GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Du Hiếu: Nhạc đoàn Dũng Lạc mừng lễ quan thầy 

Hội kèn đồng giáo xứ Du Hiếu hình thành đầu tiên của miền Thức Hóa - Đại Đồng, đến nay đã ngót trăm tuổi. Năm 2010, theo nguyện vọng của hội, với sự hướng dẫn của Cha xứ Vinh-sơn Trần Thiện Túy, Hội đã tôn nhận thánh An-rê Trần An Dũng Lạc làm Quan thầy.
Du Hiếu: Nhạc đoàn Dũng Lạc mừng lễ quan thầy 
Hội kèn đồng giáo xứ Du Hiếu hình thành đầu tiên của miền Thức Hóa - Đại Đồng, đến nay đã ngót trăm tuổi. Năm 2010, theo nguyện vọng của hội, với sự hướng dẫn của Cha xứ Vinh-sơn Trần Thiện Túy, Hội đã tôn nhận thánh An-rê Trần An Dũng Lạc làm Quan thầy. Ngay sau đó, Hội đã tạc tượng Thánh bổn quan thầy cùng với bộ kiệu sơn son thiếp vàng. Thường niên, được Cha xứ tiền nhiệm và Cha xứ đương nhiệm cho tổ chức lễ kính Quan thầy vào Chúa nhật thứ III Mùa Vọng.
 
01

Vì được mừng lễ vào đúng  “Chúa nhật màu hồng” nên năm nào hội cũng tổ chức cuộc rước và Thánh lễ thật long trọng. Năm nay mừng lễ Quan thầy lần thứ 10, hội đã quy tụ đại diện 6 hội kèn của 6 giáo họ thuộc giáo xứ Quất Lâm và nhạc đoàn Cecilia Đền thánh Thức Hóa về cùng chung phục vụ cuộc rước. Đặc biệt 4 năm gần đây, giữa nhạc đoàn Dũng Lạc giáo xứ Du Hiếu và Hội cồng chiêng khu 2 giáo xứ Trung Thành đã kết nghĩa “đồng môn” với nhau, và năm nào cũng thế, mỗi dịp lễ Quan thầy về là hai hội mời nhau phục vụ và chung chia niềm vui với nhau.
 
03

Lễ Quan thầy năm nay được tổ chức vào chiều Chúa Nhật 13/12. Trước Thánh lễ cha xứ đặt Thánh Thể lúc 16h30 và chầu nửa giờ. Đúng 17h00 cuộc rước được bắt đầu, tiếp đó là Thánh lễ do cha xứ Vinh-sơn Mai Văn Bảo chủ tế, cha quê hương Vinh-sơn Nguyễn Hữu Tạn - phó xứ Đền thánh Kiên Lao và cha Đaminh Nguyễn Văn Thục - phó xứ Phong Lâm đồng tế.
 
05

Trong bài giảng, cha Phó Đền thánh Kiên Lao đã chia sẻ tấm gương khiêm nhường, trung thực và lòng nhiệt thành của Thánh Gioan Tẩy giả trong sứ mệnh loan truyền Chúa Cứu Thế: “… Đấng đến sau tôi, cao trọng hơn tôi, tôi không xứng cởi quai dép cho Ngài”. Phần cuối bài giảng, cha cũng nêu lên tấm gương anh dũng hy sinh vì danh Chúa của Thánh An-rê Trần An Dũng Lạc và mời gọi các thành viên trong nhạc đoàn cố gắng noi gương Ngài giữ vững đức tin và trung thành với Chúa.

Kết thúc Thánh lễ, sau khi đại diện nhạc đoàn dâng 3 bó hoa tươi thắm lên 3 cha trong ban đồng tế, cha xứ đã dành thời giờ biểu dương cổ vũ nhạc đoàn và các đoàn hội tham dự cuộc rước và thánh lễ bằng nhiều tràng phái tay nổ dòn.

 
img 4480

Cả trong 10 lễ quan thầy được tổ chức, có lẽ phần kết lễ là hoành tráng nhất. Bài hát Thánh An-rê Trần An Dũng Lạc của tác giả Đinh Năng được phối soạn, hòa tấu giữa nhạc đoàn với ca đoàn và cả cộng đoàn cùng thuộc, cùng hát vang dậy Thánh đường:
“…Ba lần bị bắt vẫn giữ vững lòng trung dũng kiên cường
Gông cùm đâu sá, luôn một lòng trung thành với Chúa
Đầu lìa máu tuôn, ngành vạn tuế chiến thắng ngời vinh quang
Nay được vinh phúc trên nước trời bên Chúa uy hùng…”

Đặc biệt câu kết của bài hát được lưu lại trong ký ức của mỗi người khi bước ra về:

“An-rê Tràn An Dũng Lạc đã là người chiến thắng
Xin cho đoàn con dưới trần luôn trung thành với Chúa chí nhân
An-rê Trần An Dũng Lạc thánh quan thầy kính mến
Xin cho đoàn con đất Việt luôn trung thành với Chúa trong tình yêu.

Tác giả: Đaminh Đinh Năng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây