GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Giáo xứ Hoành Nhị đang thay da đổi thịt

Giáo xứ Hoành Nhị là một giáo xứ nhỏ bé thuộc giáo hạt Thức Hoá, xã Giao Hà, huyện Giao Thuỷ. Giáo xứ toạ lạc trong khu vực Tin lành và Phật giáo Hoà Hảo phát triển khá mạnh. Người ta vẫn gọi giáo xứ nằm trong khu vực Tam giáo. Vì thế, người Công giáo thật không dễ dàng sống đức tin do ảnh hưởng bởi các tôn giáo khác xung quanh.
Giáo xứ Hoành Nhị đang thay da đổi thịt
Giáo xứ Hoành Nhị là một giáo xứ nhỏ bé thuộc giáo hạt Thức Hoá, xã Giao Hà, huyện Giao Thuỷ. Giáo xứ toạ lạc trong khu vực Tin lành và Phật giáo Hoà Hảo phát triển khá mạnh. Người ta vẫn gọi giáo xứ nằm trong khu vực Tam giáo. Vì thế, người Công giáo thật không dễ dàng sống đức tin do ảnh hưởng bởi các tôn giáo khác xung quanh.

Cách đây hơn hai năm, Đức cha gửi đến giáo xứ một cha xứ trẻ tên là Giuse Trần Văn Toàn. Khi đi tham dự thánh lễ nhận nhiệm sở của cha trẻ này, người từng được tôi linh hướng trước khi chịu chức linh mục, tôi thực sự băn khoăn. Một cha trẻ làm cha xứ của một giáo xứ đa tôn giáo như vậy, làm thế nào để cha ấy có thể lãnh đạo đoàn chiên một cách hiệu quả.

 
25f7cf0144d0b68eefc1

Ấy vậy mà sau hơn hai năm, có dịp quay lại dâng thánh lễ khai mạc tuần chuẩn bị cho ngày chầu lượt của giáo xứ, tôi thực sự bất ngờ vì sự đổi thay của giáo xứ. Sự đổi thay ấy được thể hiện ra bên ngoài cũng như từ bên trong. Ở bề ngoài, nhà thờ, nhà xứ, khuôn viên đã được quy hoạch lại khá gọn gàng, đặc biệt giáo xứ đang chuẩn bị hoàn thành Nhà Giáo lý khang trang rộng rãi có thể đáp ứng cho việc giảng dạy giáo lý của hơn 100 thiếu nhi. Nói chuyện với cha xứ, tôi còn biết giáo xứ đang có dự tính tái thiết thánh đường cho phù hợp với nhu cầu chính đáng của đoàn chiên.

Về phần bên trong, anh chị em tín hữu đang cố gắng lớn lên trong đời sống đức tin. Sự cố gắng lớn lên ấy được thể hiện qua việc các tín hữu trong giáo xứ mỗi ngày một siêng năng hơn trong việc tham dự thánh lễ, xưng tội đều đặn, và rước Mình Thánh Chúa cách sốt sắng. Điều ấy được thể hiện phần nào qua thánh lễ khai mạc tuần chuẩn bị cho ngày chầu lượt. Thánh lễ khai mạc vào lúc 05g30 chiều thứ Hai. Có thể nói ngày thường giáo dân bận rộn với công việc, trẻ em bận rộn với học hành, Thánh lễ vào giờ này sẽ có rất ít người, thậm chí không có người tham dự. Vậy mà thật bất ngờ, anh chị em đi lễ rất đông, đặc biệt các em thiếu nhi sau khi tan học đã vội đến nhà thờ.

Không những có mặt trong thánh lễ khá đông, giáo dân còn sốt sắng tham dự thánh lễ. Họ tham dự phụng vụ cách tích cực, năng động và hiệu quả như Công đồng Vaticano II mời gọi. Phần của cha chủ tế, giáo dân lắng nghe nghiêm túc; phần của giáo dân, giáo dân thưa lên với tất cả tâm tình, nhất là các thiếu nhi. Các em im lặng lúc phải im lặng, các em đọc rất to khi phải đọc. Nhìn ngắm cộng đoàn tham dự thánh lễ khai mạc tuần chuẩn bị cho ngày chầu lượt, tôi không khỏi xúc động.

Chủ tế và chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ khai mạc, tôi không thể không nói lời hoan hô và chúc mừng giáo xứ. Chúc mừng và hoan hô bởi giáo xứ đang cố gắng trưởng thành đức tin. Chúc mừng và hoan hô bởi giáo xứ đang ý thức ơn được tái sinh bởi nước và Thần Khí, nỗ lực làm cho ơn ấy sinh hoa kết quả. Tôi chúc cho họ một khi đã được Thần Khí tái sinh, họ mãi mãi sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần và làm trổ sinh hoa trái của Thần Khi là bác ái, nhân hậu, từ bi, hiền hoà, nhẫn nại...

 
539d0f6784b676e82fa7

Nguyện xin Chúa Thánh Thần tiếp tục tái sinh, thúc đẩy để mỗi tín hữu nơi đây ngày càng được biến đổi trở nên tốt đẹp hơn, xứng đáng với lời của Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô “không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thánh Thần” (Ga 3,5). 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây