GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lễ bế mạc tuần tĩnh tâm linh mục Bùi Chu

Lễ bế mạc tuần tĩnh tâm linh mục Bùi Chu
Tuần tĩnh tâm năm của linh mục đoàn giáo phận Bùi Chu đã khép lại với thánh lễ tạ ơn vào lúc 05 giờ sáng thứ Bảy, ngày 14 tháng 11 tại nhà thờ Chính toà Bùi Chu. Theo chương trình, đúng 05 giờ thiếu 15 sáng, đoàn đồng tế từ Toà Giám mục tiến ra nhà thờ Chính toà để bắt đầu thánh lễ.
Tuần tĩnh tâm năm của linh mục đoàn giáo phận Bùi Chu đã khép lại với thánh lễ tạ ơn vào lúc 05 giờ sáng thứ Bảy, ngày 14 tháng 11 tại nhà thờ Chính toà Bùi Chu. Theo chương trình, đúng 05 giờ thiếu 15 sáng, đoàn đồng tế từ Toà Giám mục tiến ra nhà thờ Chính toà để bắt đầu thánh lễ.

Thánh lễ tạ ơn hôm nay có đầy đủ mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận. Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu chủ tế, Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám mục Mỹ Tho giảng lễ, khoảng trên 180 linh mục trong giáo phận đồng tế, 07 thầy phó tế, khoảng 120 chủng sinh thuộc Đại Chủng viện Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, trên 500 nữ tu thuộc 05 hội dòng của giáo phận và đông đảo giáo dân sốt sắng tham dự thánh lễ để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cách đặc biệt cho các Cha và giáo phận trong ngày kết thúc tuần tĩnh tâm năm.

 

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Tôma đã mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho giáo phận, đặc biệt là cho các cha trong tuần tĩnh tâm năm. Đức Cha nhắc mọi người cầu nguyện đặc biệt cho các cha biết làm trổ sinh hoa trái những ân huệ đã lãnh nhận trong tuần tĩnh tâm trong cuộc sống cụ thể của các cha tại các giáo xứ. Trong tâm tình uống nước nhớ nguồn, Đức Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho mọi ân nhân trong giáo phận còn sống cũng như đã qua đời.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô đã thật khéo léo chia sẻ hai bài học rút ra được từ việc giảng tĩnh tâm cho các cha Bùi Chu và việc ngài có cơ hội thăm viếng một số nhà thờ tại giáo phận Bùi Chu. Bài học thứ nhất là bài học hiệp thông. Sự hiệp thông mà Đức Cha rút ra được từ Bùi Chu không những được thể hiện qua việc cử hành thánh lễ, các giờ cầu nguyện chung, chầu Chúa Giêsu Thánh Thể với Đức Cha Bùi Chu và các cha mà còn qua các bữa ăn. Bởi vì mỗi khi dùng bữa, Đức Cha luôn được giới thiệu món “X” của giáo xứ “A” biếu, món “Y” giáo xứ “B” biếu”... Như thế rõ ràng giáo phận Bùi Chu đang có sự hiệp nhất khá sâu sắc trong những việc thiêng liêng cũng như trong những chia sẻ liên đới vật chất cụ thể.

 

Bài học thứ hai Đức Cha rút ra được từ Bùi Chu là bài học đức tin. Đức Cha kể rằng: đến thăm giáo xứ Đền Thánh Ninh Cường, Đức Cha nhìn thấy cây Đức Tin. Theo Đức Cha, cây đức tin này đã nhắc cho Đức Cha về hạt giống đức tin đã được gieo vãi ở Bùi Chu đầu tiên trên đất Việt vào năm 1533 và cứ từ đó phát triển không ngừng. Đức tin ấy lan toả tới tây đàng trong, đông đàng trong, tây đàng ngoài... Bằng chứng hùng hồn của đức tin kiên trung mãnh liệt ấy được thể hiện qua việc hôm nay Đức Cha được dâng thánh lễ ở đây trong nhà thờ Chính Toà này với đông đúc mọi thành phân dân Chúa. Bao nhiêu chủng sinh, bao nhiêu nữ tu, bao nhiêu giáo dân... cùng hiệp dâng thánh lễ đã chứng mình cho một cây đức tin bền vững và đang trổ sinh những hoa trái tốt đẹp.

Như thế, con dân Bùi Chu có quyền tự hào về truyền thống đức tin của cha ông, nhưng đồng thời cũng có trách nhiệm duy trì, bảo tồn và phát triển kho tàng đức tin ấy bằng cách làm triển nở hồng đức tin đó trong cuộc sống hằng ngày. Không biết quý ông bà anh chị em nghĩa sao?

Trước khi kết thúc bài giảng, Đức Cha đã mời gọi mọi người hãy chạy đến với Đức Maria, nữ vương các thánh tử đạo chuyển cầu cùng Chúa để tất cả chúng ta được kiên vững trong đức tin không chỉ bằng những xác tín nội tâm, lý thuyết mà còn bằng những hành động đức tin cụ thể bằng đức ái. Chính đức ái là dấu chứng cho một đức tin sống động, một đức tin không ngừng trổ sinh hoa trái.

 

Thánh lễ dần đến hồi kết thúc. Cha Chính Giuse Trần Đức Giang, đại diện cho linh mục đoàn Bùi Chu dâng lời chúc mừng Đức Cha Phêrô nhân kỷ niệm 07 năm Giám mục, cám ơn Đức Cha Tôma, mọi thành phần dân Chúa từ Toà Giám mục cho tới các giáo xứ đã hết lòng cầu nguyện và long lắng từng bữa cơm, những giấc ngủ cho các Cha.

Sau cùng, Cha Đaminh Lê Quang Hoà thay mặt cho cả cộng đoàn dâng hoa chúc mừng Đức Cha Phêrô nhân ngày kỉ niệm 07 năm được tấn phong Giám mục và cám ơn hai Đức Cha. Thánh lễ kết thúc lúc 06 giờ, mọi người ra đi trong bình an hân hoan. Ai nấy đều mong ước cho mỗi linh mục giáo phận trở thành mục tử như lòng Chúa mong ước.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây