sử, Phú An là vùng đất ven sông Ninh Cơ, do phù sa của con sông này bồi đắp từ hàng ngàn năm qua, dân từ Phố Hiến, Thanh Hóa, Ninh Bình tới đây khai hoang, lập ấp, và sinh sống vào khoảng thế kỷ XVI, XVII. Thấy nhu cầu của giáo dân ngày một tăng nhanh, bề trên đã cho thành lập giáo họ Phú An và xây dựng ngôi nhà thờ gỗ đầu tiên lợp bằng lá bổi, đây là ngôi nhà thờ đầu tiên và giáo họ Phú An thuộc xứ Trung Lao.

Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, mưa gió và cả chiến tranh, nhà thờ được xây dựng lại lần thứ 2 vào năm 1902. Năm 1925 khi xứ mới Nam Lạng được thành lập thì họ Phú An thuộc về xứ Nam Lạng. Năm 1937 Đức cha Đa minh Hồ Ngọc Cẩn tách họ Phú An và Quần Lạc thuộc xứ Nam Lạng để thành lập xứ mới có tên gọi là Phú An. Kể từ đây lịch sử giáo xứ Phú An của chúng ta sang một trang mới đúng như tên gọi một vùng quê trù phú để bà con an cư lạc nghiệp.

Tháng 8 năm 2007 Đức cha cố Giuse đã chủ sự thánh lễ và công bố hạ giải ngôi nhà thờ cũ để xây dựng ngôi thánh đường mới. Trải qua 10 năm đóng góp công của, sự nỗ lực của các đời cha xứ và bà con giáo dân, một ngôi thánh đường khang trang lộng lẫy đã được khánh thành vào ngày 20/10/2017.

Công trình hoàn thành đánh dấu mốc son lịch sử của cộng đoàn giáo xứ. Không thể diễn tả hết niềm vui, niềm tự hào nhiều anh chị em giáo dân chia sẻ: "10 năm một hành trình, một chặng đường dài đã qua, biết bao những khó khăn thử thách từ khi khởi công xây dựng ngôi thánh đường đến nay, có những lúc công trình tưởng chừng như bỏ dở. Tạ ơn Chúa - tất cả là hồng ân khi mọi người đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành ngôi thánh đường đúng như nguyện ước. Kinh phí xây dựng đều do anh chị em giáo dân nơi đây tự nguyện ủng hộ. Tổng kinh phí xây dựng công trình hết gần 60 tỷ đồng, đây là một phép lạ bởi nếu không có ơn Chúa sức riêng ai có thể làm được". 

 Niềm vui của ngày hôm nay sẽ qua đi và ngày mới sẽ lại bắt đầu, chắc chắn đây sẽ là một dấu ấn kỷ niệm đáng ghi nhớ trong tất cả anh em giáo dân nơi đây; để rồi mỗi người không ngừng xây dựng chính những ngôi nhà thân thương của gia đình mình trở thành ngôi nhà cầu nguyện, ngôi nhà bình an, vui vẻ và cùng nhau qui tụ, gặp gỡ trong ngôi Thánh đường mới xây dựng của Giáo xứ như lời mời gọi của Đức Cha giáo phận.

Xin kết thúc bài viết bằng bốn câu thơ thể hiện hào khí mảnh đất trù phú và bình an này:

"Phú An hào khí đất hồn quê
Miền đất nên thơ khách tìm về.
Ra đi ôm ấp ngàn hy vọng 
Trở về gánh nặng vạn thành công".

Tác giả: Thế Thông

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây