GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Giáo họ Lục Thủy đặt bia đá xây nhà Chúa

Thứ Ba ngày 27/06/2017 Giáo họ Lục Thủy thuộc xứ Phú Thọ vui mừng tham dự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường do Đức Cha Tôma chủ sự.
Giáo họ Lục Thủy đặt bia đá xây nhà Chúa
Nhờ Hồng ân Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Phêrô quan thầy cùng với sự cầu nguyện của Đức Cha giáo phận, sự hướng dẫn tận tình của Cha xứ Gioan Baotixita sự giúp đỡ của quý ân thân nhân xa gần, Giáo họ Lục Thủy thuộc xứ Phú Thọ vui mừng tham dự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường do Đức Cha Tôma chủ sự vào thứ Ba, ngày 27/06/2017.
 
 
Để có được một khuôn viên rộng rãi, một nền móng vững chắc để xây dựng Thánh đường, và nhất là công việc chuẩn bị cho thánh lễ được diễn ra tốt đẹp, toàn thể giáo dân trong họ đã nô nức chuẩn bị tâm hồn sốt sắng, tu sửa trang hoàng từ đường dong ngõ xóm đến khuôn viên và lễ đài trang trọng lộng lẫy. Công việc còn tất bật hơn khi các gia đình được bàn bạc sắp xếp chu đáo để đón tiếp khách về tham dự Thánh lễ và mừng cho công trình trong ngày lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường.
 
Vào lúc 09 giờ 30 đoàn đón Đức Cha Tôma với cờ hoa rực rỡ đã về với giáo họ trong niềm vui tràn đầy. 9 giờ 15 phút đoàn lễ nghi được rước từ trung tâm mục vụ giáo họ ra nền móng nhà thờ trong tiếng trống tiếng kèn âm vang cùng với các quý chức, các đoàn hội trong giáo họ tham gia.

 
00 00 luc thuy 2d
 
Đúng 9 giờ 30 phút Thánh lễ bắt đầu, Đức Cha kêu mời mọi người hiệp ý dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho công trình xây dựng nhà thờ giáo họ Lục Thủy, xin Chúa ban mọi ơn lành cho công trình từ khởi sự cho tới hoàn thành được hiệp nhất và bình an. Cùng cầu nguyện cho các đấng bậc, quý ân thân nhân và mọi người trong giáo họ còn sống cũng như đã qua đời. Đồng thời, Đức Cha kêu mời mọi người chuẩn bị tâm hồn sốt sắng dâng Thánh lễ.

 
00 00 luc thuy 2a
 
00 00 luc thuy 2f
 
00 00 luc thuy 2b
 
Trong bài giảng, Đức Cha nói: Việc xây dựng nhà thờ dâng kính Chúa thật là cần thiết vì nhà thờ là nơi Chúa ngự, Chúa thi ân giáng phúc và là nơi mọi người đến lãnh nhận các bí tích, các màu nhiệm Thánh. Đức Cha còn nhấn mạnh hơn khi mọi người đến nhà thờ cầu xin những ơn lành, và khi nhận được Chúa ban ơn thì phải đem những ơn ấy về sống trong gia đình, làm cho gia đình sốt sắng hơn kính mến Chúa hơn, được tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, để sống chung thủy yêu thương và làm gương sáng cho nhau... được như vậy thì việc xây dựng nhà Chúa mới có ý nghĩa và đẹp lòng Chúa hơn.
 
Thánh lễ tiếp tục với nghi thức làm phép viên đá đầu tiên. Cha xứ Gioan Baotixita Trần Văn Vinh giới thiệu sơ lược về sự hình thành và phát triển của giáo họ Lục Thủy: Ấp Lục Thủy được thành lập vào năm (Mậu Thìn) 1868 do cụ Hương trưởng Trịnh Công Ninh và một số cụ ở làng Lục Thủy (nay là giáo xứ Lục Thủy, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đến khai cơ lập ấp. Sau một thời gian khai khẩn đất hoang, quai đê lấn biển, mảnh đất này đã trở nên màu mỡ phì nhiêu, một số cụ ở các làng xã khác, trên phủ Xuân Trường đã tìm đến định cư và cùng chung tay xây dựng làng ấp ngày một đông vui phát triển.

 
00 00 luc thuy 3
 
Sau 20 năm lập ấp, vì điều kiện kinh tế khó khăn, mãi tới năm 1898 các cụ mới xây dựng được Ngôi Thánh Đường tọa lạc tại Khu Bắc (nay là Giáo họ Tân Thủy). Thời gian đó, cụ trùm Kiếng làm trùm Chánh, cụ trùm Thể làm trùm Phó. Năm 1916, số nhân danh trong ấp là 91 người (theo sử ký Địa phận chung Phú Nhai đường ghi lại). Sau một thời gian lập ấp và với lòng đạo đức sốt sắng, ngày 12 tháng 6 năm 1919, Đức Cha Maria Martin Tiến – Giám mục Địa phận Trung đã ký sắc phong nên giáo họ và lấy tên là giáo họ Lục Thủy, nhận Thánh Tông đồ Phêrô là quan thầy.
 
Cùng với công cuộc quai đê lấn biển, khai khẩn đất hoang và sự phát triển của giáo họ, năm Canh Ngọ (năm 1930), giáo họ đã xây dựng ngôi nhà phòng bên trong đê biển và lại tiếp tục vượt nền, lấn biển và mua sắm gỗ để chuẩn bị cho việc xây dựng thánh đường. Sau 6 năm chuẩn bị và xây dựng, năm Bính Tý (Năm 1936), thánh đường Giáo họ mới được xây dựng xong. Khóa ban hành giáo năm ấy, cụ Trữ làm trùm Chánh, cụ Cẩm làm trùm Phó, cụ hương Nhuận làm đốc công xây dựng thánh đường, dưới sự điều hành của Cha chánh xứ Phêrô Lâm Quang Học.
 
Theo dòng thời gian, ngôi thánh đường do cha ông xây dựng đến nay đã được tròn 80 tuổi, và đã trải qua 26 khóa ban hành giáo. Cùng với sự phát triển của Giáo Hội, số nhân danh trong giáo họ đến nay đã trên 1200 người; Được sự đồng ý của Đức Cha Giáo phận Bùi Chu, sự quan tâm hướng dẫn của Cha Chánh xứ Phú Thọ, giáo họ đã xây dựng lại ngôi thánh đường mới.
 
Tiếp đến, quý ân nhân trong ngoài giáo họ dâng những viên gạch đỏ, gạch hồng, xin Đức Cha đón nhận, làm phép và chúc lành cho công trình xây dựng thánh đường sớm được hoàn thành.
 
Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn giáo họ dâng lên Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn lời cảm tạ tri ân. Đồng thời, một vị thay mặt cho giáo họ dâng lên Đức Cha lẵng hoa tươi thắm để bày tỏ tấm lòng yêu mến biết ơn. Ông Chủ tịch xã Giao Thiện thay mặt các ban nghành cũng dâng lên Đức Cha lẵng hoa chúc mừng cho công trình được sớm hoàn thành.

 
00 00 luc thuy 5
 
Thánh lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan của cộng đoàn giáo họ cũng như toàn thể quý khách trong bữa cơm thân mật tại các gia đình. Hy vọng rằng nhờ tấm lòng quảng đại của các bậc ân thân nhan và quý khách, công trình nhà Chúa sớm được hoàn thành trong sự hiệp nhất yêu thương trong giáo họ Lục Thủy.
 
TT Hạt Đại Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây