GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Giáo họ Lục Thủy mừng long cốt

Lời Thánh vịnh "Hãy tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương" chính là tâm tình của anh chị em giáo họ Lục Thủy, giáo xứ Phú Thọ trong ngày tạ ơn mừng long cốt nhà thờ diễn ra lúc 10 giờ 15 ngày 27 tháng 11 năm 2017.
DSC 3502yt
Lời Thánh vịnh "Hãy tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương" chính là tâm tình của anh chị em giáo họ Lục Thủy, giáo xứ Phú Thọ trong ngày tạ ơn mừng long cốt nhà thờ diễn ra lúc 10 giờ 15 ngày 27 tháng 11 năm 2017.
 
DSC 3330ö

Về với giáo họ Lục Thủy, người ta không khỏi ngỡ ngàng về tinh thần nhiệt tình, hăng say, quảng đại trong việc xây dựng thánh đường như lời chia sẻ của Cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Đức Giang trong lời mở đầu thánh lễ: "Cách đây hơn 10 tháng, tôi đã về làm lễ hạ giải ngôi thánh đường cũ để xây dựng ngôi thánh đường mới. Hôm nay, về dâng thánh lễ tạ ơn mừng long cốt nhà thờ, tôi thực sự ngỡ ngàng về tinh thần đoàn kết, quảng đại, hy sinh của anh chị cho công trình. Mặc dù chỉ mới có thời gian ngắn, nhưng nhiều hạng mụcđã  vượt tiến độ thời gian. Còn rất nhiều khó khăn, thử thách từ nay đến khi hoàn thiện công trình, vì vậy anh chị em cần đoàn kết, hy sinh, và rộng tay chung sức".
 
DSC 3332s

Thánh đường giáo họ Lục Thủy được Cha chính giáo phận dâng thánh lễ cầu bình an cho việc hạ giải ngày 15 tháng 12 năm 2016. Ngày 27 tháng 06 năm 2017, Đức Cha giáo phận đã về cử hành thánh lễ tạ ơn đặt viên đầu tiên. Kể từ đó đến nay, anh chị em đã đoàn kết chung tay xây dựng ngôi thánh đường dẫu cho cuộc sống còn rất nhiều khó khăn.

Giáo dân thật sự rất vui mừngvì hôm nay Cha Tổng đại diện về chủ tế thánh lễ tạ ơn, Cha quản hạt, Cha xứ cựu Gioan Baotixita Trần Văn Vinh, cha xứ mới Giuse Đỗ Hữu Trọng, và quý cha đồng tế; quý ân thân nhân và  quý khách sốt sắng tham dự để cầu nguyện đặc biệt cho công việc xây dựng nhà Chúa sớm hoàn thành tốt đẹp.

 
DSC 3502yt

Trong bài giảng, Cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn sống tâm tình tạ ơn bằng cuộc hàng ngày qua hai tiếng cảm ơn. Hai tiếng cảm ơn được kể là 2 tiếng đẹp và vang vọng nhất trong kho tàng ngôn ngữ mà nhiều khi chúng ta hay quên. Cuộc sống giữa thế giới hôm nay sẽ có ý nghĩa hơn khi mọi người dành cho nhau hai tiếng cảm ơn trong gia đình, giáo xứ, giáo họ. Chúng ta cần sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao kỳ công Ngài thực hiện trong cuộc đời mỗi người "Một lời tạ ơn là hai lần xin ơn".

Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn cảm ơn Cha Tổng đại diện, quý cha, quý ân thân nhân, quý khách và các đoàn hội đã giúp đỡ cách này, cách khác để thánh lễ được diễn ra long trọng và sốt sắng. Tâm tình tri ân được vị đại diện dâng lên quý cha trong lẵng hoa tươi thắm.

 
DSC 3332s

Ấp Lục Thủy được thành lập vào năm 1868 do cụ hương trưởng Trịnh Công Ninh và một số cụ ở làng Lục Thủy (nay là giáo xứ Lục Thủy). Sau 30 năm lập ấp, ngôi thánh đường đầu tiên đã được xây dựng năm 1898 tại khu Bắc (nay là giáo họ Tân Thủy). Ngày 12/6/1919, Đức Cha Maria Martin Tiến - Giám mục Địa phận Trung đã phong sắc lên giáo họ và lấy tên là giáo họ Lục Thủy, nhận thánh Phêrô làm quan thầy.

Trải qua thời gian, khắc nghiệt của thời tiết, thiên tai, giáo họ đã tái thiết nhiều lần ngôi thánh đường. Đến năm 1936, giáo họ đã hoàn thành ngôi thánh đường vững chắc trên nền thánh đường hiện nay. Qua 80 năm sử dụng, đến nay nhà thờ không còn an toàn và không thể đáp ứng các nhu cầu thờ phượng được nữa vì thế giáo họ đã hạ giải nhà thờ cũ và tái thiết thánh đường mới vào cuối năm 2016. Số nhân danh hiện nay đã lên đến 1300 người.

Tác giả: Thế Thông - Ảnh: Trần Hưng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây